PVTrans (PVT) báo lãi quý I/2024 tăng 32%: Lãnh đạo nói 'đầu tư mà tốt thì 5-10 năm sẽ thu tiền đều và liên tục'

16-04-2024 10:40|Nhật Hà

Kết quả kinh doanh quý I/2024 của PVTrans (PVT) vẫn đang rất thuận lợi, lợi nhuận hợp nhất trước thuế khoảng 400 tỷ đồng, cao hơn 32% so với cùng kỳ.

PVTrans (PVT) báo lãi tăng 32% trong quý I/2024, lên kế hoạch tiếp tục mở rộng đội tàu
Ảnh minh họa

Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã PVT) đã tổ chức thành công ĐHCĐ thường niên 2024.

Theo đó, PVT ghi nhận doanh thu năm 2023 đạt 10.135,5 tỷ đồng, hoàn thành 149% so với kế hoạch 6.800 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 1.221,5 tỷ đồng, hoàn thành 227% so với kế hoạch lãi 538 tỷ đồng; đầu tư mới và thuê mua bareboat thêm 12 tàu mới, nâng đội tàu lên 51 chiếc.

“Đầu tư mà tốt thì 5-10 năm sẽ thu tiền đều và liên tục, nếu đầu tư không tốt sẽ phải xử lý sau 10-20 năm đầu tư. Trong đó, năm 2023 công ty đã đầu tư và nâng cao đội tàu lên 51 chiếc. Trong bối cảnh chi phí lãi vay tăng cao, giá sắt thép tăng cao, giá tàu tăng cao thì quyết định đầu tư liệu có hiệu quả.

Tuy nhiên, thực tế hầu hết các dự án đầu tư trong năm 2023 đã và đang khai thác tốt trong 1-2 năm tới. Công ty đã tăng quy mô đội tàu, trẻ hoá đội tàu để tăng năng lực cạnh tranh, đây là tài sản sinh lời và mang lại hiệu quả cho công ty trong tương lai”, ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch HĐQT PVTrans chia sẻ về quyết định đầu tư trong năm 2023 và các dự án đang mang lại hiệu quả tốt cho công ty.

Chia sẻ về triển vọng năm 2024, ông Nguyễn Duyên Hiếu, Tổng Giám đốc PVTrans đánh giá, triển vọng thị trường vận tải hàng lỏng gồm dầu thô, dầu sản phẩm nhìn chung duy trì xu hướng tích cực nhờ sản lượng xuất khẩu khu vực Đại Tây Dương, nhu cầu tiêu thụ Trung Quốc ổn định cũng như làn sóng khởi động tại các nhà máy lọc dầu. Ngoài ra, căng thẳng Trung Đông, xung đột Nga – Ukraine tiếp tục là yếu tố hỗ trợ khi quãng đường và thời gian vận chuyển bị kéo dài hơn trong bối cảnh nguồn cung tàu giới hạn, góp phần thúc đẩy giá cước tàu tăng.

Đối với thị trường vận chuyển LPG dự báo vẫn khả quan nhưng giá cước giảm so với mức đỉnh cuối năm 2023. Cán cân cung cầu thị trường dự kiến trở lại trạng thái cân bằng khi các yếu tố hỗ trợ trước đó như chênh lệch giá propane giữa Mỹ và châu Á, gián đoạn kênh đào Panama dần suy giảm tác động.

Đối với vận chuyển hàng rời, dự báo xu hướng phục hồi nhờ cân đối cung cầu tích cực trong năm 2024 nhờ mức sản lượng xuất khẩu khu vực Đại Tây Dương ổn định.

Năm 2024, PVTrans đặt kế hoạch doanh thu 8.800 tỷ đồng, tăng 29,4% so với kế hoạch năm 2023; lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, tăng 41,3% so với kế hoạch năm 2023 và nộp ngân sách Nhà nước 354 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư dự kiến 3.364 tỷ đồng bao gồm 3.102 tỷ đồng để đầu tư tàu và 262 tỷ đồng để đầu tư góp vốn vào các đơn vị thành viên.

Đối với đội tàu, PVTrans cho biết sẽ đầu tư 58 triệu USD vào dự án chuyển tiền năm ngoái để đầu tư 1 tàu VLGC hoặc 1 tàu Aframax hoặc 2 tàu MR; đầu tư 22 triệu USD vào dự án chuyển tiếp từ năm ngoái để đầu tư 1 tàu dầu hoá chất hoặc 1 tàu hàng rời; và đầu tư 52 triệu USD, đây là dự án đầu tư mới trong năm 2024 vào 2 tàu MR hoặc 1 tàu Aframax.

Về kế hoạch kinh doanh, PVTrans cho biết sẽ tổ chức khai thác tàu phù hợp, đảm bảo vận chuyển an toàn, kịp thời nguyên liệu dầu thô đầu vào, sản phẩm dầu và khí đầu ra của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn… quản lý khai thác an toàn, hiệu quả đội tàu của công ty trên các tuyến quốc tế.

Công ty sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng các hợp đồng quản lý, vận hành, khai thác và các dịch vụ khác liên quan đến FSO; tích cực triển khai các giải pháp nhằm tìm kiếm các cơ hội để mở rộng các lĩnh vực kinh doanh mới, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Cũng tại đại hội, chia sẻ về kết quả kinh doanh quý I/2024, Chủ tịch Phạm Việt Anh cho biết lợi nhuận hợp nhất trước thuế khoảng 400 tỷ đồng, cao hơn 32% so với cùng kỳ. Từ nay tới cuối năm còn nhiều biến động, công ty sẽ cố gắng phấn đấu để tận dụng mọi cơ hội cũng như dự phòng nhiều biến động của thị trường.

“Công ty cố gắng duy trì lãi 1.500 - 1.600 tỷ đồng trong năm 2024, duy trì hoặc tăng so với thực hiện trong năm 2023. Về cơ bản kết quả kinh doanh quý I/2024 vẫn đang thuận lợi”, Chủ tịch Phạm Việt Anh nhấn mạnh thêm.

Đáng chú ý, PVT trình và được thông qua kế hoạch chia cổ tức 2023 với tỷ lệ 3% bằng tiền và 10% bằng cổ phiếu. Dự kiến, vốn điều lệ của PVT sau khi hoàn tất phát hành cổ phiếu trả cổ tức sẽ tăng lên mức hơn 3.500 tỷ đồng (tương ứng phát hành thêm khoảng 32 triệu cổ phiếu). Dự kiến, việc phát hành sẽ được thực hiện trong tháng 4/2024.

PVTrans (PVT) báo lãi tăng 32% trong quý I/2024, lên kế hoạch tiếp tục mở rộng đội tàu
Diễn biến giá cổ phiếu PVT

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 15/4, PVT giảm 6,98% xuống mức 24.000 đồng/cp.

>> 'Trùm đất’ Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến chào bán gần 20 triệu cổ phiếu với giá thấp hơn một nửa thị giá để trả nợ vay

Bất động sản KCN tiếp tục hưởng lợi từ dòng vốn FDI, KBSV chỉ điểm 3 cổ phiếu sinh lời

NHNN bơm ròng 9.200 tỷ đồng qua kênh tín phiếu trong phiên VN-Index giảm sâu

Khối ngoại bán ròng 11/12 tháng gần nhất, tổng giá trị bán 41.330 tỷ đồng ngay trước thềm nâng hạng TTCK

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pvtrans-pvt-bao-lai-quy-i2024-tang-32-lanh-dao-noi-dau-tu-ma-tot-thi-5-10-nam-se-thu-tien-deu-va-lien-tuc-230877.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
PVTrans (PVT) báo lãi quý I/2024 tăng 32%: Lãnh đạo nói 'đầu tư mà tốt thì 5-10 năm sẽ thu tiền đều và liên tục'
POWERED BY ONECMS & INTECH