Xã hội

Phương pháp điều trị bằng phóng xạ giúp tiêu diệt tế bào ung thư gan với độ chính xác cao, bệnh nhân có thể đạt hiệu quả tương đương phẫu thuật cắt bỏ

Dương Uyển Nhi 19/10/2024 - 16:01

Đây là phương pháp điều trị bằng phóng xạ nội bộ với liều cao tại chỗ, nhấn mạnh vào khả năng chiếu xạ chính xác.

Ung thư gan là một trong những loại ung thư ác tính có tỷ lệ mắc cao trên toàn cầu, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của con người. Để đối phó với thách thức này, giới y học không ngừng tìm kiếm các phương pháp điều trị mới. Trong đó, liệu pháp Yttrium-90 (Y-90) đang dần chứng minh những ưu điểm đặc biệt của mình.

Phương pháp điều trị bằng phóng xạ giúp tiêu diệt tế bào ung thư gan với độ chính xác cao, bệnh nhân có thể đạt hiệu quả tương đương phẫu thuật cắt bỏ - ảnh 1
Ung thư gan là một trong những loại ung thư ác tính có tỷ lệ mắc cao trên toàn cầu, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của con người (Ảnh: Gutcare)

Giáo sư Chu Khang Thuận, Trưởng khoa Can thiệp xâm lấn tối thiểu của Bệnh viện trực thuộc thứ hai Đại học Y khoa Quảng Châu, là một trong những người tiên phong về phương pháp này tại tỉnh Quảng Đông. Ông cho biết, Y-90 là một phương pháp điều trị bằng phóng xạ nội bộ với liều cao tại chỗ, nhấn mạnh vào khả năng chiếu xạ chính xác.

Công nghệ "hạt nhân" mạnh mẽ chỉ với một mũi tiêm với tính chính xác cao

“Đây là một phương pháp điều trị bằng phóng xạ nội bộ với liều cao tại chỗ và điểm cốt lõi của liệu pháp yttrium-90 (Y-90) trong điều trị ung thư gan nằm ở khả năng chiếu xạ chính xác”, Giáo sư Chu Khang Thuận chia sẻ. Các vi cầu nhựa Y-90 là những hạt cầu nhỏ mang đồng vị phóng xạ yttrium-90, phát ra tia beta tinh khiết với phạm vi xuyên qua mô cơ thể khoảng 2,5mm.

Phương pháp điều trị bằng phóng xạ giúp tiêu diệt tế bào ung thư gan với độ chính xác cao, bệnh nhân có thể đạt hiệu quả tương đương phẫu thuật cắt bỏ - ảnh 2
Giáo sư Chu Khang Thuận, Trưởng khoa Vi phẫu và Can thiệp xâm lấn tối thiểu, Bệnh viện trực thuộc thứ hai, Đại học Y khoa Quảng Châu. (Ảnh: QQ News)

Trong quá trình điều trị, bác sĩ sẽ thực hiện gây tê cục bộ tại vùng bẹn (động mạch đùi) hoặc cổ tay trái (động mạch quay trái) khi bệnh nhân tỉnh táo, sau đó rạch một vết nhỏ cỡ như que tăm và đưa ống thông vào. Các vi cầu Y-90 sẽ đi qua ống thông vào động mạch gan, rồi tiến vào bên trong khối u. Đây là một ca phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, bệnh nhân có thể xuất viện sau 3 ngày theo dõi hậu phẫu. Sau khi xuất viện, bệnh nhân cần tái khám mỗi 3 tháng.

Giáo sư Chu giải thích, trong cơ thể, mô gan bình thường và mô ung thư gan nhận máu từ các nguồn mạch máu khác nhau. Khoảng 75% lượng máu cung cấp cho gan bình thường đến từ tĩnh mạch cửa, trong khi hơn 90% lượng máu cung cấp cho khối u gan đến từ động mạch gan. Vi cầu Y-90 được tiêm vào động mạch gan để tiêu diệt chính xác khối u, vừa nâng cao hiệu quả điều trị vừa giảm thiểu tổn thương cho mô lành xung quanh.

Khác với phương pháp nút mạch thông thường, vốn “bỏ đói” khối u bằng cách cắt đứt nguồn máu cung cấp, Y-90 tiêu diệt khối u bằng cách khiến vi cầu lưu lại trong mạng lưới mao mạch của khối u và phát xạ trực tiếp từ bên trong, nhờ đó, khả năng thu nhỏ khối u mạnh mẽ hơn. "Nếu ví phương pháp nút mạch thông thường như cảnh sát phong tỏa tòa nhà nơi nghi phạm đang ẩn náu nhưng không tấn công vào bên trong, thì Y-90 giống như cảnh sát trực tiếp xâm nhập và bắt giữ nghi phạm", Giáo sư Chu nói.

Giáo sư Chu cũng cho biết cho biết, Y-90 vừa có khả năng thu nhỏ khối u mạnh mẽ vừa giúp tăng thể tích phần gan còn lại, tạo điều kiện cho phẫu thuật đối với những bệnh nhân ung thư gan không thể mổ do khối u quá lớn hoặc có hình dạng bất thường. Hơn nữa, tác dụng phụ sau điều trị Y-90 khá nhẹ, là lựa chọn lý tưởng cho những bệnh nhân có bệnh lý nền như tim mạch hoặc tiểu đường, hay không thể chịu đựng được các phương pháp điều trị xâm lấn như đốt hoặc phẫu thuật.

Phương pháp điều trị bằng phóng xạ giúp tiêu diệt tế bào ung thư gan với độ chính xác cao, bệnh nhân có thể đạt hiệu quả tương đương phẫu thuật cắt bỏ - ảnh 3
Ủy ban Chuyên ngành Y học Can thiệp thuộc Hiệp hội Bệnh viện tỉnh Quảng Đông đã mời hơn 40 bác sĩ từ 15 bệnh viện trên toàn Trung Quốc đến tham dự buổi đánh giá trước phẫu thuật và quan sát phẫu thuật Y-90 tại Khoa Can thiệp xâm lấn tối thiểu, Bệnh viện trực thuộc thứ hai Đại học Y khoa Quảng Châu (Ảnh: QQ News)

Được biết, Y-90 có năng lượng cao và chu kỳ bán rã ngắn, chỉ khoảng ba ngày là phân rã một nửa, sau hai tuần sẽ phân rã đến 96%. Bệnh nhân sau khi phẫu thuật sẽ được theo dõi trong phòng bệnh 3 ngày, trong thời gian này, mức độ phơi nhiễm bức xạ ở khoảng cách 1m từ bệnh nhân tương đương với mức phơi nhiễm khi đi một chuyến bay.

Sau 3 tháng điều trị, bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối đạt hiệu quả tương đương phẫu thuật cắt bỏ

Ông Trương, 49 tuổi, được chẩn đoán mắc ung thư gan nguyên phát với kích thước khối u 10cm vào tháng 4/2024. Trong những tháng sau đó, ông đã trải qua nhiều phương pháp điều trị như hóa trị và điều trị nhắm trúng đích. Tuy nhiên, các liệu pháp liên tục này khiến ông kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần, và khối u gan vẫn tiếp tục phát triển, đe dọa tính mạng.

Khi đang rơi vào bế tắc, chị gái của ông Trương biết đến liệu pháp Y-90 thông qua trao đổi với bác sĩ và các bệnh nhân khác. Tháng 7 vừa qua, chị gái đã đưa ông đến gặp đội ngũ của Giáo sư Chu Khang Thuận tại Bệnh viện trực thuộc thứ hai Đại học Y khoa Quảng Châu để tiến hành đánh giá trước khi phẫu thuật Y-90. Ông Trương đã vượt qua đánh giá thành công và có cơ hội tiếp cận phương pháp này. Sau 3 tháng điều trị, kết quả kiểm tra cho thấy khối u gan của ông đã hoại tử đáng kể và tình trạng sức khỏe của ông ngày càng được cải thiện.

Ông Trần, 68 tuổi, cũng có trải nghiệm tương tự khi phát hiện khối u gan nguyên phát 8cm trong một lần kiểm tra sức khỏe. Sau khi được giới thiệu, ông đã tìm đến đội ngũ của Giáo sư Chu để thực hiện liệu pháp Y-90. Một tuần sau khi đánh giá trước phẫu thuật, giáo sư Chu và đội ngũ đã thực hiện gây tê cục bộ ở động mạch đùi của ông Trần, giúp ông trải qua phẫu thuật trong trạng thái hoàn toàn tỉnh táo. Quá trình phẫu thuật diễn ra suôn sẻ, không gây đau đớn và không có các triệu chứng thường gặp sau can thiệp như sốt hoặc đau nhức. Vi cầu Y-90 đã bao phủ hoàn toàn khối u gan.

Sau 3 tháng điều trị Y-90, khối u gan 8cm của ông Trần đã đạt được hiệu quả tương đương với phẫu thuật cắt bỏ, không còn hoạt tính trong khu vực bị Y-90 bao phủ. Đáng mừng hơn, từ kết quả hình ảnh học, khối u đã hoại tử rõ rệt và cả huyết khối tĩnh mạch cửa cũng đã hoại tử. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của ông Trần đang ngày càng cải thiện, tinh thần tốt hơn từng ngày và ông đang tiếp tục các liệu pháp điều trị khác.

Phương pháp điều trị bằng phóng xạ giúp tiêu diệt tế bào ung thư gan với độ chính xác cao, bệnh nhân có thể đạt hiệu quả tương đương phẫu thuật cắt bỏ - ảnh 4
Liệu pháp Y-90 mang lại hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư gan (Ảnh minh họa: Internet)

“Đối với những bệnh nhân ung thư gan trung và giai đoạn cuối không thể phẫu thuật hoặc không đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị truyền thống, liệu pháp Y-90 chắc chắn mang lại hy vọng mới. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những bệnh nhân đã mất cơ hội phẫu thuật do tình trạng bệnh quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Y-90 không phù hợp với tất cả các bệnh nhân ung thư gan trung và giai đoạn cuối. Trước khi điều trị, chúng tôi sẽ tiến hành đánh giá toàn diện với sự tham gia của nhiều chuyên khoa và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như nhắm trúng đích, miễn dịch và xạ trị”, Giáo sư Chu nói.

Nguồn: QQ News

>> Bác sĩ Bệnh viện K chỉ 8 cách phòng tránh căn bệnh ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất Việt Nam

Tìm thấy mối liên hệ giữa thời gian ngủ và nguy cơ mắc bệnh ung thư

Loại quả gia vị mọc đầy ở Việt Nam có giá đắt đỏ top thế giới, có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/phuong-phap-dieu-tri-bang-phong-xa-giup-tieu-diet-te-bao-ung-thu-gan-voi-do-chinh-xac-cao-benh-nhan-co-the-dat-hieu-qua-tuong-duong-phau-thuat-cat-bo-128535.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phương pháp điều trị bằng phóng xạ giúp tiêu diệt tế bào ung thư gan với độ chính xác cao, bệnh nhân có thể đạt hiệu quả tương đương phẫu thuật cắt bỏ
POWERED BY ONECMS & INTECH