Bất động sản

Sân bay gần 70 năm tuổi của tỉnh giàu có ở Việt Nam sắp được 'lên đời', dự kiến đón 5 triệu hành khách/năm

Chi Chi 01/10/2024 12:38

Sân bay này sẽ được nâng cấp từ sân bay quân sự sang lưỡng dụng phục vụ khai thác dân dụng với mục tiêu đón 5 triệu hành khách mỗi năm.

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không Biên Hòa (sân bay Biên Hòa) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nhiệm vụ này, quy hoạch sẽ được thực hiện trong ranh giới sân bay Biên Hòa hiện hữu và các khu vực lân cận. Mục tiêu quy hoạch là tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng hiện có, khai thác theo hướng lưỡng dụng, vừa phục vụ nhu cầu vận tải dân dụng, vừa đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng và an ninh.

Sân bay Biên Hòa xây dựng từ năm 1955, hiện phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời và được giao cho Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn 370, Bộ Quốc phòng quản lý sử dụng. Ảnh: Internet

Sân bay Biên Hòa xây dựng từ năm 1955, hiện phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời và được giao cho Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn 370, Bộ Quốc phòng quản lý sử dụng. Ảnh: Internet

Việc quy hoạch sân bay Biên Hòa phải đảm bảo sắp xếp không gian hợp lý, phù hợp với nhu cầu vận tải hàng không hiện tại và tương lai. Quy hoạch này nằm trong kế hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp.

Sân bay Biên Hòa sẽ được phát triển theo tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng, tiêu chuẩn sân bay quân sự, và các quy định, khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Các đơn vị liên quan sẽ tiến hành khảo sát, thu thập số liệu cần thiết và dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không để xây dựng phương án quy hoạch chi tiết, bao gồm cả vùng trời, đường bay và phương thức bay.

>> Gói thầu thuộc tuyến đường hơn 4.800 tỷ, nối tới một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam gặp khó

Quy hoạch cũng sẽ đánh giá các phương án phát triển cảng, bao gồm khu vực bay và khu vực mặt đất, cùng với các hạng mục liên quan để đáp ứng nhu cầu khai thác trong tương lai. Những yêu cầu về bảo vệ môi trường, cũng như các chỉ tiêu kỹ thuật về đất đai và hạ tầng kỹ thuật, sẽ được xác định cụ thể.

Sân bay Biên Hòa khi được khai thác dân dụng sẽ đón 5 triệu khách/năm. Ảnh minh họa

Sân bay Biên Hòa khi được khai thác dân dụng sẽ đón 5 triệu khách/năm. Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp thu và hoàn thiện quy hoạch dựa trên kết quả thẩm định từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư. Thời gian lập quy hoạch dự kiến là 120 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt. Bộ Giao thông Vận tải sẽ là cơ quan tổ chức lập quy hoạch, trong khi Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị triển khai. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tài trợ cho sản phẩm quy hoạch.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao các đơn vị chức năng xác định diện tích được bàn giao để nghiên cứu nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng với công suất dự kiến 5 triệu hành khách mỗi năm. Sân bay Biên Hòa được xây dựng từ năm 1955, hiện có diện tích khoảng 967ha với khoảng 50ha được quy hoạch cho khu hàng không dân dụng. Vị trí sân bay nằm tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, cách sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) gần 30km và sân bay Long Thành (Đồng Nai) hơn 32km. Hiện tại, đây là sân bay quân sự cấp 1 với 2 đường cất hạ cánh. Khi hoàn thành đây sẽ là sân bay dân sự thứ 2 của tỉnh Đồng Nai.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến năm 2023, nếu không tính TP. HCM, Đồng Nai là tỉnh xếp thứ 2 về mức GDP bình quân đầu người (sau tỉnh Bình Dương và TP. HCM). Cụ thể, GDP bình quân đầu người của Đồng Nai đạt 92 triệu đồng/người/năm, trong khi đó tỉnh Bình Dương là 113 triệu đồng/người/năm và TP. HCM là 107 triệu đồng/người/năm.

>> Sắp có KĐT hơn 2.000ha với quy mô hơn 150.000 người gần sân bay lớn nhất Việt Nam

Sắp có KĐT hơn 2.000ha với quy mô hơn 150.000 người gần sân bay lớn nhất Việt Nam

Gói thầu thuộc tuyến đường hơn 4.800 tỷ, nối tới một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam gặp khó

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-bay-dan-su-thu-2-cua-tinh-giau-co-o-viet-nam-se-don-5-trieu-hanh-khach-nam-sau-khi-duoc-len-doi-d134598.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay gần 70 năm tuổi của tỉnh giàu có ở Việt Nam sắp được 'lên đời', dự kiến đón 5 triệu hành khách/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH