Bất động sản

Sắp hoàn thiện hạ tầng cảng biển lớn nhất miền Trung, nằm dưới chân đèo được mệnh danh ‘thiên hạ đệ nhất hùng quan’

Chi Chi 28/11/2025 04:09

Dù chịu ảnh hưởng bởi mưa bão, các nhà thầu vẫn tăng ca liên tục để kịp mục tiêu hoàn thành dự án trước Tết Nguyên đán 2026, tạo nền tảng hình thành trung tâm logistics mới ở khu vực Tây Bắc thành phố.

Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng cho biết, tiến độ thi công tại hai công trình lớn gồm bến cảng Liên Chiểu (phần hạ tầng dùng chung) và tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đang được tăng tốc mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu hoàn thành trước Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Tại dự án bến cảng Liên Chiểu, toàn bộ phần hạ tầng dùng chung đã đạt khoảng 95% giá trị khối lượng, trong đó các hạng mục quan trọng đều gần hoàn thiện: đê và kè chắn sóng đạt hơn 96%, khu vực nạo vét luồng tàu và khu nước đạt gần như 100%, hệ thống đường giao thông và thoát nước đạt hơn 80%.

Sắp hoàn thiện hạ tầng cảng biển lớn nhất miền Trung, nằm dưới chân đèo được mệnh danh ‘thiên hạ đệ nhất hùng quan’- Ảnh 1.
Hạ tầng của cảng biển Liên Chiểu đang được đẩy mạnh triển khai. Ảnh: Báo Người Lao Động

Thời gian qua, khu vực thi công liên tục chịu tác động bởi mưa lớn, sóng mạnh làm sạt lở, gây bồi lấp đường công vụ và ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ các hạng mục đê kè và hạ tầng kỹ thuật. Dù vậy, ban quản lý dự án và các nhà thầu vẫn đang huy động tối đa nhân lực, bổ sung thiết bị và vật tư để đảm bảo kế hoạch hoàn thành trong năm 2026.

Dự án cảng Liên Chiểu được quy hoạch tại phường Hải Vân, dưới chân đèo Hải Vân - cung đèo được mệnh danh "thiên hạ đệ nhất hùng quan", là một trong những công trình then chốt của thành phố. Hai hợp phần của dự án gồ hợp phần A - hạ tầng dùng chung trị giá hơn 3.400 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách trung ương và địa phương và hợp phần B – phần khai thác cảng do tư nhân đầu tư, dự kiến phát triển 8 bến container dài 2.750m cho tàu 50.000–200.000 DWT và 6 bến hàng tổng hợp dài 1.550m. Tổng chi phí đầu tư cho hợp phần tư nhân ước tính lên tới hơn 48.300 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, cảng Liên Chiểu có khả năng tiếp nhận tàu container cỡ lớn từ 6.000–8.000 TEU và tàu hàng rời đến 100.000 tấn, trở thành cảng đặc biệt và lớn nhất của khu vực miền Trung.

Sắp hoàn thiện hạ tầng cảng biển lớn nhất miền Trung, nằm dưới chân đèo được mệnh danh ‘thiên hạ đệ nhất hùng quan’- Ảnh 2.
Phối cảnh dự án khi hoàn thành. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu với cao tốc Bắc - Nam, tổng vốn hơn 1.203 tỷ đồng, cũng đạt hơn 82% tiến độ. Các hạng mục chính đều thi công vượt mốc 90%, gồm cầu vượt tại nút giao đầu tuyến (93,4%), cầu vượt cuối tuyến (94,7%) và cầu Liên Chiểu (95,9%). Riêng phần đường giao thông đang đạt 58% do vướng mặt bằng kéo dài trước đó. Tuyến đường dài khoảng 3km có vai trò then chốt, tạo trục kết nối trực tiếp giữa cảng Liên Chiểu và mạng lưới giao thông huyết mạch của khu vực Tây Bắc thành phố.

Cảng Liên Chiểu khi đưa vào khai thác sẽ là cú hích quan trọng đối với logistics miền Trung, góp phần giảm tải cho cảng Tiên Sa, hình thành chuỗi dịch vụ cảng biển mới và mở rộng không gian kinh tế của Đà Nẵng theo hướng hiện đại, bền vững. Việc hai dự án trọng điểm đồng loạt tăng tốc cho thấy quyết tâm lớn của Đà Nẵng trong việc thúc đẩy hạ tầng và hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng trung tâm logistics quy mô khu vực.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/sap-hoan-thien-ha-tang-cang-bien-lon-nhat-mien-trung-nam-duoi-chan-deo-duoc-menh-danh-thien-ha-de-nhat-hung-quan-202251127155326998.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sắp hoàn thiện hạ tầng cảng biển lớn nhất miền Trung, nằm dưới chân đèo được mệnh danh ‘thiên hạ đệ nhất hùng quan’
    POWERED BY ONECMS & INTECH