Du ngoạn

Sân bay ở cực Nam Việt Nam sẽ mở rộng gấp 5 lần, chi phí hơn 2.000 tỷ đồng

Linh Chi 20/07/2024 - 17:29

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.

Theo Báo Cà Mau, sáng 18/7, đại biểu HĐND tỉnh Cà Mau tiếp tục có tiếp xúc cử tri tại một số địa phương trong tỉnh sau kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá X. Tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hoàn thiện dự án và trong tháng 7/2024 sẽ trình Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau, quyết tâm hoàn thành dự án trong tháng 8/2025 theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Cảng hàng không Cà Mau hiện là sân bay 4C, nhà ga hành khách 2 cao trình có công suất 200.000 hành khách/năm, 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m, khai thác tàu bay ATR72 hoặc tương đương.

Cảng đang được VASCO khai thác 1 đường bay duy nhất, chặng Cà Mau - TP.HCM và ngược lại, tần suất 4 chuyến/tuần bằng tàu bay ATR72.

Ảnh: vneconomy

Ảnh: vneconomy

Theo quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT nêu rõ vẫn giữ nguyên cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II nhưng công suất nâng lên 3 triệu hành khách/năm, 3.000 tấn hàng hóa/năm, loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương, phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT I đầu 27 và giản đơn đầu 09.

Về hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Cảng hàng không Cà Mau được quy hoạch với kích thước 2.400m x 45m, trùng tim với đường cất hạ cánh hiện hữu và dịch ngưỡng đầu 09 khoảng 1.100m về phía Đông, kích thước lề vật liệu theo quy định.

Về nhà ga hành khách, thời kỳ 2021-2030 sẽ mở rộng để đáp ứng công suất 1 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến 2050 ạt công suất 3 triệu hành khách/ năm. Đồng thời dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Về quy hoạch sân đỗ máy bay, thời kỳ 2021-2030 quy hoạch sân đỗ tàu bay phía Nam đường cất hạ cánh đáp ứng khoảng 04 vị trí đỗ. Đến năm 2050, quy hoạch sân đỗ tàu bay phía Bắc đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới, đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ và có dự trữ đất để mở rộng khi có nhu cầu.

Trong thời kỳ 2021-2030, tổng diện tích Cảng hàng không Cà Mau khoảng 184,22 ha. Đến năm 2050, tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không Cà Mau khoảng 244,43 ha.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

>>Siêu dự án sân bay lớn nhất thế giới trên sa mạc: 400 cổng nhà ga và 5 đường băng, kinh phí 'khủng' 35 tỷ USD

Siêu dự án sân bay lớn nhất thế giới trên sa mạc: 400 cổng nhà ga và 5 đường băng, kinh phí 'khủng' 35 tỷ USD

Bất ngờ phát hiện 6.000 công trình cổ trên công trường xây sân bay và đường tàu điện ngầm

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-bay-o-cuc-nam-viet-nam-se-mo-rong-gap-5-lan-chi-phi-hon-2000-ty-dong-d128227.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay ở cực Nam Việt Nam sẽ mở rộng gấp 5 lần, chi phí hơn 2.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH