Sau 20 năm bỏ hoang, sân bay Nà Sản tại Sơn La sắp được 'tái sinh'?

22-01-2024 05:30|Yên Hoàng

Sân bay Nà Sản có diện tích gần 150ha thuộc huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, được người Pháp xây dựng từ năm 1950.

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La vừa có đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư sân bay Nà Sản đến năm 2030 là sân bay cấp 4C, sân bay quân sự cấp I, đáp ứng khai thác các máy bay Airbus A320, A321 và tương đương, với công suất dự tính là 1 triệu khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Nà Sản vẫn giữ nguyên cấp sân bay nhưng đầu tư nâng công suất 2 triệu khách/năm.

Sân bay Nà Sản tại Sơn La sắp được khôi phục?
Sân bay Nà Sản được người Pháp xây dựng từ năm 1950 và đã dừng hoạt động từ năm 2004

Sân bay Nà Sản có diện tích gần 150ha thuộc huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, được người Pháp xây dựng từ năm 1950. Do cơ sở hạ tầng xuống cấp nên sân bay này đã dừng hoạt động từ năm 2004. Hiện nay, đường băng, đường lăn, sân đỗ của sân bay Nà Sản do quân đội quản lý.

> > Hé lộ vị trí xây sân bay tại tỉnh Thái Bình

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La cho biết, hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã ACV) đang quản lý, khai thác 21/22 sân bay bao gồm sân bay Nà Sản. Tuy nhiên, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang tập trung nguồn lực đầu tư các sân bay trọng điểm. Do đó, đòi hỏi phải có giải pháp huy động nguồn vốn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo quy hoạch, trong đó có sân bay Nà Sản.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La, để đầu tư sân bay Nà Sản, cần xây dựng đường băng dài 2.600m, rộng 45m, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay Airbus A320, A321 và các máy bay quân sự Su 27, Su 30 MK. Đồng thời, xây dựng 1 đường lăn bằng bê tông dài 221m, rộng 18m nối đường băng với sân đỗ; xây dựng sân đỗ máy bay tiếp nhận được 5 máy bay Airbus A320, A321 và nâng lên 6 chỗ đỗ máy bay trong giai đoạn đến năm 2050.

Theo tính toán của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La, tổng mức đầu tư dự án sân bay Nà Sản là 3.046 tỷ đồng. Trong đó đến năm 2030 cần 2.586 tỷ đồng, được chia thành các dự án thành phần: Giải phóng mặt bằng và tái định cư, hỗ trợ di dời các công trình quân sự cần 275 tỷ đồng với diện tích gần 100ha với khoảng 550 hộ dân bị ảnh hưởng.

Tổng mức đầu tư dự kiến, nguồn vốn nhà nước là 1.243 tỷ đồng để hỗ trợ nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng, xây dựng công trình quản lý bay. Nhà đầu tư huy động xã hội hóa 1.803 tỷ đồng.

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đề xuất kêu gọi đầu tư toàn bộ các công trình thiết yếu tại sân bay Nà Sản theo phương thức PPP; giao tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

> > Địa phương duy nhất có cảng biển, sân bay nội địa và sân bay quốc tế tại Việt Nam

Nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất sẽ trở thành ‘thành phố hàng không’

Tiến độ dự án 'siêu sân bay' Long Thành: Đài kiểm soát không lưu dần hình thành

Sân bay quốc tế gần 80 năm tuổi đầu tiên của Việt Nam: Được Bác Hồ trực tiếp chỉ đạo xây dựng, hoàn thành thần tốc chỉ trong 2 ngày

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-20-nam-bo-hoang-san-bay-na-san-tai-son-la-sap-duoc-tai-sinh-220743.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau 20 năm bỏ hoang, sân bay Nà Sản tại Sơn La sắp được 'tái sinh'?
POWERED BY ONECMS & INTECH