Porsche thắng lớn bất chấp sụt giảm doanh số tại Trung Quốc
Dù số lượng giao hàng tại thị trường Trung Quốc giảm, nhưng nhờ sự tăng vọt của số lượng xe cao cấp bán ra giúp Porsche vẫn tăng trưởng doanh thu ở mức tốt.
Với sự trỗi dậy và phát triển quá mạnh mẽ của các nhà sản xuất ô tô khởi nghiệp tại Trung Quốc, đặc biệt là các hãng xe điện đã khiến cho thị phần bán hàng của các hãng xe nước ngoài ở thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới này liên tục bị thu hẹp. Không ít các hãng xe nổi tiếng từ phương Tây, Nhật Bản đã phải “chào tạm biệt” người tiêu dùng Trung Quốc trong thời gian ngắn trở lại đây do doanh số ế ẩm, khiến doanh thu của hãng sụt giảm nghiêm trọng.
Porsche là cũng là hãng xe nước ngoài không ngoại lệ khi số lượng xe bán ra của họ tại thị trường Trung Quốc, thị trường quốc tế quan trọng số 1 của các hãng xe Đức, đã giảm 12% sau 9 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù doanh số giảm sâu, song theo Porsche, điều này không hề khiến hãng gặp khó khăn mà ngược lại, lợi nhuận ròng thu về của hãng đã tăng 9% lên mức 5,8 tỷ đô la sau 3 quý vừa qua của năm 2023 so với cùng thời điểm năm 2022. Doanh thu tổng thể tăng lên 30,1 tỷ đô la, vượt qua cả các đánh giá của giới chuyên gia và các nhà phân tích quốc tế.
Lý giải về vấn đề này, CEO Porsche, ông Oliver Blume cho biết rằng nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm của Porsche vẫn rất cao và người mua đang ngày càng có xu hướng bổ sung những option “độc quyền” lên chiếc xế hộp của họ.
Đáng chú ý nhất, dù doanh số giảm song số lượng các mẫu xe có tỷ suất lợi nhuận cao của Porsche lại tăng mạnh. Theo nhà sản xuất, dòng xe thể thao cấp 911 trong 9 tháng đầu năm đã bán ra 38.789 chiếc, tăng tới 27% so với năm 2022. Mẫu 718 cả phiên bản Boxster và Cayman bán ra 16.458 chiếc, tăng tới 18%. Mẫu xe điện toàn phần duy nhất hiện nay của hãng, Porsche Taycan bán ra 27.885 chiếc, cũng tăng tới 11%.
Nhà sản xuất xe sang tới từ Đức này vẫn cực kỳ tự tin khi đặt ra kỳ vọng có thể đạt doanh thu 44,5 tỷ đô la cho tới hết năm 2023 và tăng mức tỉ lệ lợi nhuận ròng trên tổng doanh thu từ 18,3% như hiện nay lên mức 19%. Cùng với đó, đặt mục tiêu điện khí hóa cao khi 80% tổng số xe được bán ra sẽ là xe điện kể từ năm 2030.
Trong một diễn biến có liên quan, công ty mẹ của Porsche, tập đoàn Volkswagen vừa công bố báo cáo tài chính kết thúc quý III thấp hơn dự kiến khi chi phí sản xuất tăng cao và nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện không thực sự đạt như kỳ vọng.
‘Bóc giá’ dàn siêu xe Porsche, Jaguar, Mercedes, Lexus, Rolls-Royce, Lamborghini… của Mr. Pips
Xe điện Porsche Macan EV bị triệu hồi vì đèn pha quá sáng so với quy định