"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 25 - 29/4

24-04-2022 19:04|Trần Trung

Dù những khuyến nghị hạn chế bán tháo liên tiếp được đưa ra song nếu nhìn vào diễn biến 2 tuần qua, những nhà đầu tư càng cắt lỗ sớm càng chịu ít thiệt hại hơn so với việc cứ nắm giữ cổ phiếu nhưng giá rơi không ngớt.

Dù ghi nhận phiên hồi phục cuối tuần (ngày 22/4/2022) song biến động xấu của thị trường trong tuần qua vẫn để lại những cú sốc tâm lý khá nặng nề với nhà đầu tư.

Nhiều khuyến nghị cũng cho rằng nhà đầu tư tránh bán tháo mà có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và quan sát diễn biến thị trường ở vùng hỗ trợ tiếp theo. Tuy nhiên nếu nhìn vào diễn biến 2 tuần vừa qua, những nhà đầu tư càng cắt lỗ sớm càng chịu ít thiệt hại hơn so với việc cứ nắm giữ cổ phiếu nhưng giá rơi không ngớt.

Chính vì vậy, hành động như thế nào trong thời điểm hiện tại là điều rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. 

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty Chứng khoán VPS cho rằng, khi thị trường điều chỉnh, nỗi lo sợ sẽ dâng cao khiến các nhà đầu tư lại rơi vào vòng xoáy tâm lý giao dịch vội vàng, cảm tính.

Ở góc độ giao dịch ngắn hạn, việc mua bán cổ phiếu - điểm mua điểm bán có lẽ cần hơn sự kỷ luật, nhạy bén cũng như kinh nghiệm giao dịch trong khi các nhà đầu tư lại đòi hỏi tâm lý kiên định hay kiên trì nắm giữ các cổ phiếu tiềm năng và đầy hứa hẹn mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư trong tương lai.

"Dù sao đi nữa thì các nhà đầu tư cũng khó có thể xác định được phong cách nào mình nên theo đuổi. Viêc bán sớm hoặc cắt lỗ sớm sẽ phù hợp với nhiều nhà đầu tư; việc giữ 1 tỷ trọng cổ phiếu được chọn lọc kỹ lưỡng lại được ưa dùng hơn đối với một số nhà đầu tư khác và họ có thể mua vào khi thị trường lại xuất hiện các cơ hội đầu tư mới".

Ông Khánh đánh giá, đây chưa phải là thời điểm để nghĩ tới việc tham gia sớm cho dù cơ hội bắt đáy, T+ ở một số cổ phiếu đã xuất hiện. Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư thận trọng và kiên trì thì cơ hội mua tích lũy một số cổ phiếu định giá thấp có thể sẽ bắt đầu.

Ông Bùi Văn Huy - Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) đã nêu đích thị 2 kiểu nhà đầu tư cụ thể trong đó:

Với nhà đầu tư dài hạn, thị trường giảm là cơ hội mua vào các cổ phiếu với giá tốt. Tuy nhiên, cần phải hiểu thật triển vọng ngành, định giá doanh nghiệp khi đầu tư và không được dùng nhiều margin. Nhiều nhà đầu tư dài hạn rất ung dung trong nhịp này vì đoạn chỉnh này thực tế cũng chưa là bao so với đoạn tăng từ đáy Covid.

Với nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn, khá đông số này đang trong trạng thái lỗ nặng và rất mong muốn gỡ lỗ nhanh. Các bẫy tâm lý rất dễ gặp trong bối cảnh hiện tại. Tránh bắt đáy bằng mọi giá, không sử dụng margin cao khi chưa có tín hiệu tạo đáy rõ ràng – những nhịp bull trap từ đỉnh rõ ràng có tính sát thương rất lớn. Trong những nhịp hồi, cần ưu tiên quản trị rủi ro, chỉ cần còn tiền sẽ có rất nhiều cơ hội khi thị trường thực sự trở lại.

Theo ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, lúc này, nhà đầu tư nên tránh việc bắt đáy khi thị trường chưa xác định rõ xu hướng. So với đỉnh thiết lập hồi đầu tháng 4,  chỉ số VN-Index hiện đã bị chiết khấu khá sâu. Tuy nhiên, rủi ro thị trường là chưa hoàn toàn chấm dứt. Vì vậy, nhà đầu tư cần quan sát kỹ lưỡng bởi nếu thực hiện bắt đáy, thị trường bất ngờ đảo chiều thì cú sốc này có thể nặng nề hơn rất nhiều.

Ông Minh cho rằng, chiến lược giao dịch thời điểm này là nên chờ thị trường xác định rõ xu hướng và đưa tỷ lệ margin về mức thấp.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam nhấn mạnh, thị trường điều chỉnh sâu là cơ hội cho nhà đầu tư cầm tiền để mua vào chờ nhịp hồi. Tuy vậy, nhà đầu tư cũng cần quan sát kỹ những phiên giao dịch tuần sau xem thị trường đã thực sự tạo đáy chưa.

Đối với những nhà đầu tư cầm cổ phiếu không margin, cần đánh giá lại danh mục xem có thực sự phù hợp không; nếu danh mục toàn cổ phiếu đầu cơ không có triển vọng tốt cần đảo sang những cổ phiếu tốt để chờ sự hồi phục của thị trường.

Theo ông Nguyễn Hữu Bình, Giám đốc đầu tư, Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH), điều đầu tiên phải nhìn lại danh mục đầu tư của mình; nếu như nắm giữ những cổ phiếu mà kết quả kinh doanh không có gì nổi trội, có nhiều vấn đề thì bán càng nhanh càng tốt. Ngược lại, có khá nhiều cổ phiếu cơ bản có kết quả kinh doanh tích cực, định giá hấp dẫn thì dù có giảm 1 chút thì sẽ sớm hồi phục lại.

Theo thống kê, thị trường chứng khoán đã mất đi bản chất đúng nghĩa thời gian quá dài. Cứ có tin là tăng không cần biết tác động như thế nào, doanh nghiệp hưởng lợi ra sao? Vì thế việc điều chỉnh này tôi nghĩ là rất cần thiết dù là "rất đau".

"Bắt đáy hay cuốn theo thị trường có thể mang lại chút lợi nhuận nhưng luôn khiến cho tâm thế ở trong trạng thái bất ổn. Điều đó khiến nhà đầu tư mất đi cơ hội thực sự mà những cơ hội này thường xuất hiện ở giai đoạn nhà đầu tư bi quan nhất.

Nhà đầu tư cần lưu ý, thị trường đã rơi khỏi đường tăng giá kéo dài 2 năm qua và đi vào xu hướng downtrend. Vì thế, tôi nghĩ thị trường còn cần nhiều thời gian nữa để định hình lại", ông Bình nhận định.

Y tế Việt Mỹ (AMV): Nhà đầu tư cá nhân mua vào 4,9 triệu cổ phiếu

"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 13 - 17/6: Giữ lượng tiền mặt rủng rỉnh để chờ "vợt hàng"

Dòng vốn chứng khoán đang "vỗ về" kênh trái phiếu?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sach-luoc-dau-tu-chung-khoan-tuan-25-294-125142.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 25 - 29/4
POWERED BY ONECMS & INTECH