"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 13 - 17/6: Giữ lượng tiền mặt rủng rỉnh để chờ "vợt hàng"

12-06-2022 17:03|Minh Hiếu

Nhà đầu tư được khuyến nghị tập trung vào việc quản lý tỷ trọng ở mức vừa phải và ưu tiên cho các vị thế dài hạn; có thể giảm một phần tỷ trọng nếu thanh khoản tiếp tục sụt giảm.

Sau 3 tuần phục hồi liên tiếp, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận nhịp chỉnh nhẹ trong tuần giao dịch vừa qua 6 - 10/6/2022.

Mặc dù VN-Index ghi nhận bứt phá trong 3 phiên đầu tuần để vượt ngưỡng 1.300 điểm song áp lực bán gia tặng tại ngưỡng cản này khiến chỉ số một lần nữa quay đầu giảm mạnh gần 24 điểm và đóng cửa tuần tại mức 1.284,08 - giảm 3,9 điểm (0,3%) so với tuần giao dịch trước; HNX-Index cũng chỉnh 1,3% xuống mức 306,44 điểm.

Có thể thấy, thị trường chứng khoán đang đối mặt với giai đoạn tương đối khó khăn. Nhà đầu tư được khuyến nghị tập trung vào việc quản lý tỷ trọng ở mức vừa phải và ưu tiên cho các vị thế dài hạn hơn ngắn hạn. Thậm chí có thể giảm một phần tỷ trọng nếu thanh khoản tiếp tục sụt giảm. 

Đưa ra sách lược đầu tư trong tuần giao dịch tới đây (từ 13 - 17/6/2022), ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng đầu tư, Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) vẫn dành niềm tin vào những doanh nghiệp thuộc nhóm ngành đang hưởng lợi, những doanh nghiệp đang mở rộng đầu tư. 

Vị này cho biết vẫn dành lượng tiền đủ để chờ cơ hội tốt sẽ đến, và tôi tin điều đó sẽ xảy ra. Thị trường chứng khoán đang ở giai đoạn khó, tiền vào thị trường yếu và cần thời gian đủ dài để phân bổ, xử lý các vấn đề hiện nay. Vì thế, khi thị trường yếu đi, chắc chắn áp lực bán sẽ lại xuất hiện và nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ lại đua nhau bán tạo ra cơ hội.

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS), trong giai đoạn thị trường đang khó khăn và xu hướng downtrend, việc bảo toàn tài sản là ưu tiên hàng đầu. Việc giao dịch ngắn hay dài hạn có thể tùy từng chiến lược cá nhân và từng loại cổ phiếu nhưng điều cần thiết là nhà đầu tư phân bổ nguồn vốn hợp lý và hạn chế margin.

Dù thị trường đi ngang và rung lắc mạnh nhiều phiên nhưng vẫn có những nhóm cổ phiếu tăng trưởng có thể thích hợp cho việc lướt sóng ngắn hạn.

Trong dài hạn, một số dòng cổ phiếu đang trong tầm ngắm đầu tư từ 6 tháng trở lên song việc giải ngân nên từng phần và tận dụng các nhịp rơi mạnh của thị trường để tích lũy dần.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty Chứng khoán VPS khuyến nghị nhà đầu tư vẫn cần ưu tiên với các các khoản đầu tư trung và dài hạn - chọn lựa cổ phiếu tốt, định giá thấp, hấp dẫn với tầm nhìn dài trong khi việc giao dịch ngắn hạn sẽ ưu tiên dành cho các nhà đầu tư có kinh nghiệm hoặc tùy thuộc vào các cơ hội xuất hiện sóng hồi, sóng tăng ở một số cổ phiếu ở nhịp tăng hồi vừa qua và sắp tới.

Việc phân bổ danh mục đầu tư, giải ngân có chọn lọc ở một số ít cổ phiếu được ưu tiên cũng là một trong những điều cần lưu ý. Nhà đầu tư cũng lưu ý dành 1 phần tiền đợi chờ các cơ hội sẽ có khả năng xuất hiện tiếp theo nếu thị trường có biến động xấu.

Ông Khánh nhấn mạnh, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, việc phòng vệ danh mục đầu tư luôn được ưu tiên hơn trước khi nghĩ đến việc đầu tư thế nào cho hiệu quả. "Phòng thủ chắc chắn trước khi nghĩ tới tấn công" sẽ giúp cho hoạt động đầu tư ổn định, an toàn trong dài hạn,...

Thị trường ngày 7/5: VN-Index tăng 7 điểm, nhóm dầu khí, hàng không, thép đóng vai 'leader’

Tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 4 giảm mạnh sau 'cú rơi' của VN-Index

Khoảng 7,7% dân số Việt Nam sở hữu tài khoản chứng khoán

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sach-luoc-dau-tu-chung-khoan-tuan-13-176-giu-luong-tien-mat-rung-rinh-de-cho-vot-hang-135100.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 13 - 17/6: Giữ lượng tiền mặt rủng rỉnh để chờ "vợt hàng"
POWERED BY ONECMS & INTECH