Xã hội

Phát hiện hố sụt ‘tử thần’ sâu đến mức đủ chứa cả tòa nhà 4 tầng, khiến 100 con voi ma mút mắc kẹt cách đây 190.000 năm

Dương Uyển Nhi 18/09/2024 20:37

Hố sụt này sâu đến mức có thể chứa một tòa nhà 4 tầng, có độ dốc và bề mặt quá trơn khiến những con voi ma mút không thể thoát ra cách đây khoảng 190.000 năm.

Vào năm 1974, trong một dự án xây dựng tại vùng Black Hills, bang Nam Dakota, một người lái xe ủi đất đã phát hiện chiếc ngà khổng lồ của một con voi ma mút. Các nhà khoa học sau đó phát hiện rằng một số lượng lớn voi ma mút đã thiệt mạng trong một hố tử thần sâu đến mức có thể chứa một tòa nhà 4 tầng.

Phát hiện hố sụt ‘tử thần’ sâu đến mức đủ chứa cả tòa nhà 4 tầng, khiến 100 con voi ma mút mắc kẹt cách đây 190.000 năm - ảnh 1
Các nhà khoa học mới chỉ khai quật được khoảng 8m, chưa đến một nửa độ sâu của hố sụt 'tử thần' này (Ảnh: Jesse Brown Nelson/The Mammoth Site)

Cuối những năm 1970, nhà cổ sinh vật học Larry Agenbroad đã đề nghị xây dựng một tòa nhà bảo vệ khu vực này, gọi là Mammoth Site. Ông đã dành hàng chục năm khai quật hóa thạch voi ma mút tại đây cho đến khi qua đời vào năm 2014.

Ngày nay, hố sụt tại Nam Dakota trở thành “kho báu” quý giá cho các nhà cổ sinh vật học, mang lại cái nhìn hiếm hoi về thời kỳ xa xưa. Trong suốt nửa thế kỷ qua, họ đã phát hiện hóa thạch của 61 con voi ma mút và nhiều loài sinh vật cổ đại khác, dù vẫn chưa khai quật đến đáy hố.

Theo Chris Jass, giám đốc nghiên cứu tại Bảo tàng Mammoth Site, khu vực Black Hills của South Dakota dễ xuất hiện hố sụt do hiện tượng nước ngầm xói mòn, tạo nên các hang động ngầm. "Cuối cùng, những hang động này phát triển đến mức không thể chịu được sức nặng bên trên và sụp đổ", ông giải thích.

Hố tử thần tại Mammoth Site có kích thước 46x37m và sâu ít nhất 20m, với thành hố làm từ đá Spearfish shale vô cùng trơn trượt. Những con voi ma mút nặng tới 10 tấn có thể đã rơi xuống và không thể trèo lên khỏi hố tử thần vừa dốc vừa trơn này.

Phát hiện hố sụt ‘tử thần’ sâu đến mức đủ chứa cả tòa nhà 4 tầng, khiến 100 con voi ma mút mắc kẹt cách đây 190.000 năm - ảnh 2
Những con voi ma mút nặng tới 10 tấn có thể đã rơi xuống và không thể trèo lên khỏi hố tử thần vừa dốc vừa trơn này (Ảnh: The Mammoth Site)

Trong hố sụt, có hai loại voi ma mút: voi ma mút lông xoăn và họ hàng lớn hơn của chúng, voi ma mút Columbia, ít lông hơn. Do South Dakota nằm hơi xa về phía nam so với phạm vi sống của voi ma mút lông xoăn, đa số hóa thạch tìm thấy ở đây thuộc về loài voi ma mút Columbia. Các hóa thạch có niên đại từ 140.000-190.000 năm.

Hố sụt tại Mammoth Site đã giúp các nhà nghiên cứu hiểu thêm về hành vi của voi ma mút, đặc biệt là những con đực trẻ. Tương tự như những đàn voi hiện đại, voi ma mút sống theo chế độ mẫu hệ, với đàn chủ yếu gồm con cái và con non.

"Khi những con voi đực trẻ đến tuổi trưởng thành về giới tính, chúng bị “đuổi” khỏi đàn và phải tự chăm sóc bản thân hoặc hình thành nhóm với những con đực khác", Jass giải thích. Điều này có thể giải thích tại sao tất cả các bộ xương được tìm thấy trong hố sụt đều là của những con đực, chủ yếu trong độ tuổi từ 12-28.

Điều này cũng cho thấy rằng, những con voi ma mút không bị mắc kẹt do một sự kiện thảm khốc duy nhất. Nếu điều đó xảy ra, hố sụt sẽ chứa cả con đực lẫn con cái với nhiều độ tuổi khác nhau, thay vì chỉ là những con đực trẻ tuổi.

Nhiều bộ xương voi ma mút đã không còn nguyên vẹn, và chúng cũng không phải là loài duy nhất bị mắc kẹt dưới hố. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều mảnh hóa thạch của chó sói, chó đồng cỏ, lạc đà không bướu, lạc đà đã tuyệt chủng, và thậm chí cả bộ xương gần như hoàn chỉnh của một con gấu mặt ngắn khổng lồ.

Tuy nhiên, có một lý do khiến voi ma mút chiếm phần lớn số hóa thạch trong hố. "Một số loài động vật nhỏ hơn linh hoạt hơn", Jass cho biết. Ông giải thích rằng, ngay cả loài gấu mặt ngắn cũng có khả năng trèo ra khỏi hố, trừ khi chúng bị thương. Cũng có khả năng lũ lụt đã cuốn trôi xương xuống hố, khiến các loài nhỏ hơn không bị mắc kẹt.

Nhiều khả năng vẫn còn hàng chục con voi ma mút chờ được khai quật trong hố sụt. Việc xây dựng tòa nhà bao quanh khu vực này giúp bảo vệ hóa thạch khỏi tác động thời tiết, tạo điều kiện cho các nhà khảo cổ có nhiều thời gian khai quật hơn. Jass ước tính rằng hố sụt chứa tổng cộng khoảng 100 con voi ma mút. "Có lẽ suốt đời tôi, chúng cũng chưa được khai quật hết, nhưng tôi tin rằng cuối cùng sẽ đạt đến con số đó", ông chia sẻ.

Theo Business Insider

>> Hàng trăm hố sụt khổng lồ bất ngờ xuất hiện, sâu 150m, rộng hàng chục mét, đe dọa ‘nuốt chửng’ cư dân

Dòng sông đột ngột bị hố sụt lớn 'nuốt chửng' vào lòng đất, liên quan đến một khu mỏ bí mật?

Khoan xuyên qua lòng đất, giàn khoan và cả một phần hòn đảo bị hố sụt ‘nuốt chửng’

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/phat-hien-ho-sut-tu-than-sau-den-muc-du-chua-ca-toa-nha-4-tang-khien-100-con-voi-ma-mut-mac-ket-cach-day-190000-nam-126975.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện hố sụt ‘tử thần’ sâu đến mức đủ chứa cả tòa nhà 4 tầng, khiến 100 con voi ma mút mắc kẹt cách đây 190.000 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH