Quốc gia Đông Nam Á rao bán siêu tàu chở 167.000 tấn dầu thô bị Mỹ trừng phạt, giá trị lên tới 1.800 tỷ đồng
Giới chức nước này yêu cầu bên trúng thầu phải chịu toàn bộ chi phí và di dời tàu trong vòng 30 ngày.
Chính phủ Indonesia đang mở bán đấu giá một siêu tàu chở dầu thô bị Mỹ trừng phạt cùng lô hàng trị giá tối thiểu 70 triệu USD (khoảng 1.846 tỷ đồng).
Con tàu Arman 114 - tàu chở dầu cỡ lớn treo cờ Iran - bị Indonesia bắt giữ năm 2023 với cáo buộc sang mạn dầu trái phép cho một tàu khác và để tràn dầu trong quá trình này. Hiện neo tại cảng Batu Ampar ở Batam, tàu được đưa ra đấu giá bởi Văn phòng Tổng chưởng lý Indonesia.
Hồ sơ đấu giá yêu cầu bên trúng thầu chịu toàn bộ chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và an ninh, đồng thời phải di dời con tàu trong vòng 30 ngày. Tài liệu không nêu rõ bên mua sẽ phải xử lý con tàu và số dầu thô trên đó ra sao.

Mức giá Indonesia đưa ra cho con tàu đóng năm 1997 bao gồm khoảng 167.000 tấn dầu thô nhẹ mà nó đang đang chở. Giới chức không nêu nguồn gốc số dầu, nhưng dữ liệu từ Kpler và Vortexa cho thấy tàu đã nhận dầu thô Iran trước khi bị bắt giữ.
Động thái hiếm gặp của Indonesia diễn ra trong bối cảnh các quốc gia và hãng vận tải loay hoay với đội tàu “bóng tối” ngày càng lớn - gồm những con tàu cũ kỹ, bị trừng phạt, vận chuyển dầu từ Iran, Nga hay Venezuela đến các khách hàng trên toàn cầu. Áp lực trừng phạt gia tăng từ phương Tây trong những tháng gần đây đã buộc nhiều khách hàng châu Á hạn chế mua dầu từ các nguồn này.
BRS Shipbrokers cho biết, khoảng 80% trong số 1.140 tàu thuộc “đội tàu bóng tối” đang chịu các lệnh trừng phạt. Tỷ lệ này có thể đã tăng khi Mỹ, EU và Anh áp thêm nhiều biện pháp hạn chế. Việc bổ sung thêm các tàu bị liệt vào danh sách đen khiến nguồn cung tàu cạnh tranh cho những lô hàng nhạy cảm càng lớn, dù dòng chảy dầu thô vẫn duy trì.
Trong khi đó, các bãi phá dỡ và môi giới tàu hợp pháp lại tránh mua những tàu bị trừng phạt vì lo nguy cơ chịu lệnh trừng phạt thứ cấp. Dù vậy, số tàu chở dầu bị Mỹ trừng phạt được bán cho các bãi phá dỡ tại Ấn Độ - một trong những trung tâm tháo dỡ tàu lớn nhất thế giới - đã tăng đáng kể năm nay, nhờ các nhà môi giới “chui” và hệ thống thanh toán vòng vo.
Các nhà môi giới tàu tiết lộ một tàu VLCC (tàu chở dầu thô cỡ rất lớn) 15 năm tuổi hiện có thể bán khoảng 59 triệu USD còn tàu mới khoảng 126 triệu USD, trong khi tàu cũ đem đi phá dỡ chỉ thu về khoảng 16 triệu USD.
