Nhiều 'ông lớn' xe điện Trung Quốc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn riêng

07-12-2023 14:57|Phương Nhi

Phó Chủ tịch điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Fu Bingfeng cho hay: "Chúng tôi hoàn toàn có thể tạo ra một ngành công nghiệp bán dẫn ô tô mới"

Tờ Nikkei Asia đưa tin, các nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc đã chuyển sang thu mua chất bán dẫn từ các nguồn nội địa, trong bối cảnh Bắc Kinh tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng miễn nhiễm với các hạn chế thương mại của Mỹ.

Một trong số đó phải kể đến Great Wall Motor. Công ty cho biết đã bắt đầu sản xuất chất bán dẫn điện, đánh dấu sự đột phá trong rào cản công nghệ và bước tiến mới của lĩnh vực ô tô điện.

Nhiều 'ông lớn' xe điện Trung Quốc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn riêng
Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc đã chuyển sang thu mua chất bán dẫn từ các nguồn nội địa

Động thái này phản ánh tầm quan trọng của các thiết bị bán dẫn trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, vốn đang chuyển đổi nhanh chóng từ ô tô xăng sang ô tô điện và ô tô tự lái.

Fu Bingfeng, phó Chủ tịch điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), cho biết trong hội nghị ngành bán dẫn tại thành phố Vô Tích: “Với sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ, chất bán dẫn ô tô đã trở thành tâm điểm cạnh tranh toàn cầu”.

Đứng trước cuộc đua xe điện ngày một gay gắt, ông nhấn mạnh: "Chúng tôi hoàn toàn có thể tạo ra một ngành công nghiệp bán dẫn ô tô mới".

Đồng thời, CAAM cũng ra mắt một ủy ban mới thành lập chuyên về chất bán dẫn ô tô, nêu rõ mục tiêu nâng cao khả năng tự cung cấp linh kiện của Trung Quốc.

Chất bán dẫn cho phép dòng điện chạy qua đồng thời hoạt động như một chất cách điện nên nó thích hợp để dùng để điều khiển dòng điện. Điều này có tác động trực tiếp đến quãng đường mà các dòng xe điện có thể đi được.

Được biết, nhà sản xuất xe điện đình đám Trung Quốc BYD cũng đã bắt đầu tự sản xuất chất bán dẫn. Great Wall Motor chính thức đi vào sản xuất chất bán dẫn kể từ quý 3 năm nay tại một nhà máy mới, do công ty con thuộc tập đoàn Công nghệ bán dẫn Vô Tích Xindong điều hành.

Nhiều 'ông lớn' xe điện Trung Quốc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn riêng
Great Wall Motor đã bắt đầu sản xuất chất bán dẫn điện tại một nhà máy ở Vô Tích. (Ảnh: Shunsuke Tabeta)

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc cũng đã đạt được bước đột phá về chip xử lý dữ liệu, vốn được coi là khó sản xuất hơn do trình độ kỹ thuật vi mô cao hơn.

Tập đoàn Chiết Giang Geely Holding Group, công ty mẹ của Volvo Cars, đã phát hành mẫu SUV 08 vào tháng 9 vừa qua dưới thương hiệu Lynk & Co. Theo đó, mẫu xe này chứa con chip Longying One, được chế tạo bằng công nghệ 7 nanomet xử lý hình ảnh để hỗ trợ người lái.

Nhà phát triển Longying One, SiEngine Technology, được thành lập vào năm 2018 với tư cách là liên doanh giữa tập đoàn Geely và nhà thiết kế chip Arm China. Được biết, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có kế hoạch sử dụng chip này với các thương hiệu và mẫu mã khác dưới sự bảo trợ của tập đoàn.

Startup xe điện Nio có trụ sở tại Thượng Hải đã thành lập các nhóm phát triển chất bán dẫn ở Trung Quốc và Mỹ. Công ty gần đây đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chip dùng để điều khiển lidar – cảm biến phát hiện và đo phạm vi ánh sáng – hỗ trợ hệ thống phanh tự động.

Nhiều 'ông lớn' xe điện Trung Quốc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn riêng
Giám đốc điều hành Nio, William Li giới thiệu chất bán dẫn hệ thống trên chip do nhà sản xuất ô tô phát triển. (Ảnh: Tomoko Wakasugi)

Nỗ lực vượt bậc của Trung Quốc trong ngành công nghiệp ô tô

Chính phủ Trung Quốc đã tìm cách thúc đẩy những tiến bộ trong ngành công nghiệp ô tô.

Cụ thể, "Sáng kiến ​​Made in China 2025" được công bố vào năm 2015 hỗ trợ các ngành công nghiệp bán dẫn và phương tiện sử dụng năng lượng mới thông qua các ưu đãi và trợ cấp thuế.

Như một minh chứng cho sự thành công của những nỗ lực đó, gần 6,9 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới - xe điện, xe hybrid và pin nhiên liệu - đã được bán ở Trung Quốc vào năm 2022, chiếm thị phần lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, những hạn chế về dòng xe tự lái đang được nới lỏng. Bắc Kinh, Quảng Châu và các thành phố khác đã cho phép vận hành taxi robot. Tuy nhiên, chất bán dẫn đang gây trở ngại cho vị trí dẫn đầu toàn cầu của Trung Quốc về xe điện và xe tự lái.

Theo một công ty ô tô lớn của Trung Quốc, nếu một chiếc xe chạy bằng xăng sử dụng ít hơn 500 chip bán dẫn thì một chiếc xe điện cần khoảng 1.300 chip bán dẫn. Thậm chí, một chiếc xe tự hành cấp độ 4 tiên tiến sẽ cần ít nhất hơn 3.000 chip bán dẫn.

Dù vậy, Trung Quốc chỉ sản xuất khoảng 15% chất bán dẫn và chưa đến 5% chip tiên tiến cần thiết cho xe tự lái, trích dẫn dữ liệu từ Gasgoo.

Đối mặt với các hạn chế thương mại của Mỹ đối với lĩnh vực chip, Trung Quốc đang nỗ lực quốc hữu hóa việc sản xuất các thiết bị hệ thống trên chip (SoC) tiên tiến. Xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn từ bước triển khai phát triển đến sản xuất hàng loạt đòi hỏi nhiều năm đầu tư và phối hợp.

Đồng thời, ngành công nghiệp ô tô cũng yêu cầu khắt khe với nhiều loại chất bán dẫn, bao gồm bộ vi điều khiển và SoC. Giám đốc điều hành tại Semiconductor Manufacturing International Corp., nơi được cho là đã cung cấp chip 7nm cho điện thoại mới nhất của Huawei Technologies, cho biết họ có kế hoạch phát triển chip ô tô khi mở rộng năng lực sản xuất.

>> Nhà sáng lập TSMC: Căng thẳng giữa 2 cường quốc Mỹ - Trung “kéo chân” ngành công nghiệp chip toàn cầu

CEO Nvidia: "Mỹ cần 20 năm để đạt được sự độc lập về chuỗi cung ứng chip"

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-ong-lon-xe-dien-trung-quoc-gap-rut-xay-dung-chuoi-cung-ung-ban-dan-rieng-214472.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nhiều 'ông lớn' xe điện Trung Quốc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn riêng
    POWERED BY ONECMS & INTECH