Quy hoạch khu công nghiệp y - dược đầu tiên tại huyện đông dân nhất cả nước

09-03-2024 22:24|Mai Chi

Khu công nghiệp y - dược có diện tích 338ha.

Sáng 8-3, Sở Y tế cho biết UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định phê duyệt đề án "Phát triển công nghiệp dược TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Đây là bước khởi động quan trọng không thể thiếu để TP. Hồ Chí Minh sớm trở thành khu công nghiệp y - dược tập trung đầu tiên của cả nước.

Quy hoạch khu công nghiệp y - dược đầu tiên tại huyện đông dân nhất cả nước
Ảnh minh hoạ

>>Thái Nguyên sắp đón thêm khu công nghiệp gần 4.000 tỷ đồng

TP. HCM có những tiềm năng nhất định trong việc phát triển công nghiệp dược, là trung tâm giao thương ở khu vực phía Nam thuận lợi cho việc vận chuyển, cung ứng thuốc đến các khu vực khác, tập trung nhiều cơ sở nghiên cứu, đào tạo, sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu dược phẩm trên địa bàn TP luôn có sự tăng trưởng cao và chiếm tỈ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế dược của cả nước.

Mới đây, UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định số 657/QĐ-UBND phê duyệt đề án "Phát triển công nghiệp dược TP. HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Đề án có 2 mục tiêu tổng quát gồm:

Thứ nhất, chú trọng chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc và thiết bị y tế, đặc biệt ưu tiên sản xuất thiết bị y tế kỹ thuật cao, sản xuất vắc-xin, sinh phẩm, các thuốc mới, thuốc phát minh để đáp ứng nhu cầu phòng, chữa bệnh trong nước, từng bước thay thế thuốc nhập khẩu, hướng tới xuất khẩu với lợi thế cạnh tranh về chất lượng và giá.

Thứ 2, hình thành và phát triển khu công nghiệp chuyên ngành y - dược tại TP. HCM.

Sở Y tế cho biết TP đã quy hoạch khu công nghiệp chuyên ngành y - dược tại khu công nghiệp Lê Minh Xuân 2 với diện tích 338ha trên địa bàn xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh. Bình Chánh là huyện rộng thứ 3 của TP. HCM, có tổng diện tích tự nhiên là 253km2, chiếm 12% diện tích toàn thành phố. Đây là huyện đông dân nhất của cả nước với hơn 815.000 người.

Dự kiến Khu công nghiệp chuyên ngành Y - Dược sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đưa vào hoạt động từ năm 2030 với các chính sách hỗ trợ đặc biệt từ Chính phủ và TP Hồ Chí Minh để thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian sớm nhất.

Khu công nghiệp chuyên ngành y - dược sẽ có các chức năng chính gồm: Trung tâm nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo về lĩnh vực y dược; tập trung các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm chuyên ngành y - dược và sản phẩm phụ trợ thuộc phân khúc kỹ thuật cao; trung tâm giao dịch về các sản phẩm chuyên ngành y - dược và sản phẩm phụ trợ.

Theo Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 được phê duyệt tại Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 17-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Chương trình 376), danh mục các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư gồm 1 dự án khu công nghiệp tại miền Bắc và 1 dự án khu công nghiệp tại miền Nam hoặc miền Trung với mục tiêu xây dựng mới cơ sở hạ tầng khu công nghiệp thu hút các nhà đầu tư FIE chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc phát minh, thuốc generic có dạng bào chế công nghệ cao, vắc-xin, sinh phẩm y tế, thuốc sinh học giá trị kinh tế cao.

Do Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt thuốc do gián đoạn nguồn cung ứng thuốc thành phẩm và nguyên liệu sản xuất thuốc do hệ quả của đại dịch COVID-19 cùng những bất ổn chính trị do xung đột giữa một số nước trên thế giới. Đảm bảo an ninh dược phẩm trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực y tế, tập trung nhiều hơn vào hoạt động quản lý chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm trong nước.

>> Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước đã hoàn thành 63% kế hoạch hút FDI cả năm

Tỉnh ven biển miền Trung được quy hoạch một khu công nghiệp hơn 840ha

Tỉnh sở hữu nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam chuẩn bị đấu giá 21 khu 'đất vàng'

Thái Nguyên sắp đón thêm khu công nghiệp gần 4.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-hoach-khu-cong-nghiep-y-duoc-dau-tien-tai-huyen-dong-dan-nhat-ca-nuoc-225783.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quy hoạch khu công nghiệp y - dược đầu tiên tại huyện đông dân nhất cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH