Doanh nghiệp

Sập cầu Phong Châu: Đề xuất sớm xây mới bằng vốn ngân sách nhà nước

Huy Hoàng 11/09/2024 - 00:02

Vào lúc 10h sáng ngày 9/9, trụ T7 của cầu Phong Châu đã đổ, làm sập hai nhịp chính số 6 và 7.

Ngày 10/9, Cục Đường bộ đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét giao Cục lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C bằng ngân sách nhà nước, với kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2024-2025.

Mục tiêu của việc xây dựng cầu mới là thay thế cầu cũ đã bị sập, đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến quốc lộ này.

UBND tỉnh Phú Thọ cũng đề xuất Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng một cây cầu mới với quy mô hiện đại, đồng bộ với quốc lộ 32C, nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sập cầu Phong Châu: Đề xuất sớm xây mới bằng vốn ngân sách nhà nước
Cầu Phong Châu sau sự cố sập cầu

>> Sập cầu Phong Châu: Nhà thầu cũ chính thức lên tiếng

Cầu Phong Châu hiện bắc qua sông Hồng và nối hai huyện Lâm Thao và Tam Nông của tỉnh Phú Thọ, được đưa vào khai thác từ năm 1995. Cầu dài 375m với 8 nhịp, trong đó các nhịp bên ngoài được làm bằng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, còn các nhịp chính có kết cấu dàn thép. Trụ cầu cũng được làm bằng bê tông cốt thép.

Vào lúc 10h sáng ngày 9/9, trụ T7 của cầu Phong Châu đã đổ, làm sập hai nhịp chính số 6 và 7. Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ, nguyên nhân sơ bộ của sự cố là do ảnh hưởng từ bão Yagi gây ra mưa lũ, làm nước sông Hồng dâng cao, kết hợp với dòng chảy mạnh khiến địa hình và lòng sông thay đổi, dẫn đến sự cố sập cầu.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, cho biết cơ quan công an đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc, không loại trừ khả năng có vật thể trôi theo dòng nước va chạm với mố cầu, dẫn đến sự cố nghiêm trọng này.

Theo báo cáo từ tỉnh Phú Thọ, vào thời điểm xảy ra sự cố, có 10 phương tiện đang di chuyển trên cầu, bao gồm 3 ôtô, 6 xe máy và 1 xe máy điện. Trong số đó, 3 người đã được cứu sống, còn 8 người vẫn đang mất tích.

Cầu Phong Châu đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các huyện Lâm Thao, Tam Nông, Thanh Thủy, Thanh Sơn, và Yên Lập với thành phố Việt Trì. Khi cầu còn hoạt động, người dân chỉ mất 15-20 km để đi từ các huyện này đến thành phố. Tuy nhiên, sau khi cầu sập, người dân phải di chuyển quãng đường vòng xa hơn, tăng thêm khoảng 50-60 km.

Trước đó, vào năm 2022, cử tri tỉnh Phú Thọ từng kiến nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cho cầu Phong Châu và cầu Phú Mỹ (thuộc huyện Tam Nông và huyện Cẩm Khê).

Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn nên Bộ GTVT mới chỉ ghi nhận kiến nghị nói trên và tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) tăng cường công tác duy tu, sửa chữa cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

>> Vụ sập cầu Phong Châu kinh hoàng ở Phú Thọ: Những nhà thầu từng tham gia sửa chữa trước đây

Chưa thể lắp đặt ngay cầu phao qua sông Hồng sau vụ sập cầu Phong Châu

Sập cầu Phong Châu: Nhà thầu cũ chính thức lên tiếng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sap-cau-phong-chau-de-xuat-som-xay-moi-bang-von-ngan-sach-nha-nuoc-248422.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sập cầu Phong Châu: Đề xuất sớm xây mới bằng vốn ngân sách nhà nước
POWERED BY ONECMS & INTECH