Cơ hội đầu tư

PVTrans (PVT) 'sắm' thêm tàu mới, sẵn sàng bứt tốc nửa cuối năm nay

Quang Dương 04/09/2024 - 14:51

Trong bối cảnh thị trường vận tải sôi động, PVTrans đang tích cực đầu tư để nâng cao năng lực của mình.

Trong những tháng cuối năm 2024, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán: PVT) đang tiến hành mở rộng đội tàu nhằm tăng cường năng lực vận tải.

Công ty có kế hoạch mua sắm 1 tàu Handymax (20.000DWT) và 1 tàu tầm trung (50.000DWT), cùng với 3 tàu chở hàng rời và 1 tàu chở khí LPG. Đáng chú ý, PVTrans đã kịp thời bổ sung vào danh mục của mình tàu NV Apollo (21.300DWT) 14 năm tuổi vào tháng 7/2024, nâng tổng công suất đội tàu chở dầu sản phẩm và hóa chất của công ty lên thêm 5%, đạt 467.000DWT.

PVTrans (PVT) 'sắm' thêm tàu mới, sẵn sàng bứt tốc nửa cuối năm nay
Hình ảnh một tàu vận tải của PVTrans

>> PVTrans (PVT) ghi nhận doanh thu kỷ lục trong quý II, ôm gần 5.000 tỷ đồng tiền mặt

Với những triển vọng tích cực của thị trường, việc mở rộng đội tàu sẽ giúp PVTrans nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời thu hút thêm nhiều khách hàng quốc tế mang lại giá trị lớn hơn.

Theo dự báo của PVTrans, doanh thu trong nửa cuối năm 2024 sẽ khả quan hơn so với nửa đầu năm, nhờ vào việc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất – khách hàng vận chuyển dầu thô lớn nhất của công ty – sẽ hoạt động hết công suất và đạt hiệu quả tối đa sau đợt bảo dưỡng tổng thể.

Bên cạnh đó, thị trường quốc tế cũng có dấu hiệu tích cực, khi nhu cầu vận chuyển dầu thô vượt xa mức tăng trưởng nguồn cung tàu. Trong 7 tháng đầu năm 2024, giá thuê tàu định hạn Aframax trung bình (mức chuẩn cho tàu chở dầu thô) đã tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù tổng số tàu chở dầu sẽ tăng trong năm 2025, nhưng nhu cầu dự báo vẫn sẽ vượt qua mức tăng trưởng nguồn cung tàu, cho thấy sự ổn định và tiềm năng của thị trường.

Tương tự, thị trường vận tải sản phẩm dầu và hóa chất cũng được dự báo sẽ duy trì tích cực trong giai đoạn 2024-2025, với nhu cầu tiếp tục vượt xa mức tăng trưởng nguồn cung tàu. Trong 7 tháng đầu năm nay, giá thuê tàu chở dầu tầm trung (mức chuẩn cho tàu chở dầu sản phẩm, hóa chất) đã tăng 8% so với cùng kỳ, trong khi giá thuê tàu Handymax (mức chuẩn cho tàu chở hóa chất) tăng 12%. Theo dự báo từ hãng nghiên cứu thị trường Clarkson, giá tàu chở hóa chất sẽ tiếp tục tăng 7% trong năm 2024 và 2% trong hai năm tiếp theo (2025 và 2026).

Hiện tại, PVTrans đang khai thác hơn 52 tàu với tổng trọng tải 1,4 triệu DWT, trong đó phần lớn hoạt động trên các tuyến hàng hải quốc tế. Trong kế hoạch đầu tư năm 2024, công ty dự kiến chi 492 triệu USD để phát triển 21 tàu mới, bao gồm 13 tàu chở dầu và hóa chất, 4 tàu chở dầu khí hóa lỏng (LPG), và 4 tàu chở hàng rời.

Từ năm 2021 đến tháng 6/2024, PVTrans đã tích cực nâng cấp đội tàu, bổ sung tổng cộng 18 tàu mới và thuê mua thêm 9 tàu khác, nâng tổng công suất thêm 65%. Nhờ đó, PVTrans hiện sở hữu đội tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam, kiểm soát phần lớn thị phần vận tải dầu thô của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, chiếm 30% thị phần vận tải dầu sản phẩm, 100% thị phần vận tải khí hóa lỏng, 10% thị phần vận tải than, và 10% thị phần kho chứa dầu nổi (FSO).

PVTrans đang hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường quốc tế, với tham vọng doanh thu từ thị trường này sẽ chiếm ít nhất 70% tổng nguồn thu của công ty.

>> PVTrans (PVT) muốn chi 22.420 tỷ đồng mua thêm 30 tàu mới

Bộ Giao thông vận tải: 'Việc ACV đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 ngay trong giai đoạn này không phù hợp về thời điểm và vị trí'

Giá vé máy bay tăng cao, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định 'tăng đúng quy định'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pvtrans-pvt-sam-them-tau-moi-san-sang-but-toc-nua-cuoi-nam-nay-247580.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
PVTrans (PVT) 'sắm' thêm tàu mới, sẵn sàng bứt tốc nửa cuối năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH