Sức khoẻ

Phát hiện loại nước giá rẻ có thể thay thế cà phê, giúp hạ đường huyết và hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Thanh Thanh 02/01/2024 14:39

Loại nước này rất sẵn ở chợ Việt, mang nhiều công dụng tuyệt vời nhưng ít người biết đến.

Cà phê được nhiều người sử dụng để giúp tỉnh táo, tập trung làm việc. Tuy nhiên cà phê có những tác dụng phụ như gây ra cảm giác bồn chồn, lo lắng, nhịp tim tăng nhanh. Nếu không sử dụng đúng cách có thể gây ra bệnh đường huyếttim mạch.

Tuy nhiên, loại nước dưới đây có thể giúp bổ sung năng lượng cho một ngày và chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, đó chính là trà Kombucha.

Cụ thể, Kombucha là loại trà lên men được cho có nguồn gốc từ Nhật Bản hoặc Trung Quốc cách đây hàng nghìn năm. Không chỉ nổi tiếng từ thời xa xưa, Kombucha vẫn là thức uống được nhiều người “săn lùng” ngày nay. Để tạo ra loại trà này, người ta sẽ ủ lá trà đen hoặc trà xanh cùng với đường, nước ép trái cây và và scoby (một loại cộng sinh của vi khuẩn và nấm men) trong khoảng 1 tuần hoặc hơn. Loại trà này có vẻ ngoài lạ mắt và được bán nhiều ở chợ Việt với những công dụng tuyệt vời.

Kombucha chứa chất chống oxy hóa

Để tạo ra loại trà này người ta sẽ ủ lá trà đen hoặc trà xanh cùng với đường, nước ép trái cây và và scoby

Để tạo ra loại trà này người ta sẽ ủ lá trà đen hoặc trà xanh cùng với đường, nước ép trái cây và và scoby

Chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do do. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ thực phẩm và đồ uống tốt cho sức khỏe của chúng ta hơn bổ sung chất chống oxy hóa từ các loại thực phẩm chức năng.

Kombucha, đặc biệt là khi được làm bằng trà xanh, có tác dụng chống oxy hóa tại gan. Các nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng uống kombucha thường xuyên giúp làm giảm chất độc tích tụ trong gan do hóa chất độc hại, trong một số trường hợp, hiệu quả thải độc ít nhất 70%. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào được tiến hành trên con người tồn tại về hiệu quả này, nhưng có vẻ như đây là một lĩnh vực nghiên cứu đầy hứa hẹn cho những người mắc bệnh gan.

Giảm đường huyết

Loại trà này thơm ngon, dễ uống

Loại trà này thơm ngon, dễ uống

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Georgetown (Mỹ) đã tìm hiểu tác động của trà Kombucha lên bệnh nhân tiểu đường trong một thí nghiệm lâm sàng. Theo đó các bệnh nhân tiểu đường type 2 tham gia nghiên cứu được yêu cầu tiêu thụ 240ml trà kombucha hoặc giả dược để đối chứng vào mỗi buổi tối trong vòng 4 tuần. Kết quả kiểm tra cho thấy những người dùng trà Kombucha có sự cải thiện về đường huyết.

Một số nghiên cứu trước đây cũng cho thấy tiêu thụ loại đồ uống này cũng giúp tăng sản xuất insulin trong tế bào beta tuyến tụy, điều đồng thời giúp giảm đường huyết; trong khi một số thành phần khác giúp giảm sự hấp thụ glucose trong ruột.

Tốt cho quá trình giảm cân

Năm 2008, kết quả của một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người béo phì uống Kombucha có chiết xuất trà xanh sẽ có thể đốt cháy nhiều calo hơn và giảm cân nhiều hơn những người không sử dụng. Nhờ hàm lượng cao axit axetic và các polyphenol có chứa trong thành phần, loại thức uống này hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả.

Theo thống kê, trong 240ml soda có chứa đến 60 calo và 16g đường, còn trong 240ml Kombucha chỉ có khoảng 30 calo và 8g đường. Do đó, Kombucha chính là lựa chọn phù hợp với những người đang tìm kiếm một thức uống trong quá trình giảm cân.

Kombucha có thể giúp cơ thể tiêu diệt vi khuẩn

Loại nước này có thể thay đổi mùi vị bằng những loại trái cây khác nhau

Loại nước này có thể thay đổi mùi vị bằng những loại trái cây khác nhau

Một trong những chất chính được tạo ra trong quá trình lên men của kombucha là axit axetic, cũng có nhiều trong giấm. Giống như các polyphenol trong trà, axit axetic có thể tiêu diệt nhiều vi sinh vật có khả năng gây hại.

Kombucha làm từ trà đen hoặc trà xanh có thể mang theo các đặc tính kháng khuẩn mạnh, đặc biệt chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng và nấm men Candida. Những tác dụng kháng khuẩn này ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm men có hại, nhưng chúng không ảnh hưởng đến các vi khuẩn có lợi.

Probiotics có liên quan đến quá trình lên men kombucha. Tuy nhiên, mối liên quan đến sức khỏe của các đặc tính chống vi trùng này vẫn chưa rõ ràng. Tóm lại, Kombucha rất giàu polyphenol và axit axetic, cả hai đều được chứng minh là có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm men có hại.

>> 3 thói quen cực hại tim mạch nhưng người Việt thường vô tư thực hiện mà không hay biết

5 cách dùng rau mùi giúp tẩy da chết, trẻ hóa làn da để rạng ngời đón Tết

Có nên uống trà và cà phê cùng một lúc?

8 công dụng bất ngờ cho sức khỏe của trà làm từ loại cây có mùi thơm, vị cay phổ biến ở chợ Việt

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-loai-nuoc-gia-re-co-the-thay-the-ca-phe-giup-ha-duong-huyet-va-ho-tro-giam-can-hieu-qua-d113952.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện loại nước giá rẻ có thể thay thế cà phê, giúp hạ đường huyết và hỗ trợ giảm cân hiệu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH