Sức khoẻ

Phát hiện loại củ giá rẻ, giàu chất chống oxy hóa‏ lại giúp kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả

Thanh Thanh 16/01/2024 - 10:13

Loại củ này còn chứa nhiều Vitamin C, Vitamin A và Acid folic có lợi cho sức khoẻ.

Củ dền là một loại thực phẩm quen thuộc, được sử dụng nhiều trong đời sống hằng ngày. Ngoài việc là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, củ dền còn có công dụng chăm sóc sức khỏe với những công dụng nổi trội như:

Củ dền giàu chất chống oxy hóa

Hợp chất tạo màu đỏ đặc trưng của củ dền có tác dụng chống viêm và giảm căng thẳng oxy hóa‏

Hợp chất tạo màu đỏ đặc trưng của củ dền có tác dụng chống viêm và giảm căng thẳng oxy hóa‏

‏Một nghiên cứu được công bố trên The Asian Pacific Journal of Tropical Medicine cho thấy nếu tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp giảm các biến chứng của bệnh tiểu đường. Củ dền là loại củ cực giàu chất chống oxy hóa, trong đó có betalain - hợp chất tạo màu đỏ đặc trưng của củ dền - có tác dụng chống viêm và giảm căng thẳng oxy hóa.‏

‏Tờ Healthline thông tin củ dền còn chứa nhiều hóa chất thực vật đã được chứng minh có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu cũng như nồng độ insulin ở người. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 đã tìm hiểu về tác động của nước ép củ dền lên mức đường huyết sau khi ăn. Nghiên cứu cho thấy uống từ 118-225ml nước ép củ dền sẽ giúp giảm đáng kể lượng đường huyết sau bữa ăn.

Cải thiện sức khỏe não bộ

Các chức năng thần kinh và nhận thức suy giảm một cách tự nhiên theo tuổi tác, có thể làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn thoái hóa thần kinh như chứng sa sút trí tuệ.

Chất nitrat trong củ dền có thể cải thiện chức năng não bộ bằng cách thúc đẩy sự giãn mạch máu và làm tăng lưu lượng máu đến não.

Ngoài ra, một nghiên cứu ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 cho thấy thời gian phản ứng trong quá trình kiểm tra chức năng nhận thức nhanh hơn 4% ở những người dùng 250mL nước ép củ dền mỗi ngày trong 2 tuần so với nhóm đối chứng.

Củ dền giảm tình trạng kháng insulin

Củ dền rất dễ trồng và chăm sóc

Củ dền rất dễ trồng và chăm sóc

‏Củ dền giàu nitrat tự nhiên. Đây là chất có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin. Kháng insulin là tình trạng các tế bào trong cơ thể bị giảm năng đáp ứng với tác dụng của hormone insulin. Hậu quả của kháng insulin là tiểu đường, tăng cholesterol, tăng huyết áp và nhồi máu cơ tim.

Giúp kiểm soát huyết áp

Củ dền còn cung cấp thành phần folate, chất này cũng có thể giúp ích cho quá trình hạ huyết áp

Củ dền còn cung cấp thành phần folate, chất này cũng có thể giúp ích cho quá trình hạ huyết áp

Củ dền có khả năng làm hạ huyết áp ở những người bị tăng huyết áp, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Củ dền sống có thể cho tác dụng hiệu quả hơn là khi đã nấu chín.

Cụ thể, nước ép củ dền có thể làm hạ huyết áp tâm thu và tâm trương ở người già nhờ chứa thành phần nitrate. Trong cơ thể, thành phần nitrate từ thực phẩm được chuyển hóa thành nitric oxide, một chất có khả năng làm giãn mạch máu và làm hạ huyết áp.

Tuy nhiên, người bị tăng huyết áp nên lưu ý rằng sử dụng củ dền để hạ huyết áp chỉ là một biện pháp bổ sung và tạm thời. Người bệnh nên liên hệ bác sĩ để được tư vấn về bệnh tăng huyết áp.

Ngăn ngừa các vấn đề về hô hấp

Củ dền là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào và có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng hen suyễn.

Bên cạnh việc bảo vệ tế bào trước tác động của các gốc tự do trong cơ thể, vitamin C còn kích thích hoạt động của các tế bào bạch cầu, giúp bảo vệ cơ thể chống lại các độc tố do virus, vi khuẩn, nấm gây ra.

>> 4 loại trái cây giá rẻ giúp hạ huyết áp, tốt cho tim mạch được bác sĩ khuyên dùng

Món ăn truyền thống luôn có trong mâm cơm Tết nhưng càng ăn càng béo và dễ gây tiểu đường: Ăn thế nào đúng cách?

Những dấu hiệu bất thường của cơ thể thường thấy vào dịp lễ cuối năm có thể đang cảnh báo tiểu đường và bệnh tật

Phát hiện loại củ giúp điều hòa đường huyết cực tốt lại giúp kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-loai-cu-gia-re-giau-chat-chong-oxy-hoa-lai-giup-kiem-soat-benh-tieu-duong-hieu-qua-d114858.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện loại củ giá rẻ, giàu chất chống oxy hóa‏ lại giúp kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH