Thế giới

Quốc gia 'tí hon' sở hữu 'kho báu' hiếm có, đặc biệt quan trọng với ngành xe điện

Quỳnh Vân 25/06/2024 09:38

Quần đảo Cook đang là quốc gia đi đầu trong nỗ lực khai thác đáy đại dương để lấy khoáng chất dùng trong pin ô tô điện.

Nằm ở khu vực Nam Thái Bình Dương, quần đảo Cook gồm 15 đảo nhỏ với tổng diện tích đất liền là 240km2. Quốc gia này có hơn 15.000 dân, và điều đặc biệt là bên dưới vùng biển của nó chứa loại khoáng sản có thể cung cấp năng lượng cho xe điện.

Việc khai thác chúng có thể mang lại cho họ sự giàu có. New York Times (NYT) đưa tin, hai con tàu đã cập bến Quần đảo Cook ở Nam Thái Bình Dương vào tháng 3 năm ngoái.

Trong đó, một chiếc là con tàu du lịch khổng lồ đưa hàng trăm khách du lịch đến bờ biển hoang sơ của quần đảo. Chiếc còn lại, một con tàu màu cam neon chở thiết bị khoa học phức tạp, có vẻ khác thường hơn.

Trên bến tàu gần đó, Thủ tướng Quần đảo Cook Mark Brown cùng nhiều nhân vật quan trọng khác đã tụ tập để chào mừng sự cập bến của chiếc thuyền nhỏ hơn.

Đối với ông Brown, con tàu du lịch tượng trưng cho sự phụ thuộc đáng lo ngại của đất nước vào du lịch. Nhưng theo ông, con tàu còn lại - thuộc sở hữu của một công ty khai thác mỏ quốc tế - là điềm báo về sự giàu có đáng kinh ngạc.

Quần đảo Cook đang là quốc gia đi đầu trong nỗ lực khai thác đáy đại dương để lấy khoáng chất dùng trong pin ô tô điện.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện đáy biển quần đảo này phủ đầy những hòn đá có kích thước bằng quả bơ, giàu coban và mangan. Đây là những thành phần hóa học quan trọng để sản xuất xe điện.

Quốc gia 'tí hon' chỉ có 15.000 người nhưng sở hữu 'kho báu' hiếm có, giúp đổi vận trong chớp mắt
Một tàu nghiên cứu thuộc sở hữu của công ty Moana Minerals đã cập bến tại cảng Avarua của Quần đảo Cook. Ảnh: NYT

Theo NYT, việc khai thác nguồn trữ lượng này chưa bao giờ được thực hiện trên quy mô lớn, nhưng nó có thể thúc đẩy sự chuyển đổi của thế giới khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Theo một nghiên cứu năm 2019, đây cũng sẽ là một sự thay đổi lớn đối với Quần đảo Cook khi việc khai thác dưới đáy biển có thể tạo ra hàng chục tỷ USD cho quốc gia nhỏ bé này.

Tuy nhiên, nó vẫn vấp phải sự phản đối gay gắt từ các nhà bảo vệ môi trường. Họ lo ngại rằng nó sẽ gây tổn hại cho hệ sinh thái biển sâu. Hơn 800 nhà khoa học đã kêu gọi tạm dừng hoạt động này, cũng như Pháp, Anh và một số công ty lớn như Google và BMW.

Dự án gây tranh cãi

Trong 2 năm, các công ty mỏ đã khảo sát tính khả thi của việc khai thác dưới đáy đại dương ở vùng biển Quần đảo Cook. Chính phủ nước này dự kiến sẽ đưa ra quyết định chính thức vào năm 2027.

Hiện tại, họ đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong và ngoài nước từ những người chỉ trích.

Duncan Currie, cố vấn của Liên minh Biển khơi và các tổ chức bảo tồn quốc tế khác, cho biết: “Chính phủ dường như đang theo đuổi hoạt động khai thác dưới đáy biển bất chấp những tác động bất lợi”.

Quốc gia 'tí hon' chỉ có 15.000 người nhưng sở hữu 'kho báu' hiếm có, giúp đổi vận trong chớp mắt
Thủ tướng Quần đảo Cook - ông Mark Brown. Trên bàn là chiếc bát chứa những hạt giàu khoáng chất lấy từ đáy đại dương. Ảnh: NYT

Trong khi đó, ông Brown khẳng định Quần đảo Cook chưa cam kết gì về hoạt động khai thác mỏ. Tại hội nghị năm 2022, ông tuyên bố: “Chính những quốc gia đã hủy hoại hành tinh trong nhiều thập kỷ và cho đến ngày nay vẫn tiếp tục các hành động vì lợi nhuận mà bỏ bê trách nhiệm với biến đổi khí hậu, lại đưa ra yêu cầu như vậy”.

Trong thập kỷ qua, Quần đảo Cook đã nghiên cứu việc khai thác khoáng sản một cách phù hợp và bắt đầu. Vào năm 2012, họ thành lập cơ quan để thu hút các đề xuất khai thác cho vùng biển của mình. Đến năm 2022, ba công ty được cấp giấy phép để khảo sát vùng biển và thử nghiệm công nghệ khai thác.

Những người ủng hộ cho rằng việc “quét sạch” đáy đại dương là cách tốt nhất để thu được nhiều khoáng chất sử dụng trong pin xe điện và giảm sự phụ thuộc của thế giới vào nhiên liệu hóa thạch.

Họ nói thêm, việc khai thác kết hợp với biện pháp kiểm soát thích hợp sẽ ít gây hại cho môi trường hơn so với hoạt động khai thác mỏ lộ thiên.

Mặt khác, việc sử dụng máy thu thập dữ liệu để hút đá và thải ra các dải bùn dưới đáy biển vẫn khiến nhà sinh vật học biển Teina Rongo lo ngại. Được biết ông là người điều hành một tổ chức phi chính phủ về môi trường ở thủ đô Avarua của Quần đảo Cook.

Lấy dẫn chứng về mối nguy hiểm của việc khai thác mỏ, Rongo nhắc đến Nauru - một quốc gia nhỏ bé khác ở Thái Bình Dương.

Nguồn trữ lượng phốt phát dồi dào - thành phần trong phân bón - từng mang lại sự giàu có to lớn cho Nauru. Nhưng việc quản lý yếu kém và bị cáo buộc tham nhũng đã khiến quốc gia này rơi vào tình trạng nghèo đói trong khi đất đai trở nên cằn cỗi do bị khai thác quá nhiều. Nhiều nơi thậm chí còn không thể sinh sống hay trồng cây.

>> Phát hiện ‘kho báu vàng đen’ khổng lồ trữ lượng hơn 10 tỷ thùng, gã khổng lồ châu Âu khiến nhiều người ‘nóng mắt’, dự kiến đem về giá trị cực lớn

Ngôi làng nhỏ bé ở Romania đón nhận dự án 2,7 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-ti-hon-so-huu-kho-bau-hiem-co-dac-biet-quan-trong-voi-nganh-xe-dien-239877.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia 'tí hon' sở hữu 'kho báu' hiếm có, đặc biệt quan trọng với ngành xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH