Quốc gia rộng gấp gần 7 lần Việt Nam xây con đường thẳng xuyên sa mạc dài nhất thế giới

18-05-2024 08:00|Hải Yến

Con đường này xác lập Kỷ lục Guinness Thế giới chỉ vì nó là một con đường thẳng tắp không ngã rẽ hay khúc quanh.

Lái xe xuyên qua sa mạc mênh mông trên một con đường thẳng không có ngã rẽ giống như một cảnh trong phim khoa học viễn tưởng. Nhưng tại Saudi Arabia, cảnh tượng này đã trở thành hiện thực với Quốc lộ 10 - con đường thẳng dài nhất thế giới.

Con đường này kéo dài 240km xuyên qua sa mạc Rub-al-Khali, hay còn được biết đến là Empty Quarter. Ban đầu, con đường này được xây dựng cho Vua Fahd từ năm 1982 đến 2005), nay đã trở thành tuyến đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa trên khắp đất nước.

Quốc lộ 10 trải dài 1.474km, nhưng đoạn đường thẳng tắp qua sa mạc Empty Quarter này đạt Kỷ lục Guinness Thế giới không phải vì chiều dài mà là vì nó là một đoạn đường thẳng hoàn toàn không có ngã rẽ hay khúc quanh.

Con đường thẳng kéo dài tít tắp như không thấy điểm cuối ở Saudi Arabia. Ảnh: Oman Observer

Con đường thẳng kéo dài tít tắp như không thấy điểm cuối ở Saudi Arabia. Ảnh: Oman Observer

Hãy tưởng tượng bạn đang lái xe trên con đường này trong nhiều giờ liền. Xung quanh bạn chỉ là cảnh sa mạc vô tận dưới cái nắng gay gắt. Không có gì ngoài những cồn cát kéo dài đến chân trời. Mặc dù đường thẳng có thể giúp tăng tốc độ di chuyển, nhưng nó cũng khiến Quốc lộ 10 được mệnh danh là "con đường nhàm chán nhất thế giới".

Trước đây, cao tốc Eyre ở Australia giữ kỷ lục với đoạn đường thẳng dài 146km, nhưng kỷ lục này đã bị Quốc lộ 10 ở Saudi Arabia vượt qua.

Mặc dù được xem là nhàm chán, một số người lại thấy Quốc lộ 10 có sức hấp dẫn đặc biệt. Đây là cơ hội để ngắm nhìn khung cảnh hoang sơ, không bị tác động bởi con người. Cảnh vật này nhắc nhở chúng ta về sức mạnh vô song của thiên nhiên, tạo ra một cảm giác yên bình khi lái xe. Chỉ có tiếng gió sa mạc và âm thanh của động cơ phá vỡ sự tĩnh lặng.

Tuy nhiên, những người lái xe không có kinh nghiệm nên cân nhắc khi trải nghiệm Quốc lộ 10. Cái nóng và ánh sáng gay gắt có thể khiến người lái kiệt sức, và trên con đường thẳng tắp không có điểm đánh dấu, rất dễ bị mất phương hướng. Quan trọng nhất là người lái xe cần dự trữ đủ nước và nhiên liệu, vì dọc đường này có rất ít trạm xăng.

Nếu bạn muốn trải nghiệm lái xe đặc biệt, hãy mang theo đồ ăn nhẹ, bật nhạc và chuẩn bị băng qua công trình kỹ thuật đáng kinh ngạc này giữa sa mạc Ả Rập.

*Theo Wonderful Engineering

>> Cận cảnh con đường dài chưa đến nửa cây số nhưng quy tụ toàn dinh thự khủng của đại gia, được mệnh danh là 'đường ven biển đắt nhất thế giới'

Con đường có phong thủy đẹp nhất Thủ đô 'xuyên' thẳng qua quảng trường nổi tiếng, mang tên nhân vật người Việt Nam tôn thờ

Phát sốt với con đường cát giữa biển mỗi tháng chỉ xuất hiện vài lần, nằm ở nơi được ví như ‘viên ngọc ẩn’ của vùng Đông Bắc

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quoc-gia-rong-gap-gan-7-lan-viet-nam-xay-con-duong-thang-xuyen-sa-mac-dai-nhat-the-gioi-d122899.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia rộng gấp gần 7 lần Việt Nam xây con đường thẳng xuyên sa mạc dài nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH