Sau đề xuất loạt dự án đường sắt tỷ USD, THACO tiếp tục muốn đầu tư siêu cảng tại TP. HCM

Huy Hoàng 27/08/2025 - 11:13

Vừa qua, THACO đã đề xuất đầu tư tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành) với vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD và tuyến đường sắt Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành với số vốn gần 3,4 tỷ USD.

Theo Báo Đầu tư, THACO - Tập đoàn đa ngành do ông Trần Bá Dương làm Chủ tịch - vừa có văn bản gửi UBND TP. HCM đề xuất tham gia đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ. Dự án thuộc khu bến Cái Mép, phường Tân Phước, TP. HCM.

Trong văn bản, THACO cho biết đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics, đặc biệt tập đoàn đang vận hành bến cảng quốc tế Chu Lai thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai. Song song đó, THACO cũng là chủ đầu tư nhiều dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia như sân bay, khu công nghiệp, khu đô thị và hệ thống giao thông.

THACO nhận thấy dự án bến cảng Cái Mép Hạ phù hợp với chiến lược phát triển và đã hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư. THACO đề nghị UBND TP. HCM cùng Sở Tài chính sớm xem xét, hỗ trợ và chấp thuận chủ trương để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Sau đề xuất loạt dự án đường sắt tỷ USD, THACO tiếp tục muốn đầu tư siêu cảng tại TP. HCM
THACO đề xuất tham gia đầu tư Dự án xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Mép Hạ được Chính phủ ưu tiên đầu tư đến năm 2030. Bộ Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh việc sớm triển khai các bến cảng tại khu vực này là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải biển quốc tế.

Trước đó, liên danh SCIC - Geleximco - ITC cũng đề xuất một phương án triển khai dự án bến cảng Cái Mép Hạ với tổng vốn trên 50.000 tỷ đồng, quy mô 351ha, đủ sức đón những tàu biển lớn nhất thế giới.

Thời gian qua, THACO đã liên tục bày tỏ tham vọng hiện diện trong loạt dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM. Tập đoàn đang đề xuất tham gia tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành) với vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD và tuyến đường sắt Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành tổng mức đầu tư gần 3,4 tỷ USD. Đồng thời, THACO cũng đã trình Thủ tướng kế hoạch tham gia siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng vốn đầu tư lên tới 67 tỷ USD.

Sau gần 30 năm phát triển, THACO từ một doanh nghiệp ô tô đã trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, mở rộng sang cơ khí, nông nghiệp, thương mại - dịch vụ và logistics. Năm 2024, tập đoàn đạt lợi nhuận sau thuế hơn 3.200 tỷ đồng. Tới năm 2027, tập đoàn đặt mục tiêu lợi nhuận tăng gấp 5 lần lên 16.089 tỷ đồng và duy trì bình quân trên 15.000 tỷ đồng trong các năm tiếp theo.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-de-xuat-loat-du-an-duong-sat-ty-usd-thaco-tiep-tuc-muon-dau-tu-sieu-cang-tai-tp-hcm-300721.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sau đề xuất loạt dự án đường sắt tỷ USD, THACO tiếp tục muốn đầu tư siêu cảng tại TP. HCM
    POWERED BY ONECMS & INTECH