Xã hội

Phát hiện kho báu khủng từ tàu sân bay bỏ hoang: Đội thăm dò gấp rút vào cuộc

Mộng Kha 01/09/2024 01:02

Được biết, con tàu này được mua lại với giá 53 tỷ đồng.

Việc xử lý các tàu sân bay đã ngừng sử dụng luôn là một thách thức phức tạp và tốn kém. Nếu những con tàu này được tháo dỡ và bán như phế liệu, có thể gây lãng phí tài nguyên quý giá. Nhưng nếu bảo quản hoặc sửa chữa chúng cũng đòi hỏi chi phí lớn và không hề nhỏ. Tuy nhiên, một trường hợp đặc biệt đã thu hút sự chú ý khi việc tháo dỡ một tàu sân bay cũ lại mang về giá trị đáng ngạc nhiên.

Được biết, con tàu này được mua lại với giá 53 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Sohu)

Được biết, con tàu này được mua lại với giá 53 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Sohu)

Theo thông tin từ tờ Sohu, một công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã mua chiếc tàu sân bay đã ngừng hoạt động từ năm 2014 với giá 2,1 triệu USD, tương đương khoảng 53 tỷ đồng. Con tàu này, dù chỉ có lượng giãn nước 16.000 tấn, lại sở hữu khả năng chống ngầm và kiểm soát biển khá ấn tượng.

Được biết, nhà máy đóng tàu đã mất 6 tháng để thăm dò, tháo dỡ con tàu thành từng mảnh, áp dụng các kỹ thuật và công nghệ hiện đại nhất. Kết quả là họ thu được một khoản lợi nhuận lớn, vượt xa số tiền chi để mua tàu. Khoản lợi nhuận này chủ yếu đến từ việc bán 112 tấn dây cáp đặc biệt, 11.800 tấn kim loại đen, hơn 600 tấn kim loại màu, cùng các vật liệu khác.

Con tàu này, dù chỉ có lượng giãn nước 16.000 tấn, lại sở hữu khả năng chống ngầm và kiểm soát biển khá ấn tượng (Ảnh minh họa Sohu)

Con tàu này, dù chỉ có lượng giãn nước 16.000 tấn, lại sở hữu khả năng chống ngầm và kiểm soát biển khá ấn tượng (Ảnh minh họa Sohu)

Ban đầu, những nguyên liệu này có vẻ không có giá trị cao, nhưng theo thời gian, chúng đã trở nên quý báu trên thị trường, như thể công ty này đang nắm giữ một "mỏ vàng" trên biển.

Đây không phải là trường hợp duy nhất của việc mua bán tàu sân bay đã ngừng sử dụng. Vào năm 2022, tàu sân bay Kitty Hawk, con tàu cuối cùng trong dòng tàu chạy bằng dầu của Hải quân Mỹ, đã được đưa từ căn cứ hải quân Kitsap-Bremerton ở Washington đến một cơ sở ở Texas để tháo dỡ. Theo Navy Times, trước khi bị bán để tái chế, đã có ý tưởng biến tàu sân bay này thành một viện bảo tàng, nhưng ý tưởng này cuối cùng không thành công.

>> Khai quật mộ cổ tìm thấy 'kho báu' bằng vàng bị chôn vùi gần 2.000 năm

‘Siêu’ tàu dài gần 4 sân bóng đá chắn ngang kênh đào huyết mạch nối liền hai nửa thế giới, ít nhất 400 con tàu bị mắc kẹt, thiệt hại thương mại toàn cầu lên đến 250.000 tỷ đồng/ngày

Huy động 500 tỷ đồng cùng công nghệ cao trục vớt con tàu 800 năm tuổi, phát hiện ra 'mỏ vàng' trị giá gấp 15 lần

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-kho-bau-khung-tu-tau-san-bay-bo-hoang-doi-tham-do-gap-rut-vao-cuoc-d131920.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện kho báu khủng từ tàu sân bay bỏ hoang: Đội thăm dò gấp rút vào cuộc
POWERED BY ONECMS & INTECH