"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 6 - 10/6: Quan sát vùng 1.300 điểm, giải ngân từng phần

06-06-2022 00:01|Ngô Long

Thống kê từ công ty chứng khoán sau tuần 30/5 - 3/6/2022 cho thấy, số lượng cổ phiếu có lãi phiên T+3 đang dần thu hẹp trong khi các cổ phiếu có mức thua lỗ trong T+3 bắt đầu gia tăng.

Điều này cho thấy số lượng các cổ phiếu tìm được điểm dừng của đợt hồi phục đang dần chiếm đa số.

Gợi ý sách lược đầu tư phù hợp lúc này, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc khối phân tích Công ty Chứng khoán VNDirect nêu quan điểm: "Trong ngắn hạn, tôi vẫn cho là thị trường sẽ có xu hướng giằng co quanh ngưỡng 1.300 điểm do thiếu vắng thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Vì vậy, đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ trạng thái, đầu tiên là nên giảm tỷ lệ margin về ngưỡng an toàn để bảo vệ tài khoản. Tiếp theo là tận dụng những phiên phục hồi để tái cơ cấu danh mục, giảm tỷ trọng các cổ phiếu đầu cơ.

Đối với những nhà đầu tư có tỷ lệ tiền mặt cao, đang muốn giải ngân, tôi cho rằng có thể giải ngân dần ở thời điểm hiện tại để tận dụng định giá rẻ của các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên giải ngân từng phần do thị trường đang chưa xác định rõ xu hướng.

Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Investment, nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục, tăng tỷ trọng tiền mặt, tránh Fomo khi thị trường đang ở kháng cự. Hạn chế tối đa việc sử dụng margin và quan sát phản ứng của thị trường tại vùng kháng cự quan trọng cũng như đây cũng là ngưỡng tâm lý 1.300.

Việc thanh khoản thị trường bị thu hẹp cũng cho thấy có sự lưỡng lự và quan sát nhiều hơn là mạo hiểm tham gia ngay vùng kháng cự. Việc quan sát cũng là một chiến lược đầu tư.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể chốt lời từng phần đối với các nhóm cổ phiếu đã có mức tăng mạnh trong 3 tuần vừa qua.

Bên cạnh đó, cũng nên tận dụng các nhịp điều chỉnh trong phiên để cơ cấu lại danh mục, mua lại những cổ phiếu có triển vọng kinh doanh khả quan khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 đang đến gần.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng ngắn hạn nhưng sau chuỗi hồi phục vừa qua, các chỉ số đang bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường thường sẽ đi ngang và biến động với biên độ hẹp cùng với thanh khoản thấp.

Tuy nhiên, vị này cho rằng rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho nên tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên ưu tiên chiến lược mua vào nhịp điều chỉnh và nắm giữ, đặc biệt là nên chú ý nắm giữ những nhóm cổ phiếu công nghệ, bán lẻ, nước và khí đốt, sản xuất và phân phối điện.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Đầu tư, Công ty Chứng khoán Agriseco đánh giá, trong bối cảnh thị trường vẫn đang ngập ngừng như hiện tại, nhà đầu tư nên ưu tiên tỷ tiền mặt cao trong danh mục để tránh những tình huống “tail risk” - rủi ro đuôi có thể xảy ra. Đây là những rủi ro có xác suất xảy ra rất nhỏ nhưng lại tác động lớn đến thị trường ví dụ như những thông tin thanh tra, kiểm tra của chính phủ trước đây.

Ngoài ra, nhà đầu tư có thể lựa chọn giải ngân một phần nhỏ với nhóm cổ phiếu phòng thủ hoặc các mã cổ phiếu tiềm năng có câu chuyện tăng trưởng trong trung và dài hạn đồng thời lưu ý hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính và tuyệt đối tuân thủ kỷ luật cắt lỗ trong giai đoạn này.

Một tuần đáng quên của VNDirect: Nhận diện 3 diễn biến nổi bật

CEO VNDirect: VND cần thêm một thời gian nữa để khắc phục sự cố, tất cả tài sản của khách hàng hoàn toàn không bị ảnh hưởng

VNDirect bị tấn công: UBCKNN ra công văn khẩn trong đêm

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sach-luoc-dau-tu-chung-khoan-tuan-6-106-quan-sat-vung-1300-diem-giai-ngan-tung-phan-127410.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 6 - 10/6: Quan sát vùng 1.300 điểm, giải ngân từng phần
POWERED BY ONECMS & INTECH