Câu chuyện đầu tư

Ra mắt 'Insight Talk' số đầu tiên: 10 năm nâng hạng thị trường qua góc nhìn của các nhà lãnh đạo

Quốc Trung 24/09/2024 14:40

Chương trình Insight Talk với chủ đề "10 năm nâng hạng thị trường" sẽ cung cấp những góc nhìn sâu sắc về dấu ấn 10 năm chuẩn bị của cơ quan quản lý và doanh nghiệp, Thông tư 68 cũng như câu chuyện M&A doanh nghiệp khi khối ngoại vào Việt Nam.

Ngày 25/9, Người Quan Sát tổ chức Insight Talk ‘10 nâng hạng thị trường’

Đi vào hoạt động từ năm 2000, đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã bước sang năm thứ 25. Tuy nhiên, so với lịch sử 232 năm của thị trường chứng khoán Mỹ, 223 năm của thị trường chứng khoán Anh, 146 năm của Nhật Bản và 63 năm của Đài Loan (Trung Quốc), chứng khoán Việt Nam vẫn còn khá non trẻ. Ngay cả trong khu vực Đông Nam Á, các thị trường chứng khoán Thái Lan và Singapore cũng đã có lịch sử lần lượt 49 và 51 năm.

Trong quá trình phát triển và hội nhập cùng nền kinh tế, thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng mở rộng khi số lượng doanh nghiệp niêm yết và vốn hóa thị trường đều tăng trưởng mạnh mẽ.

Nhằm xây dựng thị trường chứng khoán như một kênh dẫn vốn hiệu quả cho các doanh nghiệp và nền kinh tế, một trong những giải pháp then chốt mà Chính phủ, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tập trung thực hiện trong 10 năm qua chính là nâng hạng thị trường.

Đã 6 năm kể từ khi chứng khoán Việt Nam được các tổ chức quốc tế như FTSE và MSCI đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, đến nay chúng ta vẫn nằm trong "danh sách chờ".

>> Chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng vào tháng 9/2025

Việc nâng hạng thị trường là một bước tiến tất yếu trong quá trình phát triển và hội nhập dài hạn của thị trường chứng khoán. Hiện tại, các quỹ đầu tư phân bổ cho thị trường cận biên chỉ có quy mô khoảng 95 tỷ USD, trong khi các thị trường mới nổi có quy mô lên tới 6.800 tỷ USD. Điều này cho thấy rằng nếu Việt Nam được nâng hạng, thị trường có thể thu hút hàng chục đến hàng trăm tỷ USD vốn đầu tư.

Nhiều vấn đề như nghẽn lệnh, hệ thống KRX và cơ chế pre-funding đã được thảo luận và phân tích bởi nhiều nhà chức trách và chuyên gia trên thị trường. Tuy không phải vấn đề mới song những khó khăn này đã khiến mục tiêu nâng hạng chứng khoán Việt Nam bị kéo dài hơn một thập kỷ.

Theo tiêu chí của FTSE Russell, Việt Nam đã đáp ứng 7/9 tiêu chí nâng hạng. Gần đây, việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68 được kỳ vọng sẽ giúp khắc phục hai tiêu chí còn lại là "chu kỳ thanh toán-DvP" và "thanh toán – tỷ lệ hiếm khi giao dịch thất bại". Tương tự, theo tiêu chí của MSCI, Việt Nam vẫn còn 9/17 tiêu chí cần cải thiện.

10 năm là một quãng thời gian dài nhưng theo đánh giá của những người trong cuộc, đây là thời gian cần thiết để thị trường chứng khoán Việt Nam tránh lặp lại tình huống bị “xuống hạng” như một số thị trường khác trên thế giới.

Nhằm mang đến những góc nhìn đa chiều cho nhà đầu tư và độc giả, Người Quan Sát tổ chức chương trình Insight Talk với chủ đề: "10 năm nâng hạng thị trường" vào lúc 20h ngày 25/9/2024. Chương trình có sự tham gia của ông Tô Trần Hòa - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và ông Nguyễn Khắc Hải - Giám đốc Khối Pháp chế và Kiểm soát Tuân thủ của Công ty Chứng khoán SSI.

Bên cạnh các thông tin về triển vọng nâng hạng thị trường, khách mời của chương trình sẽ chia sẻ về dấu ấn 10 năm chuẩn bị của cơ quan quản lý và doanh nghiệp, cơ chế Thông tư 68, khả năng M&A khi khối ngoại tăng cường vào Việt Nam và sự cạnh tranh của các công ty chứng khoán.

Insight Talk là chuỗi talkshow cùng các nhà lãnh đạo cấp cao, mang đến những phân tích chuyên sâu về doanh nghiệp, ngành nghề và thị trường. Tại mỗi số phát sóng, Người Quan Sát sẽ cùng các lãnh đạo và chuyên gia từ nhiều lĩnh vực thảo luận và chia sẻ những góc nhìn độc đáo từ cấp độ C-Level. Qua đó, người xem sẽ hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra "đằng sau hậu trường" của thị trường tài chính, kinh doanh.

Chương trình được phát sóng vào lúc 20h mỗi thứ 4 cách tuần. Hẹn gặp lại Quý độc giả và nhà đầu tư tại số đầu tiên của Insight Talk với chủ đề: "10 năm nâng hạng thị trường" vào thứ 4, ngày 25/9 sắp tới.

Đón xem chương trình trên fanpage Người Quan Sát tại đây.

>> Xem thêm tuyến bài viết về nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Đón sóng nâng hạng thị trường, Chứng khoán HSC sắp cạn room cho vay

Thông tư 68 góp phần nâng hạng thị trường chứng khoán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ra-mat-insight-talk-so-dau-tien-10-nam-nang-hang-thi-truong-qua-goc-nhin-cua-cac-nha-lanh-dao-250183.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ra mắt 'Insight Talk' số đầu tiên: 10 năm nâng hạng thị trường qua góc nhìn của các nhà lãnh đạo
POWERED BY ONECMS & INTECH