Quốc gia châu Á 'vụt sáng', thế chân Trung Quốc trở thành tâm điểm trong chuỗi cung ứng toàn cầu

25-01-2024 13:38|Phương Nhi

Có tới 61% trong số 500 nhà quản lý cấp cao của Mỹ cho biết sẽ chọn quốc gia này thay vì Trung Quốc nếu cả hai nước có thể sản xuất cùng một loại nguyên liệu.

Theo CNBC, các công ty Mỹ đang ngày càng coi Trung Quốc là một "canh bạc rủi ro" cho chuỗi cung ứng của họ. Do đó, Ấn Độ sẽ là nước láng giềng được hưởng lợi khi các công ty tìm kiếm cơ hội ở các quốc gia khác.

Theo khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường OnePoll thực hiện, có tới 61% trong số 500 nhà quản lý cấp điều hành của Mỹ cho biết họ sẽ chọn Ấn Độ thay vì Trung Quốc nếu cả hai nước có thể sản xuất cùng một loại nguyên liệu. Trong khi đó, 56% thích Ấn Độ phục vụ nhu cầu chuỗi cung ứng của họ trong vòng 5 năm tới.

Cuộc khảo sát cho thấy 59% số người được hỏi cho rằng việc lấy nguyên liệu từ Trung Quốc là “hơi rủi ro” hoặc “rất rủi ro”, so với 39% của Ấn Độ.

Quốc gia châu Á 'vụt sáng', thế chân Trung Quốc trở thành tâm điểm trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ấn Độ sẽ là nước hưởng lợi khi các công ty Mỹ tìm kiếm cơ hội xây dựng chuỗi cung ứng ở các quốc gia khác ngoài Trung Quốc

Ít nhất 1/4 số Giám đốc điều hành tham gia cuộc khảo sát độc lập của bên thứ ba do India Index ủy quyền vào tháng 12/2023 cho biết hiện không nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc Ấn Độ.

Samir Kapadia, Giám đốc điều hành của India Index và Giám đốc điều hành tại Vongel Group, cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNBC: “Các công ty đang coi Ấn Độ là một chiến lược đầu tư dài hạn chứ không phải là một trục ngắn hạn để tránh thuế quan”.

Mối quan hệ nồng ấm giữa Mỹ và Ấn Độ do Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Narendra Modi dẫn đầu, kết hợp với chính sách “friendshoring" (tạm dịch: bằng hữu) của Mỹ nhằm khuyến khích các công ty Mỹ đa dạng hóa khỏi Trung Quốc cũng khiến Ấn Độ trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn.

Quốc gia châu Á 'vụt sáng', thế chân Trung Quốc trở thành tâm điểm trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Mối quan hệ giữa hai nước bước sang một chương mới thông qua chuyến thăm cấp nhà nước của ông Modi tại Nhà Trắng vào tháng 6 vừa qua, nơi một loạt thỏa thuận về hợp tác lớn trong lĩnh vực quốc phòng, công nghệ và đa dạng hóa chuỗi cung ứng được ký kết.

“Mỹ và Trung Quốc tiếp tục ở trong bầu không khí khá lạnh lẽo. Trong khi đó, giữa Mỹ và Ấn Độ luôn có một loạt các cuộc đối thoại và thỏa thuận”, Kapadia cho hay. Theo đó, Ấn Độ đã chứng kiến ​​một loạt các thông báo đầu tư vào quốc gia này trong thời gian gần đây.

Đầu tháng này, Maruti Suzuki tuyên bố sẽ đầu tư 4,2 tỷ USD để xây dựng nhà máy thứ hai tại nước này. Nhà sản xuất ô tô điện VinFast cũng cho biết vào tháng 1 vừa qua rằng hãng đặt mục tiêu chi khoảng 2 tỷ USD để thành lập nhà máy ở Ấn Độ.

Rủi ro vẫn còn

Bất chấp sự lạc quan, các công ty Mỹ vẫn thận trọng với năng lực chuỗi cung ứng của Ấn Độ.

Cuộc khảo sát cho thấy 55% số người được hỏi nhận thấy việc đảm bảo chất lượng là “rủi ro trung bình” mà họ có thể gặp phải nếu có nhà máy ở Ấn Độ.

Vào tháng 9/2023, nhà cung cấp Pegatron của Apple đã phải tạm thời ngừng hoạt động tại nhà máy của họ ở khu vực Chengalpattu gần Chennai sau khi một đám cháy bùng phát. Bên cạnh đó, rủi ro giao hàng (48%) và trộm cắp IP (48%) cũng là mối lo ngại đối với các công ty Mỹ đang nhắm đến Ấn Độ.

Amitendu Palit, nhà nghiên cứu cấp cao và trưởng nhóm nghiên cứu về thương mại và kinh tế tại Viện Nghiên cứu Nam Á, cảnh báo rằng các công ty khác đang tìm cách chuyển toàn bộ hoặc một phần chuỗi cung ứng của họ sang Ấn Độ có thể không thể bắt kịp sự hiện diện nhanh chóng của Apple tại quốc gia này.

Cả Palit và Kapadia đều đồng ý rằng việc chuyển hoàn toàn chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc là không thể. Kapadia nói: “Tôi không nghĩ Trung Quốc sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Thực tế là Trung Quốc sẽ luôn là nền tảng chiến lược trong chuỗi cung ứng của Mỹ”.

Raymund Chao, Chủ tịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Trung Quốc của PwC, cho biết đầu tư vào Trung Quốc vẫn mạnh mẽ và quốc gia này vẫn là “lựa chọn thứ hai” cho các khoản đầu tư sau Mỹ.

>> Quốc gia châu Á 'tỏa sáng', vượt Hồng Kông để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới

Quốc gia châu Á 'tỏa sáng', vượt Hồng Kông để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới

Quốc gia châu Á chứng kiến doanh thu thiết bị chip tăng 27% trong năm tài chính 2024 nhờ AI

Quốc gia châu Á chuẩn bị xây dựng trung tâm sản xuất chip lớn nhất thế giới trị giá 473 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-vut-sang-the-chan-trung-quoc-tro-thanh-tam-diem-trong-chuoi-cung-ung-toan-cau-221238.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á 'vụt sáng', thế chân Trung Quốc trở thành tâm điểm trong chuỗi cung ứng toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH