Lifestyle

Phở Việt Nam được CNN vinh danh trong top 20 món súp ngon nhất thế giới

Nhật Linh 09/01/2024 - 16:33

Theo CNN, bất kỳ lúc nào, việc thưởng thức một bữa ăn nóng có nước dùng luôn mang lại cảm giác thoải mái.

Súp hay món ăn có nước dùng là một trong những cách chế biến món ăn lâu đời và phổ biến nhất trên thế giới. Theo Janet Clarkson, tác giả cuốn sách "Soup: A Global History" (Súp: Lịch sử toàn cầu), mỗi nền văn hóa đều có một số loại súp. Ban đầu, súp được chế biến bằng cách nấu chín các nguyên liệu, từ mai rùa đến tre trúc cho đến những nồi nước phở được ninh trong nhiều giờ.

Ngày nay, súp đa dạng hơn, có những loại súp nước dùng và cả những loại súp được hầm kỹ. Danh sách 20 món súp ngon nhất thế giới của CNN có những ăn châu Á nổi tiếng sau đây:

Phở bò (Việt Nam)

Phở là món ăn truyền thống của Việt Nam, cũng là món ăn đường phố thể hiện phong cách sống của người Việt.

Đây cũng là một trong những món ăn đặc biệt được ưa chuộng ở Tây bán cầu bởi sự cầu kỳ và hương vị độc đáo nhưng vẫn đem lại cảm giác giản dị, tao nhã. Mặc dù với thực khách quốc tế, phở được coi là một món súp, nhưng trên thực tế lại là một món ăn chính và khác hẳn so với súp.

Phở là món ăn truyền thống của Việt Nam

Phở là món ăn truyền thống của Việt Nam

Theo truyền thống, nước dùng của phở thường được ninh từ xương bò hoặc xương gà trong vài tiếng đồng hồ để có được hương vị hoàn hảo. Việc thêm vào các loại thảo mộc như hoa hồi, thảo quả cùng các loại gia vị sẽ làm dậy mùi thơm và kích thích vị giác.

Trong khi các nhà hàng phở ngày nay phục vụ nhiều loại thịt khác nhau thì thịt bò vẫn là nguyên bản. Hiện tại, phở bò vẫn là phiên bản được yêu thích nhất ở Việt Nam, với các lựa chọn đa dạng theo khẩu vị người thưởng thức.

Tom yum goong (Thái Lan)

Ở những vùng nhiệt đới khí hậu nóng ẩm, chắc hẳn du khách sẽ muốn tìm một món ăn mát mẻ và sảng khoái. Tuy nhiên, món ăn phổ biến nhất ở Thái Lan lại là súp cay tom yum và chúng thường được phục vụ trong các nồi, bát giữ nhiệt để có thời gian nóng lâu hơn.

Một món tom yum đúng vị bắt buộc phải có lá chanh, gừng hoặc riềng, sả. Những gia vị như cà ri, ớt cay, hẹ tây, cà chua, nấm được coi là phụ gia, tuỳ phong cách người nấu. Trong đó, cà chua được xem là nguyên liệu ảnh hưởng từ người Mỹ, còn nấm mới xuất hiện trong tom yum vào thế kỷ 20.

Tom yum goong chỉ là một trong nhiều loại súp tom yum ở Thái Lan

Tom yum goong chỉ là một trong nhiều loại súp tom yum ở Thái Lan

Ngọt, chua, cay và mặn, nước dùng tuyệt vời của tom yum goong là lớp nền lý tưởng cho phần tôm mềm ngọt. Các thành phần thơm bao gồm riềng, sả và lá chanh, trong khi những mảnh ớt mắt chim màu đỏ tươi sẽ tăng thêm vị cay. Tom yum goong chỉ là một trong nhiều loại súp tom yum ở Thái Lan.

Mì bò Lan Châu (Trung Quốc)

Việc tạo hình hoặc kéo mì la mian bằng tay cho món súp truyền thống này đã là một nghệ thuật. Các nghệ nhân sử dụng loại bột mì có hàm lượng gluten cao và bột kiềm được xay mịn để trộn thành một khối bột dẻo, sau đó kéo và gấp từng miếng bột để làm đủ sợi mì cho một bát súp. Món này bao gồm nước luộc thịt bò với thịt bò mềm, lát củ cải nhạt, dầu ớt và rau thơm tươi.

Món này bao gồm nước luộc thịt bò với thịt bò mềm, lát củ cải nhạt, dầu ớt và rau thơm tươi

Món này bao gồm nước luộc thịt bò với thịt bò mềm, lát củ cải nhạt, dầu ớt và rau thơm tươi

Tonkotsu ramen (Nhật Bản)

Tonkotsu ramen là một loại mì ramen có nguồn gốc từ tỉnh Fukuoka, đảo Kyūshū, Nhật Bản. Nó là món ăn đặc sản ở Fukuoka và Kyūshū. Nước dùng của mì được làm từ xương lợn và các nguyên liệu khác, thường được đun trong vài giờ. Tonkotsu ramen thường được ăn kèm với thịt lợn ba chỉ thái lát và sợi mì cứng.

Tonkotsu ramen có đặc trưng là sử dụng sợi mì mảnh, lượng mì ít hơn các loại khác

Tonkotsu ramen có đặc trưng là sử dụng sợi mì mảnh, lượng mì ít hơn các loại khác

Tonkotsu ramen có đặc trưng là sử dụng sợi mì mảnh, lượng mì ít hơn các loại khác để thực khách cảm nhận được cả hai thứ là mì và nước dùng.

Soto ayam (Indonesia)

Nguyên liệu để nấu Soto ayam gồm có mì, thịt gà, trứng luộc và các loại gia vị phong phú khác nhau. Súp của món ăn này có thể đạt đến đỉnh cao ẩm thực trong các món ăn Indonesia. Các loại gia vị như nghệ tươi, hoa hồi, quế, sả và lá chanh hòa quyện tạo nên mùi thơm và hương vị đậm đà, cùng lòng đỏ trứng luộc chín mềm.

Súp của món ăn này có thể đạt đến đỉnh cao ẩm thực trong món ăn Indonesia

Súp của món ăn này có thể đạt đến đỉnh cao ẩm thực trong món ăn Indonesia

Mohinga (Myanmar)

Mohinga là một loại bún nấu trong nước lèo vị cá, được nhiều người xem là món ăn dân tộc của người Myanmar. Các nguyên liệu chính gồm bột đậu chickpea, gạo rang xay, cá da trơn nấu trong nước lèo và rất nhiều loại gia vị như tỏi, hành tím, gừng, sả, nước mắm.

Ở các thành phố lớn, những người bán hàng rong và các quán nhỏ ven đường bán được hàng trăm tô bún cá Mohinga mỗi ngày cho người dân địa phương và khách du lịch.

Mohinga là một loại bún nấu trong nước lèo vị cá

Mohinga là một loại bún nấu trong nước lèo vị cá

Ngoài ra, danh sách của CNN còn có các món: Banga (Nigeria); borscht (Ukraine); bouillabaisse (Pháp); caldo verde (Bồ Đào Nha); chorba frik (Algeria - Lybia và Tunisia); chupe de camarones (Peru); gazpacho (Tây Ban Nha); súp groundnut (Tây Phi); gumbo (Mỹ); harira (Morocco); kharcho (Georgia); menudo (Mexico); moqueca de camarao (Brazil); yayla corbasi (Thổ Nhĩ Kỳ).

>> Phở bò Wagyu, gan ngỗng dát vàng đắt đỏ nhất Việt Nam lên báo Mỹ

10 món ăn Việt Nam lọt top ‘đặc sản châu Á’ trong năm 2023

Phở bò tiếp tục lọt top món có nước dùng từ thịt ngon nhất thế giới

Hai đặc sản của Việt Nam lọt top 5 món ăn có nước dùng ngon nhất thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/pho-viet-nam-duoc-cnn-vinh-danh-trong-top-20-mon-sup-ngon-nhat-the-gioi-d114441.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phở Việt Nam được CNN vinh danh trong top 20 món súp ngon nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH