Thế giới

Quốc gia có GDP bình quân kém xa Việt Nam nhưng đang tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, làm được đường sắt đô thị từ 40 năm trước

Đô Sa 11/11/2024 13:32

Hệ thống đường sắt đô thị (metro) của Philippines đã mở tuyến đầu tiên vào năm 1984, với tên gọi LRT-1.

Hệ thống đường sắt đô thị hạng nhẹ

Philippines là quốc gia có hệ thống đường sắt đô thị (metro) từ năm 1984. Cụ thể, đó là Manila Light Rail Transit (LRT) - một trong những biểu tượng quan trọng của hệ thống giao thông công cộng tại Manila, thủ đô của Philippines.

Hệ thống LRT chính thức mở tuyến đầu tiên vào năm 1984, với tên gọi LRT-1, nối liền các khu vực quan trọng trong thành phố Manila.

Quốc gia có GDP bình quân kém xa Việt Nam nhưng làm được đường sắt đô thị từ 40 năm trước, kinh tế từng chỉ xếp sau Nhật Bản tại châu Á - ảnh 1
Philippines có hệ thống đường sắt đô thị (metro) từ năm 1984

Quyết định xây dựng LRT xuất phát từ nhu cầu cấp thiết về một phương tiện giao thông công cộng nhanh chóng và hiệu quả, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng tại thành phố.

Trong giai đoạn đầu, tuyến LRT-1 dài 15km (hiện là khoảng 20km) chạy từ khu Baclaran đến Monumento. LRT-1 đã trở thành tuyến giao thông chính, giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào ô tô và cải thiện khả năng tiếp cận các khu vực trung tâm.

Hệ thống này được nghiên cứu từ năm 1976 và bắt đầu xây dựng vào tháng 9/1981. Ngoài ra, hệ thống còn có tuyến LRT-2 - được khai trương vào năm 2003. LRT-2 là tuyến đường sắt đô thị hiện đại, sử dụng các toa tàu có hệ thống điều hòa không khí, giúp hành khách có một chuyến đi thoải mái hơn.

Về lợi ích, LRT đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực quan trọng trong thành phố, đặc biệt trong giờ cao điểm khi giao thông trên đường phố trở nên tắc nghẽn.

So với việc sử dụng ô tô cá nhân, việc sử dụng LRT giúp giảm lượng khí thải và ô nhiễm không khí, đồng thời đóng góp vào việc bảo vệ môi trường.

Được biết, Chính phủ Philippines đã lên kế hoạch mở rộng và nâng cấp hệ thống LRT, bao gồm việc xây dựng thêm các tuyến mới và nâng cao chất lượng các tuyến hiện tại. Các dự án này sẽ giúp giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông và tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của LRT trong việc cải thiện giao thông công cộng tại Manila.

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á năm 2023

Quốc gia có GDP bình quân kém xa Việt Nam nhưng làm được đường sắt đô thị từ 40 năm trước, kinh tế từng chỉ xếp sau Nhật Bản tại châu Á - ảnh 2
Philippines là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á năm 2023

Philippines là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á năm 2023, với tốc độ tăng trưởng nhờ tiêu dùng, dịch vụ và đầu tư. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này tăng 5,6%, vượt qua mức tăng trưởng trung bình 5,5% được ghi nhận trong một cuộc khảo sát của các nhà kinh tế.

Không những vậy, trước đó, vào thập niên 1960, Philippines từng được xem là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á, chỉ đứng sau Nhật Bản.

Còn năm 2023, GDP bình quân của Philippines đạt khoảng 3.868 USD, thấp hơn GDP bình quân đầu người của Việt Nam là 4.324 USD.

>> Ông lớn mang ‘siêu cỗ máy tự chế’ tới Việt Nam làm đường sắt đô thị 35.000 tỷ đồng: Từng tham gia xây dựng hầm đường sắt dài nhất thế giới

Quốc gia có GDP bình quân đầu người kém xa Việt Nam nhưng có thể trở thành nền kinh tế thứ 3 thế giới, tăng trưởng gấp 10 lần vào năm 2047

Quốc gia có GDP bình quân đầu người thua xa Việt Nam có thể trở thành nền kinh tế top 3 thế giới vào năm 2028, Đức-Nhật còn xếp sau

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-co-gdp-binh-quan-kem-xa-viet-nam-nhung-lam-duoc-duong-sat-do-thi-tu-40-nam-truoc-kinh-te-tung-chi-xep-sau-nhat-ban-tai-chau-a-130055.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Quốc gia có GDP bình quân kém xa Việt Nam nhưng đang tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, làm được đường sắt đô thị từ 40 năm trước
    POWERED BY ONECMS & INTECH