San phẳng 370 ngọn núi xây siêu sân bay thuộc cấp độ cao nhất, huy động 9.000 tấn thuốc nổ
Đây là một trong những sân bay quốc tế lớn và hiện đại nhất, lọt top 30 thế giới.
Siêu sân bay này là sân bay quốc tế Thiên Phủ (Chengdu Tianfu International Airport). Công trình chính thức đưa vào khai thác ngày 26/7/2021 sau 5 năm thi công, đánh dấu cột mốc quan trọng khi Thành Đô trở thành thành phố nội địa thứ ba của Trung Quốc sở hữu hai sân bay.
Sân bay Thiên Phủ nằm cách trung tâm Thành Đô khoảng 50km về phía Bắc. Đây là sân bay quốc tế cấp 4F – cấp độ cao nhất trong phân loại sân bay dân dụng đồng thời là một trong những cửa ngõ hàng không trọng điểm của Hành lang Kinh tế Con đường Tơ lụa.

Đây là công trình hàng không lớn nhất Trung Quốc trong giai đoạn “Kế hoạch 5 năm lần thứ 13" và là dự án xây dựng quy mô nhất tại Tứ Xuyên kể từ khi tỉnh này được thành lập. Việc hoàn thành và đưa vào vận hành sân bay Thiên Phủ góp phần cải thiện đáng kể hạ tầng giao thông hàng không của Thành Đô, đồng thời mở rộng không gian phát triển cho thành phố trong tương lai.
Theo truyền thông Trung Quốc, dự án sân bay quốc tế Thiên Phủ nằm trong khu vực bồn địa Tứ Xuyên nơi địa hình đồi núi chằng chịt, không thuận lợi để phát triển hàng không. Để tạo quỹ đất cho dự án, Trung Quốc phải huy động hơn 9.000 tấn thuốc nổ, san phẳng hơn 370 đỉnh núi lấy mặt bằng.
Các kỹ sư đã cho nổ mìn phá núi, di chuyển tổng cộng 180 triệu m³ đất đá. Trong đó, khoảng 100 triệu m³ được tận dụng để lấp các thung lũng sâu, giúp san phẳng mặt bằng rộng lớn giữa vùng núi. Đây được xem là một trong những công trình hạ tầng quy mô lớn và ấn tượng nhất trong lịch sử xây dựng sân bay tại nước này.

Sân bay Thiên Phủ được thiết kế mô phỏng hình dáng chim phượng hoàng đang tung cánh biểu tượng mang đậm yếu tố văn hóa Trung Hoa. Công trình có diện tích mặt sàn lớn, sở hữu 3 đường băng dài từ 3,2 km đến 4 km, 82 cầu ống dẫn hành khách (boarding bridge), cho phép phục vụ đồng thời lượng lớn chuyến bay nội địa và quốc tế.

Để đáp ứng nhu cầu vận hành hiện đại, sân bay được trang bị nhiều hệ thống tự động như check-in tự động, kiểm tra an ninh bằng máy móc, hệ thống vận chuyển nội bộ (APM) giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa nhà ga và máy bay. Mỗi hành khách chỉ cần di chuyển tối đa 500m từ khu vực làm thủ tục đến cửa lên máy bay.

Lọt top 30 sân bay bận rộn nhất thế giới
Theo thống kê ngày 12/4 của FlyTech CADAS, chỉ trong năm 2024 sân bay quốc tế Thiên Phủ đạt 54,9 triệu lượt hành khách, xếp thứ 29 thế giới về sản lượng hành khách. Đây là sân bay duy nhất tại khu vực miền Trung – miền Tây Trung Quốc có mặt trong top 30 sân bay bận rộn nhất toàn cầu.

Cũng trong năm 2024, Trung Quốc có 21 sân bay góp mặt trong top 100. Dẫn đầu là sân bay quốc tế Phố Đông (Thượng Hải) với 76,7 triệu lượt khách (xếp thứ 10 toàn cầu), tiếp theo là sân bay Bạch Vân (Quảng Châu), Thủ đô Bắc Kinh và Bảo An (Thâm Quyến). Trong khi đó, sân bay Song Lưu (cũng tại Thành Đô) đang trong giai đoạn nâng cấp đạt 32,4 triệu lượt hành khách và đứng thứ 73 toàn cầu.
Việc đưa vào vận hành sân bay Thiên Phủ không chỉ giúp tăng năng lực kết nối hàng không của vùng Tây Nam Trung Quốc mà còn là biểu tượng mới cho năng lực thi công và phát triển hạ tầng quy mô lớn của nước này.
Sau vụ phát hiện thiết bị không người lái xâm nhập: Sân bay Thọ Xuân tạm dừng tiếp nhận tàu bay
Tổng Bí thư nói về việc đóng cửa sân bay quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên 6 tháng