Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng ra yêu cầu mới cho cửa khẩu thương mại trên bộ quan trọng nhất Việt Nam

Quang Dương 20/09/2024 - 19:35

Được biết, khu kinh tế này là một trong những trung tâm về thương mại, dịch vụ, du lịch và công nghiệp của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1009/QĐ-TTg ngày 19/9/2024 phê duyệt nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2045.

Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch nhằm tiếp tục xây dựng Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn giữ vững vị thế là cửa khẩu thương mại trên bộ quan trọng nhất của cả nước, là điểm trung chuyển trên bộ quan trọng trong kết nối Trung Quốc - Việt Nam - các nước Đông Nam Á; là động lực thúc đẩy phát triển đô thị Lạng Sơn trở thành thành phố biên giới xanh gắn với cửa khẩu thông minh có hệ thống hạ tầng hiện đại.

Theo quy hoạch, Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn là khu kinh tế tổng hợp, trung tâm dịch vụ cửa khẩu và hậu cần logistics quốc gia và quốc tế; là cửa ngõ quan trọng nối Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Được biết, khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn là một trong những trung tâm về thương mại, dịch vụ, du lịch và công nghiệp của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, là khu kinh tế có hạ tầng kỹ thuật hiện đại và hạ tầng xã hội đồng bộ gắn với sự phát triển thành phố Lạng Sơn mở rộng; là khu vực có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của quốc gia.

Phó Thủ tướng ra yêu cầu mới cho cửa khẩu thương mại trên bộ quan trọng nhất Việt Nam
Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn

>> Vùng 'đệ nhất bát cảnh' bất ngờ 'hô biến' khu kinh tế cửa khẩu 39.400ha trở thành 'cực tăng trưởng' lớn mạnh, vươn tầm quốc tế

Phó Thủ tướng yêu cầu trên cơ sở địa hình cảnh quan, khả năng kết nối hạ tầng kết hợp các yếu tố đặc thù, nghiên cứu, đề xuất định hướng phát triển không gian cho Khu kinh tế trên nguyên tắc hài hòa về không gian, hợp lý linh hoạt trong liên kết chia sẻ chức năng và có thể kiểm soát dễ dàng, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển không gian chung của thành phố Lạng Sơn mở rộng và các khu vực lân cận.

Xác định hệ thống các khu chức năng trong khu kinh tế, điều chỉnh một số khu chức năng để đảm bảo khai thác sử dụng hợp lý, phù hợp với nhu cầu đầu tư và thực tiễn phát triển.

Việc phân vùng chức năng cần thực hiện trên cơ sở có tính kế thừa, tính hợp lý của các quy hoạch trước đó, phải đảm bảo phù hợp với tính chất, chức năng khu kinh tế, nhấn mạnh công tác bảo tồn cảnh quan tự nhiên, đảm bảo an ninh biên giới.

Xác định các định hướng, nguyên tắc phát triển đối với các khu chức năng chính trong khu kinh tế (khu phi thuế quan, công nghiệp, hệ thống cửa khẩu gắn với hạ tầng đường bộ, đường sắt và hệ thống logistics, dịch vụ, du lịch…); các khu vực phát triển dân cư đô thị, nông thôn và tổ chức hệ thống trung tâm...

>> Phó Thủ tướng ra chỉ đạo mới về dự án 'siêu cảng' lớn nhất Việt Nam

Đại gia nào đứng sau KCN lớn nhất tỉnh Đồng Nai, cách sân bay Long Thành chỉ 10km mới được Phó Thủ tướng chấp thuận đầu tư?

Kết luận của Phó Thủ tướng về dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt 25.000 tỷ đồng do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thu-tuong-ra-yeu-cau-moi-cho-cua-khau-thuong-mai-tren-bo-quan-trong-nhat-viet-nam-249706.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phó Thủ tướng ra yêu cầu mới cho cửa khẩu thương mại trên bộ quan trọng nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH