Đề xuất thu phí 900 – 1.300 đồng/km với 13 tuyến cao tốc hoàn thành trong năm 2025
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí 13 tuyến cao tốc sắp hoàn thành vào năm 2025 với mức phí từ 900 – 1.300 đồng/PCU/km, dự kiến nộp ngân sách gần 2.500 tỷ đồng mỗi năm.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc Hòa Liên - Túy Loan và các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Trong đó đề xuất cho phép thu phí với 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư và dự kiến hoàn thành trong năm 2025, bao gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hoà Liên - Tuý Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Về mức phí, căn cứ quy định tại Nghị định số 130/2024, mức thu phí các tuyến cao tốc trên được Cục Đường bộ đề xuất 2 mức phí:
Mức 1 (1.300 đồng/PCU/km) áp dụng đối với đường cao tốc đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí (đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục.
Mức 2 (900 đồng/PCU/km) áp dụng đối với dự án đường cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định tại Luật Đường bộ (đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp không liên tục).
Dự kiến khi triển khai thu phí 13 tuyến cao tốc nêu trên, sau khi trừ chi phí tổ chức thu, mỗi năm sẽ nộp ngân sách gần 2.500 tỷ đồng.
![]() |
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi vừa thông xe kỹ thuật ngày 30/4/2025 - Ảnh: Báo Thanh Niên |
Về phương thức khai thác, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất, toàn bộ hoạt động thu phí lần này sẽ do Nhà nước – cụ thể là Cục Đường bộ Việt Nam – trực tiếp quản lý và triển khai.
Cơ quan này sẽ chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì, bảo dưỡng đối với các tuyến cao tốc nêu trên, đồng thời tổ chức thu phí theo hình thức điện tử không dừng. Cục Đường bộ và các Khu Quản lý đường bộ thực hiện quản lý thu, nộp, sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc; thực hiện kê khai, nộp phí thu được theo tháng, quyết toán năm theo quy định; kiểm tra hoạt động, số thu từ cung cấp dịch vụ thu phí đường cao tốc, bảo đảm thu đúng, thu đủ, nộp đúng hạn khoản thu phí vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của đơn vị quản lý thu.
Mô hình thu phí công này được đánh giá đáp ứng được tiến độ triển khai thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác; phù hợp với tình hình xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ việc thu phí các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông.
Thời gian thu phí được đề xuất kéo dài 7 năm. Sau khi hết một chu kỳ khai thác thiết bị, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả chính sách và nghiên cứu phương án khai thác mới (nếu phù hợp).
Được biết, ngoài 13 tuyến sắp hoàn thành trong năm 2025, hiện có 5 tuyến cao tốc khác cũng thuộc diện thu phí do Nhà nước quản lý, dự kiến bắt đầu triển khai thu từ đầu năm 2026.
>> Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam theo phương thức PPP, tổng vốn đầu tư hơn 152.000 tỷ
Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội xây dựng lộ trình thu phí ô tô vào nội đô
Cục Đường bộ chỉ đạo xử lý ùn tắc trạm thu phí không dừng dịp Tết