Tuyến đường này không phát thải carbon, tốc độ chạy tàu tối đa chưa nước nào ở Đông Nam Á có.
Được khởi công năm 2016, dự án đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung của Indonesia ban đầu dự kiến hoạt động từ năm 2019. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị trì hoãn do các tranh chấp về việc thu hồi đất, các vấn đề về môi trường và những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, theo Hãng tin AP.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (giữa) phát biểu trong lễ khánh thành tuyến tàu cao tốc Jakarta - Bandung mang tên Whoosh tại ga Halim, thủ đô Jakarta hồi tháng 10/2023 |
Nữ nhân viên chụp ảnh cạnh đoàn tàu cao tốc sau lễ khánh tại ga Halim ở Jakarta |
Theo kế hoạch ban đầu, chi phí cho dự án này dự kiến tiêu tốn 66,7 nghìn tỷ rupiah (khoảng 4,3 tỷ USD), nhưng do thời gian thi công kéo dài đã đẩy tổng chi phí xây dựng tăng vọt lên 113.000 tỷ rupiah (khoảng 7,3 tỷ USD).
Dự án bị trì hoãn suốt một thời gian và chi phí ngày càng tăng cao khiến một số nhà quan sát nghi ngờ về lợi ích thương mại của nó. Thế nhưng, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã bỏ ngoài tai tất cả và tiếp tục ủng hộ dự án.
Nhân viên người Trung Quốc đứng cạnh tàu cao tốc Jakarta - Bandung sau lễ khánh thành tại ga Halim |
Hành khách chụp ảnh selfie trước lễ khánh thành tàu cao tốc Whoosh |
Tuyến đường sắt Jakarta - Bandung dài 138km, nối thủ đô Jakarta và thành phố Bandung, thủ phủ tỉnh Tây Java. Với tốc độ đạt 350km/h, tuyến đường sắt này đã giúp giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ ba tiếng đồng hồ xuống chỉ còn khoảng 40 phút.
Dự án đường sắt cao tốc nằm trong khuôn khổ Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo Đài CNN.
Dự án ban đầu dự kiến có chi phí dưới 5 tỷ USD và sẽ hoàn thành vào năm 2019 |
Giới chức Indonesia từ giữa tháng 9/2023 đã tiến hành hoạt động chạy thử với tuyến tàu cao tốc mới, cho phép người dân đi tàu miễn phí |
Dự án đường sắt này được Chính phủ Trung Quốc và tập đoàn liên doanh Indonesia - Trung Quốc PT Kereta Cepat (PT KCIC) tài trợ và hỗ trợ thi công.
Ông Luhut Binsar Pandjaitan, bộ trưởng Bộ Đầu tư Indonesia, cho biết phía công ty đường sắt Trung Quốc đã đồng ý chuyển giao công nghệ cho Jakarta để phía Indonesia có thể tự sản xuất các đoàn tàu cao tốc trong tương lai.
Các nhà báo trải nghiệm tàu cao tốc sau lễ khánh thành. |
Đặc biệt, đoàn tàu này đã được sửa đổi so với thiết kế ban đầu để phù hợp với khí hậu nhiệt đới ở Indonesia, cũng như được trang bị hệ thống an toàn để có thể ứng phó với động đất, lũ lụt hay các thiên tai khác. Đoàn tàu dài 209m và có sức chứa khoảng 601 hành khách.
Tàu cao tốc Jakarta - Bandung tại ga Padalarang ở huyện Padalarang, Tây Java ngày 2/10/2023 |
Dự án này là một phần của dự án tuyến đường sắt cao tốc dài 750km, đi qua bốn tỉnh ở khu vực đảo chính Java của Indonesia và kết thúc hành trình tại thành phố Surabaya - thành phố lớn thứ hai của quốc đảo này.
*Ảnh: AFP
Đường sắt cao tốc dưới biển dài gần 80km, hơn 16km đường ray chạy ngay dưới lòng biển
Gia đình Việt xuất ngoại ngắm rồng Komodo, ghé bãi biển hồng đẹp mê ở Indonesia