Thế giới

Phó Tổng thống Philippines chỉ trích Tổng thống Marcos ‘không biết lãnh đạo’

Bình Giang 19/10/2024 08:15

Phó Tổng thống Philippines Sara Duterte cho rằng Tổng thống Ferdinand Marcos Jr là người "thiếu năng lực lãnh đạo". Chỉ trích này cho thấy rạn nứt sâu sắc giữa hai gia đình quyền lực bậc nhất Philippines trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Phó Tổng thống Philippines chỉ trích Tổng thống Marcos ‘không biết lãnh đạo’ ảnh 1
Phó Tổng thống Philippines Sara Duterte và Tổng thống Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr., trong lễ nhậm chức vào tháng 6/2022.
(Ảnh: Reuters)

Bà Sara Duterte, con gái của cựu Tổng thống Rodrigo Duterte, từ chức bộ trưởng giáo dục trong nội các vào tháng 6, báo hiệu sự sụp đổ của một liên minh chính trị đáng gờm đã đưa bà và ông Marcos - con trai một cố lãnh đạo độc tài – lên nắm quyền trong cuộc bầu cử năm 2022.

"Nhà lãnh đạo đương nhiệm không biết cách làm tổng thống. Không phải lỗi của tôi khi chúng ta đang lao trên con đường xuống địa ngục này", bà Sara Duterte phát biểu trong cuộc họp báo kéo dài 2 tiếng đồng hồ ngày 18/10.

Bà cho rằng những vấn đề như lạm phát cao và an ninh lương thực không được bảo đảm là do chính phủ thiếu chính sách rõ ràng.

Bà Sara Duterte nói rằng ông Marcos đã ra tranh cử mà không có kế hoạch cho chính quyền của mình.

Thư ký truyền thông của tổng thống Cesar Chavez nói với các phóng viên rằng Tổng thống Marcos sẽ không phản hồi những phát biểu của bà Sara Duterte.

Những chỉ trích của Phó Tổng thống Sara Duterte được đưa ra khi Philippines đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 5 năm sau. Cuộc bầu cử sẽ trở thành phép thử mức độ tín nhiệm dành cho Tổng thống Marcos, cũng là cơ hội để ông củng cố quyền lực và chuẩn bị người kế nhiệm trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc năm 2028.

Kể từ khi bất hòa công khai, mối quan hệ giữa Tổng thống Marcos và cấp phó trở nên thù địch, xuất phát từ những khác biệt về chính sách và cuộc điều tra về chiến dịch chống ma túy đẫm máu của cựu tổng thống Rodrigo Duterte cùng những bê bối khác.

Hạ viện do Chủ tịch Martin Romualdez - anh em họ của Tổng thống Marcos - lãnh đạo đã cắt giảm gần 2/3 ngân sách hoạt động cho văn phòng của bà Sara Duterte cho năm 2025.

Theo Reuters

>> Cựu Tổng thống Philippines Duterte đăng ký tranh cử chức thị trưởng

Tổng thống Philippines đề nghị Việt Nam tiếp tục hỗ trợ an ninh lương thực

Cựu Tổng thống Philippines Duterte đăng ký tranh cử chức thị trưởng

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/pho-tong-thong-philippines-chi-trich-tong-thong-marcos-khong-biet-lanh-dao-post1683570.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phó Tổng thống Philippines chỉ trích Tổng thống Marcos ‘không biết lãnh đạo’
POWERED BY ONECMS & INTECH