ROA gần như bằng 0, nhóm cổ đông mới có thể giúp Hoàng Quân (HQC) kinh doanh khởi sắc?

05-06-2024 09:02|Quốc Trung

Với việc bà xã rút khỏi HĐQT Địa ốc Hoàng Quân (HQC), cổ đông nghi vấn mâu thuẫn, Chủ tịch HĐQT Trương Anh Tuấn khẳng định: "Tôi không bồ nhí, không con rơi, vợ chồng cưới nhau 35 năm vẫn rất hạnh phúc".

Không có mâu thuẫn nội bộ trong HĐQT HQC

Tháng 3/2024, CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Mã HQC - HoSE) chào bán thành công 100 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên hơn 5.760 tỷ đồng.

ROA gần như bằng 0, nhóm cổ đông mới có thể giúp Hoàng Quân (HQC) kinh doanh khởi sắc?
Chủ tịch HĐQT Địa ốc Hoàng Quân Trương Anh Tuấn tại một sự kiện về nhà ở

Đến ngày 7/5, công ty công bố đơn từ nhiệm của 3 thành viên HĐQT không điều hành bao gồm: Bà Nguyễn Thị Diệu Phương - Phó Chủ tịch HĐQT (vợ Chủ tịch HĐQT Trương Anh Tuấn); ông Trương Thái Sơn - thành viên HĐQT (em trai ông Tuấn); ông Nguyễn Văn Toàn - thành viên HĐQT.

Cả ba cá nhân trên đều có cùng lý do từ nhiệm là bản thân không đủ điều kiện và thời gian để tiếp tục đảm nhiệm vai trò thành viên HĐQT được giao. Điều này dẫn đến những nghi vấn về xáo trộn trong bộ máy lãnh đạo.

Trong danh sách thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020-2024 vừa được thông qua, Địa ốc Hoàng Quân còn ghi nhận 3 cá nhân là ông Trương Minh Tuần, ông Lý Quang Minh - thành viên độc lập và ông Trần Anh Tuấn (vừa được bầu bổ sung).

Tại ĐHCĐ thường niên tổ chức ngày 1/6, trả lời câu hỏi của cổ đông về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Hoàng Quân khẳng định không hề có sự xáo trộn.

Ông Tuấn nói: "Sẵn hôm nay có bà xã tôi dự, tôi xin mời bà xã đứng lên chào mọi người để biết chúng ta vẫn đồng hành. Nay tôi cũng xin nói trước mặt Đại hội, rằng vợ chồng tôi cưới nhau 35 năm đến nay vẫn rất hạnh phúc. Chúng tôi có 3 người con 5 người cháu, là gia đình văn hóa. Bản thân tôi cũng không bồ nhí, không con rơi…

Về việc bà xã cũng như những người thân rút khỏi HĐQT mới đây, đó là yêu cầu của cổ đông mới từ Hoàng Quân".

Ông Tuấn cũng cho biết, sắp tới Hoàng Quân sẽ có nhiều nhân tố mới. Dự kiến xuất hiện trong nhiệm kỳ mới bắt đầu từ 2025. Điều này là tốt vì Hoàng Quân có nhiều sự đồng hành mới trong hành trình đi đầu mảng nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp.

Và bản thân ông nếu cổ đông chấp thuận có thể sẽ còn làm Chủ tịch thời gian nữa. Nhưng Hoàng Quân thì sẽ thay đổi lại cách quản trị, chủ trương chuyển từ văn hoá gia đình qua văn hoá doanh nghiệp.

"Doanh nghiệp ban lãnh đạo toàn vợ với em thì cũng không còn phù hợp", ông Tuấn nói thêm.

Về nhà đầu tư tham gia, Chủ tịch Hoàng Quân xin phép không công bố danh tính song ông Tuấn tiết lộ, đây là những người đồng hành lâu với Hoàng Quân, là người có tâm với nhà ở xã hội. Dù không công bố với cổ đông nhưng Hoàng Quân vẫn thực hiện công khai danh tính minh bạch với Uỷ ban Chứng khoán theo đúng quy định.

Tiếp tục chào bán thêm cổ phiếu, giảm tỷ lệ free float

Dù danh tính nhóm nhà đầu tư mới trong đợt chào bán cổ phiếu hồi tháng 3 không được tiết lộ song có thể khẳng định đây là một trong những điều kiện quan trọng giúp HQC có thể tổ chức thành công ĐHCĐ thường niên 2024 dựa trên tiêu chí đủ tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết tham dự.

Cụ thể, có 2.436 cổ đông HQC, đại diện cho gần 317,7 triệu cổ phiếu (55,1% vốn) tham dự Đại hội lần này.

Hồi cuối tháng 4, trong tổng số hơn 576 triệu cổ phiếu HQC đang lưu hành, gần 470 triệu cổ phiếu đang được nắm giữ bởi các cá nhân (chiếm tỷ lệ 81,6% vốn). Phần còn lại được nắm giữ bởi một số cá nhân/tổ chức có liên quan đến người nội bộ. Phần vốn trong tay tổ chức nội và khối ngoại cũng chỉ vỏn vẹn 6,6 triệu đơn vị.

Là doanh nghiệp có tỷ lệ free float cổ phiếu cao, tỷ lệ sở hữu vốn không tập trung dẫn đến khó tập trung nguồn lực, tình hình kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân những năm qua không mấy tích cực. ROE và ROA đến cuối năm 2023 chỉ ở mức 0,1% - giảm rất mạnh so với những năm trước đó; biên lãi ròng giảm còn 1,8% so với mức 6,8% của năm 2022.

ROA gần như bằng 0, nhóm cổ đông mới có thể giúp Hoàng Quân (HQC) kinh doanh khởi sắc?
Nguồn: TCBS

Tại ĐHCĐ vừa kết thúc, Hoàng Quân tiếp tục thông qua kế hoạch phát hành thêm 100 triệu cổ phiếu chào bán riêng lẻ, huy động vốn triển khai dự án đồng thời nâng cấp chất lượng cổ đông so với hiện hành.

>> Hoàng Quân (HQC) sắp 'thay máu', ông Trương Anh Tuấn vẫn là 'người lái đò'

Hoàng Quân (HQC) nói gì về thương vụ hợp tác xây dựng 250.000 căn hộ NOXH với Novaland (NVL)?

Hoàng Quân (HQC) thâu tóm lại dự án BĐS hơn 2.000 tỷ đồng, đưa vào khai thác trong năm 2025

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/roa-gan-nhu-bang-0-nhom-co-dong-moi-co-the-giup-hoang-quan-hqc-kinh-doanh-khoi-sac-237474.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ROA gần như bằng 0, nhóm cổ đông mới có thể giúp Hoàng Quân (HQC) kinh doanh khởi sắc?
POWERED BY ONECMS & INTECH