Q1/2023: Tập đoàn đầu tư của Warren Buffet có "núi tiền mặt" hơn 130 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động tăng 13%

06-05-2023 22:23|Thủy Tiên

Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của “thần chứng khoán” Warren Buffett vừa khởi động cuộc họp cổ đông thường niên với báo cáo kinh doanh quý 1.

Tuy nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt với chi phí nhiên liệu và lãi suất tăng, sụt giảm chi tiêu của người tiêu dùng nhưng tốc độ tăng trưởng của Berkshire Hathaway trong quý đầu tiên vẫn khởi sắc nhờ lợi nhuận từ công ty bảo hiểm ô tô Geico tăng lên đáng kể sau 6 quý thua lỗ.

Lợi nhuận hoạt động tăng 13%, núi tiền mặt hơn 130 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 35,5 tỷ USD, tương đương gần 25 USD trên mỗi cổ phiếu loại A trong quý đầu tiên, so với con số gần 4 USD/cổ phiếu hạng A của năm ngoái.

Như thường lệ, Buffett luôn khẳng định rằng các cổ đông chỉ nên tập trung vào lợi nhuận hoạt động của Berkshire thay vì chú ý đến lợi nhuận ròng. Vì lợi nhuận hoạt động mới phản ánh hiệu quả về hoạt động kinh doanh của tập đoàn.

Cụ thể, lợi nhuận hoạt động của Berkshire đã tăng khoảng 13% so với năm trước, đạt mức 8,07 tỷ USD. Chỉ số S&P 500 cũng tăng 7% trong 3 tháng đầu năm, khi nhà đầu tư đặt cược vào việc Fed sẽ tiến gần hơn đến việc ngừng tăng lãi suất.

Trong quý này, Berkshire chỉ bán 1,7 tỷ USD cổ phiếu nhưng lại thu được 27,4 tỷ USD giá trị giấy tờ của các khoản đầu tư. Khoản lãi đầu tư của Berkshire trong quý I đạt gần 35 tỷ USD, trong khi lỗ 1,7 tỷ USD trong giai đoạn đầu năm nay.

Berkshire Hathaway cũng đã tăng lượng tiền mặt nắm giữ lên mức hơn 130 tỷ USD trong quý đầu tiên, so với con số 128,6 tỷ USD vào cuối năm ngoái. Kết thúc quý 1, công ty tích lũy được 10,4 tỷ USD trong quá trình bán ra cổ phiếu.

Thu nhập từ đầu tư tăng lên khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất để chống lại lạm phát, đóng góp vào lợi nhuận chung là 35,5 tỷ USD trong quý.

Geico báo lãi sau 6 quý thua lỗ

Mảng bảo hiểm của Berkshire vẫn là mảng kinh doanh quan trọng hàng đầu, mang về hàng tỷ USD tiền mặt. Đây là số tiền mà tập đoàn nắm giữ để thanh toán các yêu cầu bảo hiểm trong tương lai và dùng để thực hiện các khoản đầu tư, hay thâu tóm.

Theo báo cáo thu nhập hàng quý đầu tiên của Berkshire, hãng bảo hiểm Geico ghi nhận lợi nhuận đạt 703 triệu USD nhờ tăng phí bảo hiểm trung bình và giảm chi tiêu quảng cáo. Nhìn chung, lợi nhuận hoạt động ở mức 8,07 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, Geico đã phải trải qua một giai đoạn khó khăn trong bối cảnh lạm phát ảnh hưởng đến chi phí nguyên vật liệu và hoạt động. Geico cũng phải chịu áp lực từ các đối thủ như Progressive Corp. và Allstate Corp., những công ty từ lâu đã sử dụng các chương trình viễn thông để theo dõi tài xế và khuyến khích thay đổi hành vi.

Berkshire kỳ vọng Geico sẽ hoạt động có lãi trở lại vào năm 2023, sau khi đảm bảo tăng phí bảo hiểm. Không phụ mong mỏi, Geico đã giúp thúc đẩy lợi nhuận của toàn bộ hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đóng góp 911 triệu USD cho Berkshire, trong khi 1 năm trước đó là 167 triệu USD.

Tuy nhiên, các mảng kinh doanh khác của Berkshire lại chịu ảnh hưởng vì lợi nhuận sau thuế của Berkshire Hathaway Energy giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do thu nhập từ các tiện ích do Hoa Kỳ quản lý, các doanh nghiệp năng lượng và doanh nghiệp môi giới bất động sản sụt giảm.

Bên cạnh đó, việc chi tới 4,4 tỷ USD để mua cổ phiếu trong bối cảnh thị trường biến động khiến Warren Buffer khó tìm được món hời . Do việc định giá trên thị trường vẫn ở mức cao, Buffett càng khó xác định các vụ mua lại tiềm năng, nên Berkshire đã sử dụng biện pháp mua cổ phiếu thường xuyên hơn.

Startup Việt tiên phong phát triển giải pháp AI cho thị trường Bảo hiểm xe cơ giới

Nóng: Warren Buffett bị kêu gọi từ chức chủ tịch Berkshire Hathaway

Hứng "sóng lùi" sức mua, Apple vẫn được nhà đầu tư lừng danh Warren Buffet yêu thích nhờ một sản phẩm mê hoặc người dùng!

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/q12023-tap-doan-dau-tu-cua-warren-buffet-co-nui-tien-mat-hon-130-ty-usd-loi-nhuan-hoat-dong-tang-13-181887.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Q1/2023: Tập đoàn đầu tư của Warren Buffet có "núi tiền mặt" hơn 130 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động tăng 13%
POWERED BY ONECMS & INTECH