Thế giới

Sắp có máy bay chạy hoàn toàn bằng điện: Tầm bay hơn 800km, sức chứa 90 hành khách

Thiên Kim 17/07/2024 - 16:46

Kỷ nguyên điện của ngành hàng không có thể đang đến gần.

Ngành hàng không thương mại đang nỗ lực giảm thiểu tác động đến khí hậu Trái đất nhưng vẫn chưa thể được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, theo CNN.

Thế giới không sản xuất đủ lượng nhiên liệu hàng không bền vững trong khi có rất ít lựa chọn thay thế cho nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Bên cạnh đó, quá trình điện khí hóa máy bay cũng không hề dễ dàng như với phương tiện giao thông đường bộ.

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng công nghệ pin cần phải phát triển hơn trước khi máy bay điện có thể trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp Elysian của Hà Lan đang tạo bước đột phá với kế hoạch chế tạo một chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện.

Chiếc máy bay này sẽ có tầm bay 805km và đủ chỗ cho 90 hành khách, có khả năng giảm lượng khí thải tới 90%. Mục tiêu của hãng là hướng tới các chuyến bay thương mại trong thập kỷ tới.

Sắp có máy bay chạy hoàn toàn bằng điện: Tầm bay hơn 800km, sức chứa 90 hành khách - ảnh 1
Công ty khởi nghiệp Elysian của Hà Lan đã thiết kế một chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện. Ảnh: CNN

Reynard de Vries, Giám đốc thiết kế và kỹ thuật tại Elysian cho biết: “Nhiều chuyên gia cho rằng bạn cần công nghệ pin của năm 2050 để có được phạm vi hoạt động và khả năng tải trọng tối ưu. Nhưng câu hỏi cần được đặt ra là 'làm cách nào để đạt được phạm vi hoạt động tối đa cho công nghệ pin mà chúng ta đã có. Máy bay điện chạy pin có thể có thời gian bay xa hơn nhiều so với những gì hầu hết các nghiên cứu khẳng định, nếu bạn đưa ra những lựa chọn đúng đắn”.

Sự độc đáo trong thiết kế

Chiếc máy bay có tên E9X hiện chỉ tồn tại trên bản thảo, nhưng công ty Elysian có kế hoạch xây dựng một mô hình trong vòng 2-3 năm và dự định hoàn thành nguyên mẫu với kích thước thật vào năm 2030. Ông de Vries khẳng định dự án này sẽ hoàn toàn khác so với những chiếc máy bay đang được sử dụng hiện nay.

Theo vị Giám đốc, E9X sẽ có 8 động cơ cánh quạt và sải cánh dài gần 42m - lớn hơn một chiếc Boeing 737 hoặc Airbus A320. Thân máy bay cũng mỏng hơn nhằm cải thiện cả đặc điểm cấu trúc và khí động học.

Đáng chú ý, hệ thống pin sẽ được đặt ở phần cánh chứ không phải thân máy bay. Ông de Vries giải thích: “Đó là một lựa chọn thiết kế quan trọng. Pin chiếm một phần đáng kể trong trọng lượng của máy bay và điều cần làm với khối trọng lượng đó là đặt nó ở nơi lực nâng được tạo ra”.

Sắp có máy bay chạy hoàn toàn bằng điện: Tầm bay hơn 800km, sức chứa 90 hành khách - ảnh 2
Đội ngũ dẫn dắt dự án của Elysian: Reynard de Vries, Daniel Rosen Jacobson và Rob Wolleswinkel. Ảnh: Jordi Huisman

Sẵn sàng trong 45 phút

Một thiết kế nổi bật khác là phần đầu cánh có thể gập lại để tiết kiệm không gian và “hệ thống năng lượng dự trữ” dựa trên tuabin khí có thể cung cấp năng lượng khẩn cấp trong trường hợp chuyển hướng đột ngột.

Nhìn chung, ông de Vries kỳ vọng tác động đến khí hậu của máy bay điện sẽ thấp hơn từ 75% đến 90% so với các máy bay phản lực thân hẹp ngày nay, ngay cả khi tính đến việc sản xuất pin và lượng điện dùng để sạc lại chúng.

Ngoài ra, E9X cũng được thiết kế để phù hợp với cơ sở hạ tầng sân bay hiện tại mà không cần bất kỳ điều chỉnh hoặc nâng cấp nào.

Tuy nhiên, thời gian nạp nhiên liệu có thể là một thách thức do cần phải sạc pin, việc này ước tính mất nhiều thời gian hơn là đổ đầy nhiên liệu vào bình.

Do đó, mục tiêu của công ty hiện tại là đạt được thời gian sạc pin trong tối đa 45 phút. Điều này có nghĩa là thời gian sạc sẽ lâu hơn một chút so với những gì một số hãng hàng không đã và đang thực hiện.

“Nhưng đó là mức giới hạn, còn thời gian trung bình là vào khoảng nửa giờ”, ông lưu ý thêm.

Cuối cùng, từ góc độ hành khách, Giám đốc dự án tin rằng E9X sẽ mang lại trải nghiệm bay yên tĩnh hơn, thú vị hơn và giúp giải quyết một trong những vấn đề cấp bách nhất của các chuyến bay ngày nay - thiếu không gian để hành lý trong cabin.

Gökçin Çınar, giáo sư kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Đại học Michigan, nhận xét: “Mặc dù có thể có một số bất tiện nhưng tiềm năng của thiết kế này là rất lớn. Cách tiếp cận của Elysian đầy hứa hẹn, và đây mới chỉ là một trong nhiều phương hướng ứng dụng của điện khí hóa trong ngành hàng không”.

Theo CNN

>> Hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc sắp đặt hàng chục chiếc ‘siêu máy bay’ 777X, mở ra chương mới cho Boeing?

Bắc Âu ký thỏa thuận quan trọng về máy bay điện

Tịch thu 400 máy bay phương Tây, Nga đang châm ngòi cho 'cuộc chiến lớn nhất trong lịch sử nhân loại'?

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sap-co-may-bay-chay-hoan-toan-bang-dien-tam-bay-hon-800km-suc-chua-90-hanh-khach-124204.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sắp có máy bay chạy hoàn toàn bằng điện: Tầm bay hơn 800km, sức chứa 90 hành khách
POWERED BY ONECMS & INTECH