Doanh nghiệp

Lộ diện vị trí đề xuất các cảng hàng không tiềm năng

Thùy Trúc 06/08/2024 20:21

Xác định vị trí quy hoạch các cảng hàng không đã mang lại cơ hội đầu tư lớn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch thực hiện quy hoạch về phát triển hạ tầng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch xác định, giai đoạn 2021-2030 Việt Nam có 30 cảng hàng không, trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội. Tổng công suất của các cảng hàng không này được dự kiến đạt 533,5 triệu hành khách/năm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và kết nối giao thông trên toàn quốc​.

Một phần quan trọng trong quy hoạch này là việc phối hợp với các địa phương để tổ chức lập đề án quy hoạch các cảng hàng không tiềm năng khi có nhu cầu thực tế. Các sân bay tiềm năng có thể được đề xuất gồm:

-Các sân bay phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Các địa phương tiềm năng để thực hiện các dự án này bao gồm Yên Bái, Gia Lâm, Gia Bình.

-Ngoài ra, còn có các sân bay ở vị trí tiềm năng theo đề xuất từng địa phương. Những vị trí này có vai trò quan trọng về khẩn nguy, cứu trợ và tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ tại. Những địa phương có tiềm năng thực hiện dự án này gồm Hà Giang, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh.

-Bên cạnh đó, quy hoạch cũng nói rõ, sẽ có thể có những vị trí khác để xây dựng, khai thác cảng hàng không khi đủ điều kiện. Các vị trí này sẽ được xem xét kỹ lưỡng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định việc bổ sung quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng khi đủ điều kiện.

Lộ diện vị trí đề xuất các cảng hàng không tiềm năng
Ảnh minh họa

>> Quy hoạch sân bay toàn quốc: Lộ diện 8 cảng hàng không mới đến năm 2030

Hiện một số địa phương đã đề xuất, được đề xuất phê duyệt để phát triển các cảng hàng không mới, nhằm khai thác tối đa tiềm năng phát triển vùng.

Một ví dụ nổi bật là sân bay Măng Đen tại Kon Tum - sân bay có quy mô cấp 4E với diện tích đất khoảng 350ha, công suất thiết kế từ 3 đến 5 triệu hành khách mỗi năm. Chi phí đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư PPP. Việc xây dựng cảng hàng không Măng Đen, ngoài việc đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ công tác quốc phòng an ninh tại địa phương, còn là dự án tạo động lực quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Còn sân bay Liên Khương tại Lâm Đồng quy mô 340ha. Sân bay hiện đón cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Sân bay Liên Khương mới đây được phê duyệt chuyển thành cảng hàng không quốc tế. Với sự "thăng cấp này" Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên. Điều này được xem là cú huých quan trọng góp phần phát triển ngành du lịch của vùng Tây Nguyên và Lâm Đồng.

Lộ diện vị trí đề xuất các cảng hàng không tiềm năng
Cảng hàng không quốc tế Liên Khương

>> Tỉnh có sân bay quốc tế đầu tiên ở vùng Tây Nguyên đón dòng vốn đầu tư gần 5 tỷ USD

Tại khu vực phía Bắc, một trong những dự án đáng chú ý là việc xây dựng sân bay quốc tế thứ hai của Hà Nội tại huyện Ứng Hòa, dự kiến sẽ phục vụ nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa ngày càng tăng của thủ đô và các khu vực lân cận​.

Ngoài ra, sân bay quốc tế Vinh cũng đang được đầu tư nâng cấp với tổng chi phí gần 750 tỷ đồng, nhằm đáp ứng nhu cầu của một trong những vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung​. Sân bay Vinh hiện đang được nâng cấp với tổng chi phí gần 750 tỷ đồng, kỳ vọng trở thành cảng hàng không quốc tế lớn thứ 6 của Việt Nam.

Việc quy hoạch và phát triển các cảng hàng không mới, cùng định hướng các vị trí tiềm năng không chỉ mang lại cơ hội đầu tư lớn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Đối với các nhà đầu tư, đây là cơ hội để tham gia vào các dự án hạ tầng quan trọng, đồng thời tận dụng các lợi thế về vị trí và tiềm năng phát triển của các khu vực này​.

Việc đẩy mạnh xây dựng các cảng hàng không mới theo quy hoạch quốc gia là một bước đi chiến lược, góp phần đưa Việt Nam trở thành một điểm đến giao thương quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Với tầm nhìn dài hạn đến năm 2050, hạ tầng hàng không của Việt Nam sẽ không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn kết nối mạnh mẽ với mạng lưới hàng không quốc tế​

>> Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được ‘rót’ thêm 96.600 tỷ đồng để đầu tư nhà ga T3 và 2 khu bay

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được ‘rót’ thêm 96.600 tỷ đồng để đầu tư nhà ga T3 và 2 khu bay

Quy hoạch sân bay toàn quốc: Lộ diện 8 cảng hàng không mới đến năm 2030

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-vi-tri-de-xuat-cac-cang-hang-khong-tiem-nang-244529.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện vị trí đề xuất các cảng hàng không tiềm năng
POWERED BY ONECMS & INTECH