Nhịp sống

Xa xứ 10 năm đi XKLĐ, về nước khởi nghiệp 'cắm' 3 căn nhà và suýt phá sản, nhà khoa học nông dân khiến 2 'Cá mập' đồng cảm xuống tiền 15 tỷ đồng

Linh Chi 20/08/2024 15:36

Câu chuyện của nhà khởi nghiệp Lê Văn Tám khiến các Shark đồng cảm sâu sắc.

Trong tập mới nhất của "Shark Tank Việt Nam" mùa 7, sự xuất hiện của các nhà khởi nghiệp "nông dân" với những câu chuyện đầy cảm xúc đã khiến dàn Shark cùng khán giả vô cùng xúc động.

Đặc biệt là câu chuyện của nhà khởi nghiệp Lê Văn Tám. Anh Tám từng có 10 năm xuất khẩu lao động. Khi trở về quê hương, anh làm công việc cơ giới hóa đồng bộ cho bà con nông dân và luôn đau đáu ước mơ giúp bà con bớt khó khăn. Trong một lần tình cờ đi xem kéo cá, nhìn thấy một con cá rất to, mổ ra bên trong bụng toàn là ống hút nhựa, anh Tám liền bàn với anh em sản xuất một loại ống hút bằng rau củ, có thể ngâm lâu trong nước mà không bị nhớt, không chua, chịu được tất cả khí hậu và có thể làm thức ăn cho cá khi đã qua sử dụng.

Nhà khởi nghiệp Lê Văn Tám.

Nhà khởi nghiệp Lê Văn Tám.

Anh đã phải mất cả một chặng đường dài nghiên cứu và thử nghiệm, thậm chí đã từng rơi vào tuyệt vọng phải “cắm” ba căn nhà và suýt phá sản. Nhớ lại khoảng thời gian này, anh Tám ngậm ngùi: “Ban đầu xuất một công sang bên Anh thì tôi bị đền mất một công đấy. Lý do là lúc tôi gửi mẫu sang thì thời tiết ở đó mới có 5 đến 10 độ thôi. Còn lúc hàng sang đến nơi thì nó âm mất, cắm vào nước nó (ống hút) cứ vỡ. Lúc đó cũng rất vất vả để làm sao thay đổi được công thức cho phù hợp. Thời điểm đó tôi cũng chán nản và tôi cũng muốn phá sản”.

sharktank1
Sản phẩm ống hút từ rau củ.

Sản phẩm ống hút từ rau củ.

Sau khi nghe câu chuyện này, Shark Thái thể hiện sự đồng cảm và tiết lộ rằng: “Thế thì anh sẽ rất cần tôi đấy. Tôi có một phòng R&D chuyên nghiên cứu về thực phẩm, ở đó có một cái tủ vi khí hậu có thể mô phỏng khí hậu ở Châu Âu, ở Trung Quốc, Hàn Quốc, thậm chí mô phỏng theo mùa. Khi mà anh test sản phẩm bên trong điều kiện khí hậu như thế, anh sẽ đánh giá được những tác động đến sản phẩm. Có rất nhiều cái hay mà tôi có thể chia sẻ với anh".

Trong khi đó, Shark Nga lại bày tỏ sự thích thú đối với khả năng tìm tòi, sáng tạo của anh Lê Văn Tám: “Anh nghiên cứu ra được cái ống hút này từ nguồn nguyên liệu rau, củ, quả thì những sản phẩm khác anh cũng có thể làm được, nó thuộc về cái lõi về năng lực cạnh tranh, kỹ thuật của anh”.

Sau nhiều năm nghiên cứu và không ngừng thay đổi, cuối cùng, anh Tám cũng đã tìm ra công thức sản xuất ống hút “lạ” từ rau củ hữu cơ, có thể xào, luộc, nhúng lẩu… Tính đến nay, sản phẩm ống hút rau củ của anh đã xuất khẩu được 5 container 20ft sang các nước Châu Âu. Để làm được điều này, anh Tám cũng đã mất rất nhiều thời gian và tâm huyết để mang sản phẩm đi kiểm định chất lượng với số lượng lên đến 1.000 thành phần cũng như chứng minh diện tích trồng nguồn nguyên liệu không ảnh hưởng đến đất rừng.

Anh Lê Văn Tám nhận được sự hỗ trợ của Shark Thái và Shark Nga.

Anh Lê Văn Tám nhận được sự hỗ trợ của Shark Thái và Shark Nga.

Trước hoài bão của anh Tám, các Shark đã đưa ra những lời khuyên chân thành, thiết thực giúp anh hoàn thiện mô hình kinh doanh. Đồng thời, Shark Thái và Shark Nga cùng anh Tám thống nhất với offer: 15 tỷ cho 40% cổ phần, giữ tối đa trong 3 năm với điều kiện thành lập công ty riêng, khép lại thương vụ ống hút rau củ Ecos.

>>Nữ CEO gọi vốn cho startup đồ thể thao, được 3 cá mập săn đón, Shark Bình vội sửa deal

'Cá mập' duy nhất Shark Tank được bố dặn 'phải luôn nhớ con là người Việt Nam': Thạc sĩ Harvard, Lãnh sự Danh dự người Việt Nam trẻ tuổi nhất

CEO Vua Cua ấn tượng với startup mở màn Shark Tank mùa 7: Lời nhắn nhủ từ kinh nghiệm tuổi trẻ không sợ 'chết'

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/xa-xu-10-nam-di-xkld-ve-nuoc-khoi-nghiep-cam-3-can-nha-va-suyt-pha-san-nha-khoa-hoc-nong-dan-khien-2-ca-map-dong-cam-xuong-tien-15-ty-dong-d130943.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xa xứ 10 năm đi XKLĐ, về nước khởi nghiệp 'cắm' 3 căn nhà và suýt phá sản, nhà khoa học nông dân khiến 2 'Cá mập' đồng cảm xuống tiền 15 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH