Sắp có hầm xuyên núi dài 4.280m kết nối sân bay Cam Ranh tới hòn ngọc biển Đông của Việt Nam
Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến từ 2.600 tỷ đồng tới 4.000 tỷ đồng.
Theo báo Tổ quốc, ngày 22/11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho giai đoạn chuẩn bị dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin, kết nối từ Sông Lô, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) đến xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm).
Đây là một trong những dự án trọng điểm mà Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất chủ trương đầu tư từ tháng 7/2024, nhằm hình thành một tuyến giao thông mới kết nối sân bay Cam Ranh và TP. Nha Trang, giúp giảm thiểu tình trạng sạt lở và đảm bảo an toàn giao thông khu vực qua núi Cù Hin.
>> Gần 45% hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại quận đông dân thứ hai TP. HCM có sai sót
Đèo đi qua núi Cù Hin ở TP Nha Trang, Khánh Hòa. Nguồn: VnExpress |
Dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành dài khoảng 35km, kết nối TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh. Trong đó, tuyến Nguyễn Tất Thành đoạn qua đèo Cù Hin dài khoảng 8km, nằm giữa địa phận Nha Trang và huyện Cam Lâm.
Mục tiêu của dự án là rút ngắn đoạn đường Nguyễn Tất Thành chạy sát biển (khoảng 10km), tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các ngành công nghiệp, du lịch và dịch vụ, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa.
Vị trí tuyến kết nối sẽ cắt qua khu vực núi Cù Hin, với đỉnh cao khoảng 630m và điểm cao nhất lên đến 880m ở phía Bắc, thuộc khu vực núi. Vị trí tuyến phía Đông nằm cạnh đường ven biển Nguyễn Tất Thành, là tuyến giao thông quan trọng kết nối cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và TP. Nha Trang, cũng như góp phần kết nối khu vực nghiên cứu đến các vùng và các khu vực ngoại vi.
Sau khi nghiên cứu 3 phương án tuyến đường, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đã chọn phương án 1 để triển khai dự án với điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang, điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Cam Lâm.
Phương án này có tổng chiều dài khoảng 5.760m, bao gồm 1 hầm dài 4.280m. Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến từ gần 2.600 tỷ đồng đến 4.000 tỷ đồng, tùy thuộc vào việc xây dựng 2 hầm hay 1 hầm cùng với hầm lánh nạn.
Cũng theo quyết định mới nhất, Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông Khánh Hòa được giao nhiệm vụ tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện 6 gói thầu với tổng giá trị gần 2,7 tỷ đồng.
Các gói thầu này bao gồm: Tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tư vấn lập hồ sơ mời thầu (E-HSMT), giám sát khảo sát, lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng và đánh giá tác động môi trường (ĐTM).
TP. Nha Trang là một trong hai thành phố trực thuộc của tỉnh Khánh Hòa. Với bãi cát trắng trải dài, uốn cong tạo nên một dáng vóc thành phố ôm lấy biển xanh, nơi đây được mệnh danh là "hòn ngọc của biển Đông" hay "viên ngọc xanh".