Chứng khoán

PVDrilling (PVD): KQKD mảng khoan không phụ thuộc nhiều vào dự án Lô B - Ô Môn

Nhật Hà 09/08/2023 - 11:13

Lô B - Ô Môn là một trong những dự án khai thác khí lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỷ USD, kỳ vọng thúc đẩy hoạt động cho PVS, PVD, PVC, PVB,…

Chứng khoán VietCap (VCSC) vừa chia sẻ thông tin xung quanh cuộc gặp gỡ nhà đầu tư quý 2/2023 của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí - PVDrilling (PVD).

Theo đó, PVD dự báo thị trường giàn khoan toàn cầu sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung trong 3-5 năm tới trong bối cảnh nhu cầu phục hồi, từ đó hỗ trợ giá thuê ngày.

Chỉ có 15 giàn khoan đang được đóng mới, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025. Ngoài các giàn khoan này, gần như không có đơn hàng đóng mới giàn khoan khác. Ngoài ra, việc đóng một giàn khoan mới mất khoảng 2 năm. Điều này tương ứng triển vọng tiếp tục thiếu nguồn cung giàn khoan.

Về đóng góp từ dự án Lô B, Ban lãnh đạo PVD cho biết, kết quả kinh doanh mảng khoan của PVD không phụ thuộc nhiều vào việc khoan cho dự án Lô B do PVD có nhiều cơ hội tại các nước Đông Nam Á khác cũng như các dự án trong nước khác ngoài dự án Lô B.

Đối với mảng dịch vụ liên quan đến giếng khoan, PVD kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận của mảng dịch vụ liên quan đến giếng khoan sẽ tăng 30%-40% so cùng kỳ trongnăm 2025 nếu dự án Lô B được triển khai.

PVDrilling (PVD): KQKD mảng khoan không phụ thuộc nhiều vào dự án Lô B - Ô Môn
Nguồn: Vietcap

Về kết quả kinh doanh sơ bộ quý 3/2023, PVD ước tính lợi nhuận sau thuế sơ bộ từ hoạt động kinh doanh cốt lõi sẽ tương đương quý 2. VCSC ước tính lãi ròng cốt lõi quý 2/2023 của PVD là 3,8 triệu USD. VCSC lưu ý rằng PVD dự kiến sẽ nhận được số tiền còn lại từ việc chấm dứt hợp đồng với Valeura Energy (Thái Lan) trong quý 3.

Được biết, theo báo cáo tài chính 2/2023, tính riêng quý 2 doanh thu đạt 1.413 tỷ , giảm 6,1% so với cùng kỳ. Tuy vậy chi phí vốn thấp, giảm đến 23,7%, nên lợi nhuận gộp đã gấp 3 cùng kỳ, lên 359 tỷ đồng. Trừ các chi phí khác, lợi nhuận sau thuế đạt 155 tỷ đồng - tăng mạnh so với số lỗ gần 74 tỷ đồng quý 2 năm ngoái.

Giải trình kết quả kinh doanh quý 2, PV Drilling cho biết doanh thu giảm do quý 2 vừa qua không phát sinh doanh thu giàn khoan thuê (quý 2 năm ngoái có 1 giàn khoan thuê), tuy vậy quý 2 năm nay doanh thu từ cho thuê giàn khoan tự nâng tăng so với cùng kỳ. Đồng thời đơn giá cho thuê và hiệu suất sử dụng giàn khoan tự nâng tâng dẫn tới lợi nhuận tăng.

Quay trở lại với cuộc gặp gỡ nhà đầu tư, PVD ước tính chi phí hoạt động của giàn khoan tự nâng (JU) bình quân tại thị trường trong nước thấp hơn 10%-15% so với thị trường quốc tế. Điều này củng cố giả định chi phí hoạt động giàn JU trung bình của VCSC là giảm lần lượt 1% và 3% so cùng kỳ vào năm 2024 và 2025. Điều này là do VCSC kỳ vọng một số giàn khoan của PVD sẽ quay trở lại Việt Nam sau khi kết thúc hợp đồng tại thị trường Đông Nam Á vào năm 2024.

ACV phản hồi khiếu nại về gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành, yêu cầu Liên danh Hoa Lư tuân thủ pháp luật

Chọn lọc cổ phiếu bất động sản theo kết quả kinh doanh, TCH bất ngờ lọt top khuyến nghị của chuyên gia

VIC “phi nước đại” mang về cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng hơn 2.000 tỷ trong một ngày

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pvdrilling-pvd-kqkd-mang-khoan-khong-phu-thuoc-nhieu-vao-du-an-lo-b-o-mon-195872.html?fbclid=IwAR0p2bxP5zsgj7BzC2Uqzm8sp7_HHuDwKrznVtSS4tS01y1uC-R4rE1ECmE_aem_th_AepGlXnstLsQeI42ERaOXe-L3D-Fma85Ictyq7_dKo2I9_lHlZrZ8T8v9jm
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
PVDrilling (PVD): KQKD mảng khoan không phụ thuộc nhiều vào dự án Lô B - Ô Môn
POWERED BY ONECMS & INTECH