Sống

Phát hiện kho báu khủng chứa 100.000 đồng xu cổ có tuổi đời hàng nghìn năm nằm phía dưới một công trình xây dựng

Thùy Dung 22/01/2024 09:00

Tất cả số tiền xu này đã được xâu bằng rơm với tổng cộng 1.000 chuỗi và được những công nhân tại công trường phát hiện ra.

Theo thông tin từ Ancient Origins, kho báu khổng lồ gồm 100.000 đồng xu cổ đại được khai quật trong lúc thi công ở thành phố Maebashi thuộc miền trung Nhật Bản, bao gồm mẫu vật hiếm gặp của Bán lạng, loại tiền tệ thống nhất đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc. Số tiền này có niên đại nghìn năm, được xâu thành từng chuỗi khoảng 100 đồng xu, xâu bằng dây rơm và giấu đi trong thời kỳ chiến tranh loạn lạc.

Đồng xu cổ nhất trong kho báu là một đồng tiền Bán lạng ra đời vào năm 175 trước Công nguyên, hơn 2.000 năm tuổi. Mẫu vật có đường kính 2,3 cm và dày một milimet, có một lỗ vuông rộng 7 milimet ở giữa khắc chữ Bán và chữ lạng. Kho báu tiền xu nằm ở quận Sojamachi, gần khu dân cư Nhật Bản thời Trung Cổ, hé lộ biện pháp cất giấu của cải mà tầng lớp quý tộc thường sử dụng trong thời chiến loạn.

Những đồng tiền xu trong kho báu có niên đại từ nhiều thế kỷ khác nhau. Ảnh: Ancient Origins

Những đồng tiền xu trong kho báu có niên đại từ nhiều thế kỷ khác nhau. Ảnh: Ancient Origins

Nhà chức trách ở Maebashi tìm thấy đoạn rơm kích thước 60x100 cm, chứng tỏ những đồng xu được bọc bằng thảm rơm trước khi chôn. Từ 334 đồng xu đã kiểm tra, các nhà nghiên cứu xác nhận có ít nhất 44 loại, với niên đại từ năm 175 trước Công nguyên đến năm 1265.

Phần lớn có nguồn gốc từ triều Tây Hán đến triều Nam Tống. Tiền xu Bán lạng ban đầu được phát hành bởi hoàng đế Tần Thủy Hoàng vào khoảng năm 210 trước Công nguyên. Chúng được sử dụng kéo dài tới triều Tây Hán cho tới khi bị thay thế bởi tiền xu Ngũ thù vào năm 118 trước Công nguyên. Đồng xu mới nhất sản xuất vào năm 1265 chứng tỏ số tiền này được chôn dưới thời kỳ (năm 1185 - 1333).

Trải rộng một kilomet, khu vực khai quật có thể là trung tâm ở tỉnh Kozuke trong thời kỳ Kofun, từ cuối thế kỷ 3 đến thế kỷ 7, là tiền thân của tỉnh Gunma và trung tâm của hoạt động thông thương.

>> Đào mương, phát hiện 3 kho báu nghìn năm tuổi, bên trong là kho tích trữ đồng xu Slavic lớn nhất từ thời hậu chiến

Phát hiện kho báu 'vàng trắng' khổng lồ có trữ lượng lên tới 1 triệu tấn, ngành pin xe điện Trung Quốc như 'hổ mọc thêm cánh'

San bằng cả ngọn núi vì phát hiện đá lạ nặng 12kg, lộ ra kho báu 'khủng' có niên đại lên đến 600 năm

Con suối xuất hiện nhiều vật thể có màu vàng lấp lánh mỗi khi mưa bão, chuyên gia đến phong tỏa, 'kho báu' 400 năm tuổi lộ diện

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-kho-bau-khung-chua-100000-dong-xu-co-co-tuoi-doi-hang-nghin-nam-nam-phia-duoi-mot-cong-trinh-xay-dung-d115183.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện kho báu khủng chứa 100.000 đồng xu cổ có tuổi đời hàng nghìn năm nằm phía dưới một công trình xây dựng
POWERED BY ONECMS & INTECH