Vĩ mô

Phát hiện ‘hiện tượng đặc biệt’ có nguy cơ ảnh hưởng tiến độ thi công tuyến cao tốc 23.000 tỷ nối Lạng Sơn và Cao Bằng

Nguyên Mộc 03/07/2025 20:41

Doanh nghiệp thi công tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh vừa phát hiện 6 hang caster ngầm – hiện tượng địa chất tiềm ẩn nguy cơ sụt lún, trong khi vẫn chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, ngày 30/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có buổi kiểm tra và nghe báo cáo tiến độ thi công dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, tuyến huyết mạch kết nối hai tỉnh biên giới Lạng Sơn và Cao Bằng, vừa ghi nhận hiện tượng địa chất bất thường trong quá trình thi công – 6 hang caster ngầm (hay còn gọi là karst), là một hiện tượng địa chất đặc biệt, khi có sự hình thành các hang động, lỗ hổng, hoặc vùng rỗng trong lòng đất, thường do sự hòa tan của đá vôi hoặc dolomit, tiềm ẩn rủi ro sụt lún nền móng và mất ổn định công trình cầu.

Hiện các đơn vị đang khẩn trương rà soát toàn tuyến để xử lý các khu vực có địa hình phức tạp.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, chia 2 giai đoạn đầu tư với tổng vốn gần 23.000 tỷ đồng. Hiện công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 99%, tương ứng 93,14/93,35 km.

Tính đến nay, sản lượng thi công đạt khoảng 31,5% tổng giá trị dự án khi nhà thầu huy động gần 3.300 nhân công và hơn 1.500 máy móc đang thi công trên toàn tuyến. Riêng phần nền đường, đơn vị thi công đã đào hơn 13 triệu m³, đắp nền đạt 7,25 triệu m³; thi công xong 410/511 cống, hầm chui; 54/59 cầu đang trong quá trình xây dựng.

Tuy nhiên, vẫn còn 15 hộ dân chưa di dời, 7,9 ha mặt bằng chưa được bàn giao, và một số bãi đổ thải chưa được phê duyệt xong. Ngoài ra, thời tiết mưa kéo dài thời gian qua cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công nền đường.

>> Thêm 3 dự án cao tốc trọng điểm kết nối nhiều tỉnh, thành sau sáp nhập

Trước tình hình thời tiết và nguy cơ sạt lở địa chất, doanh nghiệp dự án kiến nghị hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 15/7, đặc biệt là các điểm nóng còn tồn đọng và các bãi đổ thải.

Bên cạnh đó, tỉnh Cao Bằng được đề nghị sớm ký phụ lục hợp đồng dự án giai đoạn 1 trong tháng 7/2025, đồng thời phê duyệt dự án giai đoạn 2 để nhà đầu tư kịp khởi công tiếp nối vào ngày 19/8 như cam kết.

Phát hiện ‘hiện tượng đặc biệt’ có nguy cơ ảnh hưởng tiến độ thi công tuyến cao tốc 23.000 tỷ nối Lạng Sơn và Cao Bằng
Ông Đặng Tiến Thắng – Tổng Giám đốc doanh nghiệp dự án báo cáo tiến độ dự án (Ảnh: Đèo Cả)

Tại công trường, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tranh thủ những ngày nắng để huy động tối đa máy móc, thiết bị và nhân công làm cả ban đêm để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương trong phạm vi dự án khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan để doanh nghiệp hoàn thành dự án, đảm bảo không thay đổi mục tiêu thông tuyến dự án trong năm nay và khởi công giai đoạn 2 vào dịp 19/8.

Dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh khi hoàn thành sẽ rút ngắn một nửa thời gian di chuyển từ Cao Bằng về Hà Nội, mở ra cánh cửa liên kết vùng kinh tế biên giới, thúc đẩy xuất nhập khẩu, du lịch, và phát triển logistics khu vực Đông Bắc.

>> Đề xuất thu phí 900 – 1.300 đồng/km với 13 tuyến cao tốc hoàn thành trong năm 2025

Chọn tư nhân làm đường sắt cao tốc: Sẽ công khai, minh bạch tiêu chí lựa chọn

ĐBQH chất vấn nóng: Mở cửa cho tư nhân vào dự án hạ tầng, Bộ Tài chính có kế sách gì để thu hút đầu tư?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-hien-hien-tuong-dac-biet-co-nguy-co-anh-huong-tien-do-thi-cong-tuyen-cao-toc-23000-ty-noi-lang-son-va-cao-bang-295213.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Phát hiện ‘hiện tượng đặc biệt’ có nguy cơ ảnh hưởng tiến độ thi công tuyến cao tốc 23.000 tỷ nối Lạng Sơn và Cao Bằng
    POWERED BY ONECMS & INTECH