Xã hội

Quốc gia sở hữu nhiều mỏ vàng nhất thế giới, sản lượng mỗi năm vượt 300 tấn

Như Ý 28/10/2024 16:57

Không ít quốc gia trên thế giới tìm thấy vàng nhưng không phải nước nào cũng sở hữu sản lượng khủng.

Vàng là kim loại quý giá với màu vàng óng ánh, từ lâu đã được con người yêu thích và sử dụng. Không chỉ là một tài sản quý báu, vàng còn là biểu tượng của sự giàu có, quyền lực và vẻ đẹp. Với độ bền cao và tính trơ với các tác động của môi trường, kim loại này luôn giữ được giá trị và vẻ đẹp theo thời gian.

Từ thời cổ đại, vàng đã được con người khai thác và chế tác thành những đồ vật trang sức, tiền xu và các vật dụng quý giá khác. Cho đến ngày nay, nó vẫn giữ vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, tài chính đến công nghiệp và nghệ thuật.

Theo Cnews, Australia là quốc gia có nhiều mỏ vàng nhất thế giới. Nhờ đó, sản lượng vàng khai thác năm 2023 của quốc gia này đạt 310 tấn, tương đương với mức 314 tấn của năm trước.

Kim loại quý này không chỉ là một tài sản quý giá mà còn là động lực chính thúc đẩy nền kinh tế Australia, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu và đóng góp quan trọng vào GDP. Đặc biệt, số lượng mỏ vàng khủng, nhất là sự xuất hiện của các mỏ Newmont's Boddington, Newcrest's Cadia và Newmont's Tanami đã góp phần làm nên sự giàu có của quốc gia này.

phat-hien-mo-vang-sieu-lon-tru-luong-hon-50-tan-o-trung-quocdocx-1679541843430_11zon.png
Australia là quốc gia có nhiều mỏ vàng. Ảnh: Internet

Bên cạnh Australia, Nga và Trung Quốc cũng là những đại diện đáng chú ý, chiếm sản lượng khủng vàng toàn cầu. Theo Fitch Solutions, sản lượng vàng toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 15% trong giai đoạn 2023-2032, chủ yếu nhờ vào mức giá vàng hấp dẫn, kích thích mạnh mẽ hoạt động đầu tư và sản xuất.

Không chỉ là quốc gia có sản lượng vàng, số lượng mỏ vàng khủng, Australia còn sở hữu nhiều "kho báu" khác, một trong số đó là kim cương hồng. Khu vực Argyle ở nước này là nguồn cung cấp chính của kim cương hồng trên toàn thế giới, chiếm tới 90% sản lượng toàn cầu.

Màu sắc hồng đặc trưng của chúng khác biệt hoàn toàn so với các loại kim cương khác. Đây là kết quả của cấu trúc tinh thể bị biến dạng và sự hiện diện của các tạp chất như nitơ và boron. Nghiên cứu địa chất cho thấy, màu sắc độc đáo này có thể bắt nguồn từ các hoạt động kiến tạo mảng xảy ra cách đây khoảng 1,3 tỷ năm.

4-y-nghia-cua-kim-cuong-hong.png_11zon.png
Bên cạnh vàng, nước này còn sở hữu trữ lượng kim cương hồng lớn. Ảnh: Internet

Australia là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất thế giới, với GDP đạt 1.634 tỷ USD vào năm 2023. Đây là nền kinh tế lớn thứ 13 trên thế giới và lớn thứ 4 trong RCEP (chỉ xếp sau Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc).

>> Mỏ vàng lớn nhất Việt Nam: Được ví như 'lãnh địa vàng' nhưng phải đóng cửa sau 30 năm khai thác

Việt Nam có 'mỏ vàng' thu về gần 700 triệu USD trong 7 tháng đầu năm, thành 'trùm' sản xuất trên toàn thế giới

Mỏ vàng lộ thiên được Guinness công nhận 'có trữ lượng lớn nhất thế giới' lên đến 4.100 tấn, nằm giữa lòng 'siêu cường vàng'

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/quoc-gia-so-huu-nhieu-mo-vang-nhat-the-gioi-san-luong-moi-nam-vuot-300-tan-128994.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Quốc gia sở hữu nhiều mỏ vàng nhất thế giới, sản lượng mỗi năm vượt 300 tấn
    POWERED BY ONECMS & INTECH