Sức khoẻ

Phát hiện loại “quả trường thọ” bán nhiều ở chợ Việt lại đẩy nhanh di căn ung thư, 2 kiểu người này nên tránh ăn

Thanh Thanh 02/11/2023 13:00

Loại thực phẩm này được bày bán nhiều ở các khu chợ Việt, tuy nhiên có nhiều thông tin lại cho rằng nó có thể đẩy nhanh quá trình di căn ung thư.

kenh14cdn.com-203336854389633024-2023-8-25-_photo1692943065761-1692943065884105139615

Đậu phộng hay còn gọi là hạt lạc là một loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của người dân Việt. Chúng được bày bán nhiều ở chợ, siêu thị và góp mặt trong nhiều món ăn. Đậu phộng mang nhiều giá trị dinh dưỡng và protein tốt cho sức khoẻ được ví như "quả trường thọ", ngay cả bác sĩ cũng khuyên dùng. Tuy nhiên, có thông tin lại cho rằng ăn nhiều đậu phộng có thể khiến ung thư di căn, điều này có đúng sự thật?

Tạp chí y khoa quốc tế Canceration đã công bố một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Liverpool (Anh) từ năm 2014 cho rằng, một loại protein có trong đậu phộng có thể làm đẩy nhanh quá trình di căn ung thư. Chất agglutinin trong đậu phộng là một protein liên kết với carbohydrate, có thể nhanh chóng đi vào tuần hoàn máu và tương tác với các tế bào thành mạch máu (nội mô).

Quá trình tương tác của chúng tạo ra 2 loại cytokin. Hai cytokine này có thể thúc đẩy sự hình thành các tập hợp đồng mẫu của tế bào khối u, làm cho các tế bào ung thư hình thành các đám nhỏ, đẩy nhanh quá trình di căn và làm lây lan các tế bào ung thư.

Tuy nhiên, những thí nghiệm này đa số đều được tiến hành trên động vật và chưa có nghiên cứu tương tự nào được thực hiện trên người.

day-som-va-an-vai-hat-dau-phong-khi-bung-doi-trong-nua-thang-5-loi-ich-nay-khong-moi-ma-den171623888-19103503

Ảnh: Internet

Việc ăn đậu phộng bình thường chỉ tạo ra nồng độ agglutinin thấp, không gây hại cho cơ thể. Bởi vậy, chưa thể rút ra nhận định thường xuyên ăn đậu phộng sẽ làm thúc đẩy ung thư di căn.

Trên thực tế, việc bệnh nhân ung thư ăn lạc với liều lượng thấp không những không gây di căn ung thư mà thậm chí còn có thể bảo vệ mạch máu.

Những lưu ý khi bệnh nhân ung thư ăn đậu phộng

harper-bazaar-an-lac-co-beo-khong-dau-phong-bao-nhieu-calo-pixabay-1-e1657383815579

Ảnh: Internet

Đậu phộng không gây hại đối với bệnh nhân ung thư, nhưng cũng cần chú ý nên ăn đậu phộng đúng cách.

Đầu tiên là không được ăn đậu phộng bị mốc. Trong đậu phộng mốc có chứa aflatoxin, đây là một loại độc tố vi nấm và là tác nhân gây bệnh ung thư. Khi phát hiện ra đậu phộng bị mốc thì nên vứt bỏ toàn bộ. Bên cạnh đó, cũng chỉ nên ăn đậu phộng một cách điều độ bởi chúng chứa một lượng chất béo và nhân purin nhất định. Ăn nhiều sẽ gây ra tình trạng tăng lipit máu, acid uric cao.

Bệnh nhân ung thư nên chú ý xây dựng một chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi lành mạnh, chia ra nhiều bữa ăn nhỏ mỗi ngày, bỏ rượu bia, thuốc lá và thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khoẻ.

2 nhóm đối tượng sau nên hạn chế ăn đậu phộng để đảm bảo sức khỏe:

Vì đậu phộng là thực phẩm có hàm lượng purine cao nên những bệnh nhân có axit uric cao và bệnh gút nên giảm ăn hoặc tránh ăn chúng. Quá nhiều đậu phộng có thể làm giảm bài tiết axit uric và làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ bị bệnh gút tấn công. Đối với những bệnh nhân như vậy, tốt nhất không nên tiêu thụ quá 7 hạt mỗi ngày, tiêu thụ vừa phải có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và mức chất béo trung tính .

Đối với người suy thận, đậu phộng có chứa nhiều phốt pho. Trong khi đó, những người suy thận sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa phốt pho trong cơ thể. Chính vì vậy, bệnh nhân suy thận ăn nhiều đậu phộng sẽ làm tăng gánh nặng cho thận.

7 loại siêu trái cây giúp kháng viêm, ngừa ung thư, quả cuối cùng chỉ Đông Nam Á có

7 loại siêu trái cây giúp kháng viêm, ngừa ung thư, quả cuối cùng chỉ Đông Nam Á có

Sáng ngủ dậy thấy 5 dấu hiệu này cần đi khám ngay để đề phòng sớm ung thư, điều thứ 2 rất nhiều người đang mắc!

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-loai-qua-truong-tho-ban-nhieu-o-cho-viet-lai-day-nhanh-di-can-ung-thu-2-kieu-nguoi-nay-nen-tranh-an-d110808.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện loại “quả trường thọ” bán nhiều ở chợ Việt lại đẩy nhanh di căn ung thư, 2 kiểu người này nên tránh ăn
POWERED BY ONECMS & INTECH