PNJ báo lãi 7 tháng đầu năm đạt 1.171 tỷ đồng
Doanh thu 7 tháng đầu năm của PNJ lại giảm 9,2% so với cùng kỳ.
CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh lũy kế 7 tháng đầu năm 2023 với doanh thu thuần đạt 18.823 tỷ đồng – giảm 9,2% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.171 tỷ đồng – tăng nhẹ 0,3% so với cùng kỳ năm trước.
Biên lợi nhuận gộp trung bình 7 tháng đầu năm 2023 đạt 18,7% (cao hơn mức 17,4% cùng kỳ năm 2022), nằm trong vùng biên lợi nhuận theo kế hoạch kinh doanh. Tổng chi phí hoạt động 7 tháng đầu năm 2023 giảm 1,1% so với cùng kỳ.
Năm 2023, PNJ đặt mục tiêu doanh thu xấp xỉ 35.598 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.937 tỷ đồng,tăng trưởng lần lượt 5% và 7% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy kết thúc 7 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành 52,9% kế hoạch về doanh thu thuần và 60,4% kế hoạch về LNST cả năm 2023.
Doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ trong 7 tháng đầu năm 2023 giảm 9,9% so với cùng kỳ năm 2022 và doanh thu trang sức bán sỉ giảm 31,3% so với cùng kỳ năm 2022, ngược lại doanh thu vàng 24K trong 7 tháng năm 2023 tăng 1,2% so với cùng kỳ.
Nguyên nhân cho sự giảm nhiệt tăng trưởng theo PNJ do nhiều thách thức từ yếu tố thị trường, sức mua mặt hàng trang sức nội địa sụt giảm, các khách hàng doanh nghiệp của PNJ giảm lượng đặt hàng. Ngoài ra, mức nền so sánh 7 tháng đầu năm ngoái cao hơn, dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận trong kỳ thấp.
Riêng tháng tháng 7/2023, trong điều kiện thị trường có nhiều yếu tố bất lợi, PNJ ghi nhận mức doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 2.364 tỷ đồng – giảm 5,8% và đạt 85 tỷ đồng – tăng 6,7%. Đà giảm doanh thu so với cùng kỳ đã được thu hẹp, và lợi nhuận sau thuế được cải thiện nhờ tối ưu hóa vận hành.
Tính đến cuối tháng 7/2023, hệ thống PNJ có 384 cửa hàng độc lập trên 55 tỉnh thành. Trong đó, gồm 371 CH PNJ Gold, 3 CH CAO Fine Jewellery, 5 CH Style by PNJ, 2 CH PNJ Watch, 3 CH PNJ Art.