Xã hội

Sập cầu treo giữa lễ hội lớn khiến 135 người thiệt mạng: Siêu cường mở cuộc điều tra khẩn cấp, 9 người bị bắt giữ với tội danh giết người

Vĩ Hạ 26/09/2024 12:40

Cây cầu bị đứt dây khi hàng trăm người đi qua cùng lúc để dự lễ hội, khiến cho các nạn nhân rơi xuống sông và thiệt mạng.

Vào khoảng 18h42 ngày 30/10/2022, cây cầu treo ở thị trấn Morbi, bang Gujarat, Ấn Độ bất ngờ sập, gây ra một thảm kịch kinh hoàng. Khi tai nạn xảy ra, gần 500 người, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ, đang tụ tập trên và xung quanh cây cầu để tham gia Lễ hội ánh sáng Diwali của Đạo Hindu. Nhiều nạn nhân đã rơi xuống sông Machchu ngay bên dưới.

sap-cau-treo-an-do.jpg
Hiện trường vụ sập cầu treo Morbi ở Ấn Độ năm 2022

Hình ảnh trên truyền hình ghi lại cảnh hàng chục người bám vào dây cáp và những phần còn lại của cây cầu trong lúc lực lượng cứu hộ cố gắng giải cứu họ. Một số người đã trèo lên các mảnh vỡ của cây cầu để tìm đường tới bờ sông, trong khi những người khác phải bơi vào nơi an toàn.

Chính quyền Ấn Độ đã triển khai thợ lặn và tàu đến hiện trường để tìm kiếm những người mất tích. Các binh sĩ thuộc lục quân và hải quân Ấn Độ cũng được huy động. Họ lên kế hoạch chặn nguồn nước từ một con đập gần đó và sử dụng máy bơm để hút nước từ sông Machchu, giúp đẩy nhanh công tác cứu hộ.

sap_cau_treo_an_do_tqov.jpg
Các lực lượng nỗ lực tham gia tìm kiếm những người mất tích

Theo quan chức bang Gujarat, 135 người thiệt mạng trong thảm kịch, phần lớn các nạn nhân thiệt mạng và bị thương là trẻ vị thành niên, phụ nữ và người già.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - khi thảm kịch xảy ra, đang có mặt tại quê nhà Gujarat. "Ông kêu gọi giới chức Ấn Độ theo dõi sát tình hình, giúp đỡ hết sức có thể những người bị ảnh hưởng", văn phòng Thủ tướng Ấn Độ viết trên Twitter.

Sập cầu treo giữa lễ hội lớn khiến 135 người thiệt mạng: Siêu cường mở cuộc điều tra khẩn cấp, 9 người bị bắt giữ với tội danh giết người - ảnh 3
sap_cau_an_do_2_zrls.jpg
Thi thể các nạn nhân trong vụ sập cầu được đưa đến một bệnh viện ở Morbi

Raju, một nhân chứng, chia sẻ với Reuters: "Sau khi cầu sập, nhiều người đã cố gắng bám vào nhưng vẫn trượt tay và rơi xuống sông. Cả đêm tôi không thể ngủ vì tôi đã tham gia cứu hộ, đưa nhiều em nhỏ đến bệnh viện".

Narendrasinh Jadeja, một người dân địa phương, cho biết bạn của ông đã mất 7 thành viên trong gia đình, bao gồm 4 đứa trẻ trong thảm kịch. "Tôi không thể diễn tả hết nỗi đau và sự bất lực đang đè nặng trong lòng", Jadeja nói với Reuters.

sap_cau_an_do_3_yaja.jpg
Người nhà một nạn nhân trong vụ sập cầu không kìm nén được cảm xúc

Cầu treo Morbi được xây dựng vào khoảng năm 1900 dưới thời thực dân Anh cai trị Ấn Độ, dài 230m và rộng chỉ 1,25m. Qua nhiều thập kỷ, cây cầu trở thành điểm thu hút du khách tại thị trấn ven sông với những con phố cổ mang di sản kiến trúc thời thực dân.

Cây cầu đã đóng cửa trong 6 tháng để trùng tu vào tháng 4/2022. Theo Giám đốc điều hành của công ty Oreva - đơn vị chịu trách nhiệm bảo dưỡng cầu, cây cầu sẽ không cần bất kỳ sửa chữa lớn nào trong 8-10 năm tới, ông khẳng định trong một buổi họp báo khi cầu tái mở cửa vào ngày 26/10/2022. Thế nhưng, thảm kịch đã xảy ra chỉ 4 ngày sau đó.

Ngay sau vụ tai nạn, một ủy ban điều tra đặc biệt gồm 5 người đã được thành lập để điều tra nguyên nhân sự cố. Hàng trăm nhân viên cứu hộ từ các đội phản ứng thiên tai của bang và quốc gia cùng với quân đội Ấn Độ đã tham gia vào chiến dịch tìm kiếm cứu nạn.

Chỉ một ngày sau vụ việc, cảnh sát bang Gujarat đã bắt giữ 9 người để điều tra với các cáo buộc giết người. Theo quan chức cảnh sát cấp cao Ashok Kumar Yadav, các nghi phạm đều là nhân viên của công ty Oreva, bao gồm 2 quản lý, 2 người bán vé, 2 nhà thầu và 3 bảo vệ.

>> Thảm kịch sập cầu kinh hoàng tại siêu cường số 1 thế giới: Công trình huyết mạch bị tàu chở hàng gần 20 tấn đâm sập trong tích tắc, hàng loạt phương tiện bị rơi xuống sông

Sập cầu dây văng đang thi công nhấn chìm 2.000 tấn sắt thép, bê tông xuống lòng sông: Khẩn cấp phong tỏa hiện trường, huy động xe cứu thương từ khắp thành phố

Sập cầu cao tốc khiến nhiều ô tô rơi từ độ cao 50m, trục giao thông huyết mạch tê liệt: Toàn bộ cây cầu phong tỏa khẩn cấp

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/sap-cau-treo-giua-le-hoi-lon-khien-135-nguoi-thiet-mang-sieu-cuong-mo-cuoc-dieu-tra-khan-cap-9-nguoi-bi-bat-giu-voi-toi-danh-giet-nguoi-127355.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sập cầu treo giữa lễ hội lớn khiến 135 người thiệt mạng: Siêu cường mở cuộc điều tra khẩn cấp, 9 người bị bắt giữ với tội danh giết người
POWERED BY ONECMS & INTECH