Quảng Ngãi chốt phương án thiết kế cầu Trà Khúc I, vốn tăng hơn 700 tỷ đồng
Dự kiến, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án cầu Trà khúc I khoảng 1.500 tỷ đồng.
Nguồn ảnh: Báo Thanh niên
Vào tháng 9/2022, tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án cầu Trà Khúc I với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, nhằm thay thế cầu Trà Khúc I cũ đã xuống cấp nghiêm trọng.
Cụ thể, công trình có quy mô dài khoảng 850m, bề rộng cầu khoảng 27m và các hạng mục phụ trợ khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2027.
Sau đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi đã triển khai và tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trà Khúc I. Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 6 bộ hồ sơ dự thi, trong đó có 2 hồ sơ đề xuất 2 phương án thiết kế.
Hội đồng thi tuyển đã chọn 3 phương án kiến trúc công trình cầu Trà Khúc 1 để đưa vào vòng chung khảo là phương án kiến trúc “Giai điệu xứ Quảng”, “Dấu ấn Sông Trà” và “Thiên Bút”.
Kết quả tuyển chọn, phương án kiến trúc “Dấu ấn Sông Trà” đã đạt giải Nhất.
“Sau khi đánh giá các ưu, nhược điểm của 2 phương án; để tạo dấu ấn, mang biểu tượng riêng cho thành phố Quảng Ngãi trong tương lai, Ban Quản lý dự án đề xuất lựa chọn phương án 1 làm phương án đầu tư", Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Lê Quốc Đạt thông tin và cho biết thêm, phương án đạt giải Nhất “Dấu ấn sông Trà” có ý tưởng thiết kế với 3 vòng tròn nối tiếp nhau tạo hình tượng bờ xe nước sông Trà Khúc.
Cụ thể, cầu có hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu nhịp cầu chính dạng dây võng 1 mặt phẳng dây, 3 nhịp chính dài 186m, nhịp biên dài 60m, tổng chiều dài cầu 594,6m; mặt cắt ngang cầu rộng 28m, tại vị trí trụ rộng 58,46m (4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và vỉa hè, đài vọng cảnh). Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.239 tỷ đồng.
Nguồn ảnh: Báo Lao động
Ý tưởng thiết kế là “Dấu ấn sông Trà” được chọn là phương án thiết kế kiến trúc cầu Trà Khúc 1 vì có nhiều ưu điểm như: mang tính độc đáo, tính biểu tượng riêng, gắn kết ý nghĩa vùng miền đậm đà, không bị trùng lắp với các kiến trúc cầu hiện có trong và ngoài nước; hình tượng “đàn xe nước’’ gợi nhớ được một nét văn hóa cực kỳ đặc sắc về trí thông minh, bản ngã quật cường của người dân xứ Quảng.
Về quy hoạch tổng thể, có đề xuất di chuyển hướng tuyến cầu là táo bạo và hợp lý. Việc dịch chuyển này kết hợp tạo được tuyến song song giữa hai cầu Trà Khúc 1 và Trà Khúc 2, đặt vuông góc với dòng chảy là phù hợp về khai thác luồng giao thông thủy thuận lợi và tạo cảnh quan tốt. Nút giao phía bắc (hiện trạng) giữ lại cây đa lịch sử, kết hợp tạo công viên cảnh quan thoáng đãng, thẩm mỹ là giải pháp rất thỏa đáng cho tầm nhìn tương lai.
Theo phương án thiết kế này, tổng mức đầu tư dự kiến 2.239 tỷ đồng. Như vậy, so với mức đề xuất ban đầu, dự án đã tăng vốn thêm hơn 730 tỷ đồng.