Phê phán TikTok, chỉ trích Trung Quốc, Mark Zuckerberg vạ miệng?

12-07-2023 07:49|Thuỷ Tiên

Tham vọng bán kính VR của Meta tại thị trường tỷ dân có thể sẽ "đổ bể" vì những lời mạnh miệng của Mark Zuckerberg hướng tới Trung Quốc.

Cạnh tranh công nghệ Mỹ - Trung, lo ngại mạng xã hội đe dọa đến an ninh quốc gia không còn là chủ đề mới khi những sản phẩm công nghệ tiêu biểu của Mỹ như Google, Facebook, Twitter, Snapchat từ lâu đã bị “cấm cửa” tại nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Mới đây, Meta Platforms đang đàm phán với gã khổng lồ về game và truyền thông xã hội Trung Quốc - Tecent Holdings, để mang kính thực tế ảo (VR) của mình đến thị trường tỷ dân, giống như cách Tim Cook bán iPhone và Elon Musk bán ô tô điện Tesla.

Tuy nhiên, tham vọng của vị tỷ phú 39 tuổi này có thể sẽ "đổ bể" vì những lời mạnh miệng của Mark Zuckerberg hướng tới Trung Quốc.

Những lần "vạ miệng" trong quá khứ

Ở buổi nói chuyện tại đại học Georgetown năm 2019, Zuckerberg chỉ trích Trung Quốc đã hạn chế quyền tự do ngôn luận thông qua quy định nghiêm ngặt về truyền thông.

Đồng thời nhấn mạnh TikTok không thể sánh được với Facebook ở quyền tự do ngôn luận, và đã trở thành một mối nguy hiểm tới các giá trị Mỹ và sự thống trị của nền công nghệ Mỹ.

Mark Zuckerberg doesn't want to lose China to Apple - Gearrice
Mark Zuckerberg.

Thông điệp này tiếp tục được Zuckerberg lặp lại trong bữa tối cùng Tổng thống Donald Trump và con rể Jared Kushner vào cuối tháng 10/2019. Zuckerberg bày tỏ ý kiến về mối nguy hại mà các công ty Internet Trung Quốc có thể gây ra với các công ty Mỹ, và nhận xét việc kiềm tỏa các công ty này quan trọng hơn là hạn chế Facebook.

Khi xuất hiện trước Hạ viện Mỹ một năm sau đó để điều trần về độc quyền, Mark Zuckerberg đã mở đầu bằng bài phát biểu về mối lo ngại từ các công ty Internet Trung Quốc. "Tôi nghĩ chính phủ Trung Quốc đánh cắp công nghệ từ các công ty Mỹ là điều đã được ghi chép rõ ràng", CEO Meta phát biểu.

Khó có cửa quay lại Trung Quốc?

Giờ đây, Mark Zuckerberg đang muốn bán kính VR ở Trung Quốc, giống như Cook bán iPhone và Musk bán ô tô điện Tesla. Tuy nhiên, để so sánh, cả CEO Apple và CEO Tesla đều duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Bắc Kinh.

Trong các chuyến thăm tới Trung Quốc hồi đầu năm nay, 2 vị lãnh đạo doanh nghiệp này đều được các quan chức chính phủ đón tiếp trên thảm đỏ. Sự phản đối đối với việc “tách rời” nền kinh tế của Trung Quốc và Hoa Kỳ khiến Elon Musk được khen ngợi trên các phương tiện truyền thông chính thức của quốc gia châu Á.

Ngược lại, Mark Zuckerberg dường như đã “tự bắn vào chân mình” khi chỉ trích TikTok và Trung Quốc.

Phê phán TikTok, chỉ trích Trung Quốc, Mark Zuckerberg vạ miệng?
CEO Tesla Elon Musk trong buổi gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương ngày 30/5/2023.

"Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Trung Quốc do dự hợp tác với Zuckerberg vì những lời cáo buộc trước đây của ông ấy", theo Wall Street Journal. "Các quan chức Trung Quốc không dễ dàng thông qua giấy phép phê duyệt sản phẩm và dịch vụ khi Meta nộp lên".

Việc hợp tác với Tencent sẽ giúp Meta gia tăng thị phần kính VR tại thị trường tỷ dân, tuy nhiên, Tecent lại tỏ ra khá thận trọng với mối quan hệ này.

Trước đó, các giám đốc công ty được cho là đã tranh luận sôi nổi về việc có nên bắt tay Meta hay không vào cuối năm ngoái. Chủ tịch Tencent Pony Ma sau đó quyết định trao đổi trước một phần, xem cả hai có thể đạt được thỏa thuận ban đầu thế nào.

Bên cạnh Tencent, Meta cũng đàm phán với Lenovo và một số công ty sản xuất smartphone, nhưng kết quả ban đầu chưa khả quan.

Rút khỏi dự án chip 19,5 tỷ USD, Foxconn giáng đòn mạnh vào tham vọng bán dẫn của Ấn Độ

Lượt truy cập sụt giảm, vì sao ChatGPT không còn hấp dẫn?

Vốn hóa ngân hàng Trung Quốc bốc hơi 77 tỷ USD, điều gì đang xảy ra?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phe-phan-tiktok-chi-trich-trung-quoc-mark-zuckerberg-va-mieng-191698.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phê phán TikTok, chỉ trích Trung Quốc, Mark Zuckerberg vạ miệng?
POWERED BY ONECMS & INTECH