Phát hiện hòn đảo được ví như 'Đà Lạt giữa lòng đại dương' hình thành sau cuộc vận động của thềm lục địa, cách Hà Nội chỉ khoảng 100km

27-05-2024 17:41|Tình Hoàng

Hòn đảo này được coi là một điểm nghỉ dưỡng thư giãn tuyệt vời với vẻ đẹp yên bình và hoang sơ.

Nằm cách bờ biển Đồ Sơn chỉ khoảng 1km và cách thành phố Hà Nội khoảng 100km, đảo Hòn Dấu là một trong những điểm đến mà du khách không nên bỏ qua khi ghé thăm quần thể du lịch tại Đồ Sơn. Có một sự thật thú vị rằng ban đầu hòn đảo nằm liền kề với bán đảo Đồ Sơn, tuy nhiên, sau cuộc vận động của thềm lục địa, một phần của dãy núi trên bán đảo Đồ Sơn bị tách ra, trôi dần ra biển và trở thành đảo Hòn Dấu như bây giờ.

Đảo Hòn Dấu. Ảnh: Internet

Đảo Hòn Dấu. Ảnh: Internet

Với diện tích toàn bộ đảo chỉ vỏn vẹn khoảng 12km2, trong đó phần lớn là diện tích của rừng cây cổ thụ mang tới vẻ tươi xanh, mát mắt. Cũng chính vì vậy, nơi đây được mệnh danh là “Đà Lạt thu nhỏ giữa lòng đại dương”.

Để có thể di chuyển ra đảo Hòn Dấu, du khách có thể ngồi tàu 20 phút từ bến Nghiêng của khu du lịch Đồ Sơn. Không chỉ nổi tiếng là điểm đến có không khí trong lành, mát mẻ, hòn đảo này còn níu chân khách du lịch bởi các công trình, địa điểm thú vị như khu rừng nguyên sinh, đền thờ Nam Hải Thần Vương hay đèn hải đăng Hòn Dấu.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp và sức sống mãnh liệt của rừng nguyên sinh tại Hòn Dấu. Ảnh: Internet

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp và sức sống mãnh liệt của rừng nguyên sinh tại Hòn Dấu. Ảnh: Internet

Đảo Hòn Dấu mang trong mình một khu rừng nguyên sinh với đặc trưng là những gốc si cổ thụ có tuổi đời lên đến hàng trăm năm. Đi dọc khu rừng, bạn có thể bắt gặp những cây đa có gốc và thân cây to lớn, phải 2-3 người ôm mới xuể. Thực vật tại hòn đảo này cũng được chia làm 3 tầng rõ rệt, gồm: cây cổ thụ, thân leo và thân thảo. Bởi vì là rừng nguyên sinh nên rừng ở đảo Hòn Dấu vẫn giữ được sự nguyên vẹn, các thảm cỏ xanh mướt kết hợp với các loại hoa rừng tạo nên một bức tranh hết sức hài hòa, sinh động.

Nằm ngay cạnh bến tàu, đền thờ Nam Hải Thần Vương được biết đến là một địa điểm văn hóa tâm linh lớn nhất trên đảo Hòn Dấu. Theo truyền thuyết, sau một trận thủy chiến đánh giặc Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng, người dân đã nhìn thấy một thi thể trôi vào đảo. Sau đó, họ đã chôn cất, xây lăng mộ cũng như lập đền thờ cho người tướng sĩ này, đồng thời gọi ông là Nam Hải Thần Vương.

Đền thờ Nam Hải Thần Vương. Ảnh: Internet

Đền thờ Nam Hải Thần Vương. Ảnh: Internet

Tương truyền, ngôi đền này rất linh thiêng, nhiều người cho rằng có lẽ là vị thần Nam Hải đang lặng lẽ bảo vệ cuộc sống của người dân nơi đây trong suốt nhiều thế kỷ qua. Bên cạnh đền thờ Nam Hải Thần Vương còn có đền Mẫu và đền chùa Đông Phương, đây cũng là những điểm đến được nhiều du khách ghé thăm, chiêm bái thường xuyên khi có dịp đến với đảo Hòn Dấu.

Bên cạnh đền thờ Nam Hải Thần Vương, đảo Hòn Dấu còn có một công trình nhiều năm tuổi khác đó là đèn hải đăng Hòn Dấu. Được biết, ngọn hải đăng này được người Pháp xây dựng vào những năm cuối thế kỷ XIX. Ngọn hải đăng này gồm 1 tòa nhà 2 tầng cùng tháp đèn cao 5 tầng. Đỉnh đèn cao 140m so với mực nước biển và ánh sáng từ ngọn đèn Hòn Dấu có thể chiếu xa đến 40km.

Đèn hải đăng Hòn Dấu. Ảnh: Internet

Đèn hải đăng Hòn Dấu. Ảnh: Internet

Từ chân ngọn hải đăng, du khách có thể đi theo cầu thang xoáy ốc bằng gỗ để lên được phần đỉnh hải đăng. Đứng từ trên cao của ngọn hải đăng, khi phóng tầm mắt ra xa, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp của biển trời Đồ Sơn.

Hòn Dấu sở hữu cảnh quan tuyệt sắc với cảm giác hòa mình vào thiên nhiên và lịch sử. Ảnh: Internet

Hòn Dấu sở hữu cảnh quan tuyệt sắc với cảm giác hòa mình vào thiên nhiên và lịch sử. Ảnh: Internet

Theo chia sẻ của người dân địa phương, đảo Hòn Dấu sở hữu cho mình 4 mùa rõ rệt, mỗi mùa tại hòn đảo này lại như khoác lên mình một chiếc áo mới. Tuy nhiên, đa số du khách thường đến tham quan đảo Hòn Dấu vào tháng 4 đến tháng 7 vì đó là mùa hè trên đảo, rất thích hợp để tận hưởng không khí biển cả.

>> Phát hiện một 'Tuyệt Tình Cốc' 7 tầng nằm nổi bật giữa núi rừng hoang sơ, cách Hà Nội chỉ khoảng 200km, giá vé vào chưa bằng một cốc trà sữa

Việt Nam có tới 3 điểm đến nằm trong danh sách 100 thành phố tuyệt vời để 'chữa lành'

Hòn đảo nguyên sơ nước xanh màu ngọc bích, đẹp như 'Maldives ở Việt Nam'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-hon-dao-duoc-vi-nhu-da-lat-giua-long-dai-duong-hinh-thanh-sau-cuoc-van-dong-cua-them-luc-dia-cach-ha-noi-chi-khoang-100km-d123707.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện hòn đảo được ví như 'Đà Lạt giữa lòng đại dương' hình thành sau cuộc vận động của thềm lục địa, cách Hà Nội chỉ khoảng 100km
POWERED BY ONECMS & INTECH