Kiến thức

Phát hiện khu định cư có niên đại hơn 7.000 năm, hàng loạt cổ vật được khai quật

Như Ý 02/08/2024 17:32

Đây được coi là phát hiện vĩ đại của các nhà khảo cổ ở phía đông thủ đô Praha (Cộng hòa Séc).

Một khu định cư thời kỳ đồ đá mới gần Dobren, Kutná Hora, phía đông thủ đô Praha (Cộng hòa Séc) mới đợc phát hiện. Cuộc sống của cư dân thời đồ đá mới không hề đơn giản và gắn bó mật thiết với thiên nhiên. Họ sinh sống bằng nông nghiệp, chăn nuôi, hái lượm, và săn bắn. Dù họ từng đối mặt với nhiều khó khăn trong việc canh tác vì không có cày, chỉ dùng công cụ bằng gỗ nhưng sau này lại có sự phát triển đột phá, thay thế những người chỉ hái lượm, săn bắn ban đầu.

Các nhà khảo cổ học tại Viện Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Cộng hòa Séc đã phát hiện ra khu định cư này vào đầu mùa xuân năm nay. Ông Daniel Pilař thuộc viện này cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện di tích của một khu định cư không điển hình cho khu vực này. Khi nhìn thấy cách thiết kế ngôi nhà, chúng tôi biết ngay rằng đây là một khu định cư thời đồ đá mới".

Các nhà khảo cổ đã tìm ra dấu vết của khu định cư thời đồ đá mới ở Cộng hòa Séc. Ảnh: Internet

Các nhà khảo cổ đã tìm ra dấu vết của khu định cư thời đồ đá mới ở Cộng hòa Séc. Ảnh: Internet

Khu định cư này được xây dựng cách đây hơn 7.000 năm bởi những người nông dân đầu tiên đến Séc từ Đông Nam Âu. Những nhà khảo cổ đã tìm thấy bản vẽ mặt bằng của bốn ngôi nhà dài, mỗi ngôi nhà rộng từ 4-6m và dài từ 10-40m. Chúng được làm bằng gỗ nên không được bảo tồn đến ngày nay. Dẫu vậy, các nhà khảo cổ còn phát hiện nhiều hố xung quanh, từng được dùng để khai thác đất sét xây dựng nhà. Trong các hố, họ tìm thấy đồ gốm dùng hàng ngày, công cụ đã được sử dụng như lưỡi dao bằng đá lửa, máy mài đá, rìu sắc.

Những phát hiện quan trọng của các nhà khảo cổ học được nhiều người quan tâm. Ảnh minh họa: Internet

Những phát hiện quan trọng của các nhà khảo cổ học được nhiều người quan tâm. Ảnh minh họa: Internet

Sau những phát hiện trên, trong thời gian tới, các chuyên gia sẽ xử lý dữ liệu thu thập được bao gồm phương pháp xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ và phát quang, phân tích phytolith, cây thời tiền sử... Công việc này sẽ do một nhóm chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau thực hiện, nhằm hiểu rõ hơn về cuộc sống của cư dân thời kỳ đồ đá mới này.

>> Công an điều tra vụ buôn lậu 34 cổ vật trên trăm tuổi từ Pháp về Việt Nam, tổng giá trị lên đến hơn 5 tỷ đồng

Ngôi nhà trăm tuổi ở Việt Nam được làm bằng nhiều loại gỗ quý, trong nhà chứa toàn cổ vật quý hiếm

Cung điện trăm tỷ được chọn là điểm khai mạc Festival Huế 2024: Nơi ở của hai vị vua cuối cùng triều Nguyễn, chứa nhiều cổ vật quý giá

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-khu-dinh-cu-co-nien-dai-hon-7000-nam-hang-loat-co-vat-duoc-khai-quat-d129411.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện khu định cư có niên đại hơn 7.000 năm, hàng loạt cổ vật được khai quật
POWERED BY ONECMS & INTECH