Sống

Sửng sốt “con đường cao tốc” dài 800km, làm bằng đất nhưng bền bỉ như bê tông, 2.000 năm không có lấy 1 ngọn cỏ, là "cao tốc" đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc

Hoàng Giang 24/11/2023 13:29

Qua hơn 2.000 năm lịch sử nhưng những bí ẩn về "con đường cao tốc" từ thời Tần Thủy Hoàng vẫn khiến nhiều người tò mò.

Sau khi đánh bại sáu nước chư hầu, Tần Thủy Hoàng trở thành hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Hoa và bắt đầu triển khai các chính sách cải cách trên mọi phương diện của đất nước, trong đó có việc xây dựng hệ thống đường sá nhằm thiết lập một mạng lưới đường bộ kết nối toàn quốc.

Được Tần Thủy Hoàng rất coi trọng, Đường Tần Chí trở thành một trong những công trình lịch sử nổi bật của thời đại. Đường này trải dài từ tỉnh Thiểm Tây và Cam Túc đến khu tự trị Nội Mông ở Trung Quốc, đó là tuyến giao thông chủ lực, đồng thời được coi là “con đường cao tốc” đầu tiên trong lịch sử của Trung Hoa.

Empty

“Đường cao tốc” đầu tiên của Trung Quốc

Việc xây dựng "đường cao tốc" này cũng mang ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của quân Hung Nô, phục vụ cho việc di chuyển của Tần Thủy Hoàng và thuận tiện cho các chiến dịch quân sự. Các chuyên gia phân tích rằng, với tuyến đường này, quân Tần có thể triển khai quân đội đến bất kỳ nơi nào trong suốt dải trường thành phòng thủ mạn bắc chống giặc chỉ trong vòng một tuần.

Từ góc độ lịch sử, con đường này giúp tăng cường kết nối giữa các tỉnh thành trong quốc gia Tần, đồng thời hỗ trợ trong việc quản lý và kiểm soát lãnh thổ của vua. Ở thời đại của Tần Thủy Hoàng, con đường còn mang lại lợi ích đối với việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Empty

Theo Sohu, con đường này có chiều rộng khoảng 20m, với phần rộng nhất lên đến 60m. Xây dựng một tuyến đường lớn như vậy trong bối cảnh địa hình nhiều nơi đồi núi là một công việc vô cùng khó khăn. Đây là một công trình phức tạp đòi hỏi sự đầu tư lớn về công sức và trí tuệ của những người thợ xây đường thời kỳ xưa.

Hiện nay, con đường lịch sử này vẫn tồn tại. Một đặc điểm độc đáo khiến nhiều người tò mò là sau hơn 2000 năm, con đường này không có cỏ mọc. Điều độc đáo này đã đẩy các nhà khảo cổ học vào cuộc nghiên cứu để giải mã bí mật. Họ đã thu thập mẫu đất và dữ liệu liên quan để tiến hành phân tích. Cuối cùng, lời giải cho hiện tượng kỳ lạ này đã được tiết lộ.

Giải mã bí mật ngàn năm

Theo các nhà nghiên cứu, tuyến đường Tần Chí chủ yếu đi qua các vùng đất cằn cỗi hoặc khu vực sa mạc với nguồn nước ít, làm cho thực vật khó phát triển nói chung. Ngoài yếu tố con người và giao thông, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân gây hiện tượng thực vật không phát triển trên con đường này có thể liên quan đến loại đất sử dụng trong quá trình xây dựng.

Theo truyền thuyết, Tần Thủy Hoàng yêu cầu rất cao cho đường này. Nó không chỉ rộng và phẳng mà còn phải đạt tiêu chuẩn độ cứng, không mềm nhão và không trở nên lầy lội khi mưa. Điều này có thể kết nối với hy vọng rằng sự lịch sử của nhà Tần sẽ được kế thừa qua các thế hệ và tồn tại mãi mãi.

Empty

Trong thời kỳ không có bê tông, đây là một thách thức lớn đối với kỹ thuật của những người thợ. Các chuyên gia đều cho rằng, trong thời cổ đại, những người thợ đã sử dụng một kỹ thuật đặc biệt để xây dựng phần nền của con đường. Họ đã sử dụng đất đã được nung qua lửa, sau đó trộn với muối và kiềm để tạo ra một hỗn hợp đặc biệt, cứng cáp và bền bỉ như bê tông ngày nay.

Quá trình nung đất này đã làm các chất hữu cơ trong đất bị cháy và mất đi, tạo nên một môi trường không thích hợp cho sự sống và phát triển của thực vật. Ngoài ra, lớp đất dày khoảng 20-30 cm trên con đường được nén chặt, có khả năng cách ly ẩm và oxy ở mức độ lớn.

Do đó, nếu có hạt mầm rơi xuống đất, chúng khó có thể bén rễ và phát triển. Cấu trúc này tương tự như quá trình xây dựng đường hiện đại ngày nay với việc sử dụng các phương tiện để làm phẳng và nén chặt đất và vật liệu. Các khai quật khảo cổ học hiện đại đã xác nhận điều này.

Thời kỳ Nhà Tần cách đây hơn 2000 năm và thời điểm đó mọi thứ vẫn là sự kết hợp của sức lao động con người và công cụ đơn giản, lạc hậu nhưng những người thợ vẫn có thể tạo ra những công trình vĩ đại, bền vững qua hàng nghìn năm như đường Tần Chí và Vạn Lý Trường Thành. Những công trình này những nhân chứng cho sự tiến bộ không ngừng của nền văn minh Trung Hoa.

Theo Sohu.

>> “Thành phố trong thành phố” đầu tiên và duy nhất của Việt Nam: Rộng hơn 210km2, sở hữu nơi sẽ trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

Cây cầu 1.500 tỷ “chặt đôi” đường cao tốc, xe vẫn băng băng chạy qua

Quốc gia ĐNA làm cao tốc tỷ đô đến sát biên giới Việt Nam, được mệnh danh "đất nước Chùa Tháp" với hàng ngàn đền đài, chùa chiền

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sung-sot-con-duong-cao-toc-dai-800km-lam-bang-dat-nhung-ben-bi-nhu-be-tong-2000-nam-khong-co-lay-1-ngon-co-la-cao-toc-dau-tien-trong-lich-su-trung-quoc-d111964.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sửng sốt “con đường cao tốc” dài 800km, làm bằng đất nhưng bền bỉ như bê tông, 2.000 năm không có lấy 1 ngọn cỏ, là "cao tốc" đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH