Phó Thủ tướng yêu cầu VEC phải tất toán khoản nợ hơn 5.000 tỷ đồng trái phiếu Bộ Tài chính ứng trả thay
VEC phải tất toán hơn 5.000 tỷ đồng trái phiếu do Bộ Tài chính ứng trả, đối mặt áp lực lớn khi dòng tiền âm và cần vốn để hoàn thiện các dự án trọng điểm.
Chiều ngày 10/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chủ trì buổi làm việc với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ngành liên quan. Nội dung chính tập trung vào phương án bổ sung vốn điều lệ cho VEC và xử lý thời hạn hoàn trả nợ trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh.
Theo báo cáo từ VEC, khoản nợ trái phiếu 5.334,36 tỷ đồng do Bộ Tài chính ứng trả thay cho VEC từ hai dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai vẫn chưa được tất toán hoàn toàn.
Đến nay, VEC đã thanh toán 2.567,81 tỷ đồng, còn dư nợ 2.766,55 tỷ đồng cùng lãi phát sinh khoảng 5.500 tỷ đồng.
VEC đã nhiều lần làm việc với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để báo cáo, nhưng đến nay theo Bộ Tài chính yêu cầu, VEC phải trả nợ gốc và lãi theo hợp đồng tín dụng, ước tính tổng số tiền cần trả từ năm 2024 đến 2030 lên tới 9.488 tỷ đồng.
VEC đang phải đối mặt với áp lực tài chính nghiêm trọng. Đại diện Tổng công ty cho biết, họ đã huy động 9.400 tỷ đồng để hoàn thiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Nếu không được gia hạn hoặc tái cơ cấu nợ, dòng tiền của VEC có nguy cơ âm, phá vỡ phương án tài chính và không thể thực hiện các dự án quan trọng như mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN |
VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 40.000 tỷ đồng, qua đó tạo điều kiện huy động vốn lên tới 120.000 tỷ đồng theo quy định. Đại diện VEC khẳng định, điều này không chỉ giúp mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành mà còn nhiều tuyến đường quan trọng khác theo chỉ đạo của Chính phủ.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, việc gia hạn khoản nợ 5.500 tỷ đồng để đầu tư vượt quá khả năng của Chính phủ và cần phải trình Quốc hội xem xét. Đồng thời, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính xác định lại chính xác số nợ gốc và lãi, đảm bảo tính minh bạch trong quá trình xử lý.
Đối với phương án tăng vốn điều lệ, Phó Thủ tướng cho biết, các quy định hiện hành chưa cho phép chuyển đổi vốn cấp phát sang vốn điều lệ. Do đó, đề xuất bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ cho VEC đến năm 2026 sẽ phải được Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới.
Phó Thủ tướng gợi ý, VEC có thể vay lại nguồn trái phiếu Chính phủ phát hành để giải quyết khoản nợ trái phiếu trước đây, thay vì xin gia hạn. Điều này sẽ giúp VEC triển khai dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành với tổng mức đầu tư trên 16.000 tỷ đồng một cách thuận lợi hơn.
Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho VEC lập lại hồ sơ, đề xuất phương án trả nợ, tăng vốn điều lệ và sử dụng nguồn vay trái phiếu Chính phủ phát hành. Ủy ban Quản lý vốn sẽ thẩm định, trình Chính phủ, trong khi Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan phải tham gia góp ý đầy đủ. Phương án cuối cùng sẽ được trình Quốc hội trong tháng 12/2024.
Với sự vào cuộc quyết liệt từ Chính phủ, kỳ vọng các giải pháp sẽ giúp VEC vượt qua khó khăn, mở đường cho các dự án cao tốc chiến lược trong tương lai.
>> 'Ông trùm cao tốc' VEC muốn tăng vốn gấp 34 lần, lên hơn 38.200 tỷ đồng